Đề xuất tăng chênh lệch giá xăng E5 và RON 95 từ 1.800 đồng
Tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng
Lãnh đạo các doanh nghiệp xăng dầu đề xuất tăng mức chênh lệch giữa xăng E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên để tạo được sự hấp dẫn với người tiêu dùng.
Ý kiến này được đại diện các công ty xăng dầu đưa ra trong buổi làm việc liên quan đến tình hình triển khai xăng sinh học E5RON 92 do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chủ trì.
Theo đó, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết, mặc dù doanh nghiệp này đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống bằng cách mở rộng số lượng cửa hàng bán xăng E5 và tăng số lượng vòi bơm xăng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.
"Tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.
Bên cạnh đó, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt.
Ngoài ra, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100. Khi giá bán E100 tăng lên, chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng theo, gây khó khăn cho doanh nghiệp", ông Năm nhận định.
Đồng tình với ông Trần Ngọc Năm, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng cho rằng, muốn đẩy mạnh lượng tiêu thụ xăng E5 thì cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn.
Mặt khác, cần tăng khoảng cách chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 từ 1.800 - 2.000 đồng để tạo sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn.
Đề xuất này cũng được ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) ủng hộ. Ông Hà nói thêm, nếu tăng chênh lệch giá giữa hai loại xăng này sẽ hấp dẫn được đối tượng lái xe taxi, qua đó tăng được sản lượng bán xăng E5.
Liên quan đến thông tin Saigon Petro xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của công ty cao hơn xăng E5.
Ông Hà cũng đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 và chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON92 và E5 RON95.
Ghi nhận ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,4 triệu m3, trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.600 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.200 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%. Như vậy, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là đã tăng 33% - 34% so với năm 2017 (8% - 9%).
Mặc dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ trong thời gian qua đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng ông Hải cũng cho rằng, vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
Từ đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.
Cụ thể hơn, ông Hải yêu cầu các cửa hàng xăng dầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, tăng thêm số lượng trụ bơm xăng E5.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giao cho Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình lãnh đạo Bộ, báo cáo Chính phủ.