
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Nguyên Vũ
24/10/2019, 19:19
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết ý của Thủ tướng khi đề xuất Quốc hội quyết định việc giao dự án sân bay Long Thành cho ACV
Chính phủ giải thích sân bay Long Thành theo quy định của Luật Đấu thầu thì phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Do vậy, việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua.
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế (cơ quan thẩm tra báo cáo) Vũ Hồng Thanh thì ý của Thủ tướng khi đề xuất Quốc hội quyết định việc giao dự án cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là mong Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ, cùng chịu trách nhiệm với Chính phủ.
Chiều 24/10 ngay sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về báo cáo báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Tại tờ trình, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nói trên, gồm: chấp thuận hình thức đầu tư (bao gồm cả việc chỉ định thầu cho ACV - PV) điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng. Chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ số 01 và 02 vào dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.
Tham gia thảo luận tại tổ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói, quá trình thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cơ quan thẩm tra gặp khó khi nhiều vấn đề ngay cả Hội đồng thẩm định quốc gia cũng chưa làm xong phần việc của mình nên những nội dung như tổng mức đầu tư, kế hoạch tài chính, chính sách đặc thù dành cho dự án cũng chưa thể xem xét.
Ông Thanh cũng nhấn mạnh, trong số 4 vấn đề Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét quyết định, gây nhiều băn khoăn nhất là đề xuất Quốc hội quyết định việc giao cho ACV đầu tư dự án.
Cụ thể, trong số 4 hạng mục triển khai tại dự án, có 3 hạng mục được giao ACV, một hạng mục giao Tổng công ty quản lý bay (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước).
Theo phân tích của ông Thanh thì ACV có 95% vốn nhà nước, về nguyên tắc vẫn là công ty cổ phần. Như vậy, việc quyết định giao dự án sẽ thực hiện theo điều 22 Luật Đấu thầu, thẩm quyền quyết định hoàn toàn thuộc Chính phủ.
Nhưng việc Quốc hội chỉ định thầu cho một doanh nghiệp cụ thể thực hiện một dự án đầu tư công, trước nay chưa từng có, ông Thanh nhắc lại ý kiến đã nêu tại phiên thẩm tra của Uỷ ban.
"Chúng tôi ủng hộ ACV vì nếu xét về tiền, có lẽ không ít doanh nghiệp khác có nhiều hơn nhưng về kinh nghiệm quản lý, đầu tư lĩnh vực xây dựng cảng hàng không thì ACV chắc chắn ưu thế. Ý Thủ tướng khi đề xuất Quốc hội quyết định việc giao dự án cho ACV là mong Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ, cùng chịu trách nhiệm với Chính phủ về quyết định này chứ nếu không, 5-10 năm nữa Uỷ ban Kiểm tra trung ương lại vào, xác định chỉ định thầu như thế là sai thì không biết sẽ làm sao. Đó là vấn đề còn băn khoăn nhiều nhất", Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh thông tin thêm.
Chủ nhiệm cơ quan thẩm tra cũng nêu thực tế sân bay Tân Sơn Nhất đã tắc nghẽn, nếu không đầu tư một sân bay mới thì không còn hướng nào để thúc đẩy phát triển kinh tế giai đoạn tiếp theo của đất nước, của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế, mong các vị đại biểu Quốc hội ủng hộ đề xuất của Chính phủ về sân bay Long Thành.
Cũng bày tỏ sự ủng hộ cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành, song đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) nhấn mạnh, lẽ ra kỳ này Chính phủ phải trình báo cáo khả thi hoàn chỉnh nhưng đến nay chỉ là báo cáo giai đoạn 1 chưa hoàn chỉnh (Hội đồng thẩm định chưa có báo cáo đầy đủ, chưa làm rõ một số nội dung theo Nghị quyết 94 như tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính của Dự án, công nghệ chính, quản lý vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực, cơ chế chính sách đặc thù - PV).
Câu hỏi đặt ra là vậy thì Quốc hội phải xem xét bao nhiêu lần nữa với cái kiểu trình thế này, mà theo nghị quyết của Quốc hội thì Quốc hội xem xét báo cáo khả thi thôi, chứ cứ bàn kiểu này thì sẽ mất rất nhiều thời gian, ông Thành sốt ruột.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tình báo Quốc phòng Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu toàn ngành tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, giữ vững vai trò cơ quan tình báo chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng.
Văn phòng Trung ương Đảng phải phát huy truyền thống 95 năm, giữ vững nguyên tắc công tác, đồng thời đi đầu trong chuyển đổi số và nâng cao chất lượng tham mưu chiến lược cho Đảng.
Do tuổi cao, sức yếu, ông Trần Phương, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng), nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, từ trần vào hồi 6h02 ngày 18/10, hưởng thọ 98 tuổi.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: