
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Bảo Anh
16/09/2017, 11:58
Hà Nội muốn xây dựng mới một tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và vận tải đường sắt tại địa điểm ga Hà Nội hiện tại
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Theo đó, thành phố đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.
Để thực hiện các chức năng trên, đồ án quy hoạch 9 phân vùng chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu tài chính cao 40 -70 tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40 - 60 tầng; khu nghỉ dưỡng đô thị 40 - 60 tầng; khu ga đường sắt 40 -70 tầng.
Chiều cao công trình từ 100-200 m xây dựng quanh khu vực hồ Linh Quang, trong đó có một công trình điểm nhấn cao 200 m tại phía Tây Bắc hồ.
Đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho hay, vốn đầu tư dự kiến của đồ án là khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó Hà Nội đảm nhận nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng cho toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật.
Về phân kỳ đầu tư, đồ án đưa ra ba giai đoạn. Giai đoạn một đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng các công trình tái định cư khu vực nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và tập thể Văn Chương; tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.
Giai đoạn hai đến 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ; xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.
Giai đoạn ba từ 2025 - 2035 gối đầu với giai đoạn hai đảm bảo 100% nhà tái định cư để thúc đẩy phát triển; xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.
Lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc cho hay, theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, khu vực ga Hà Nội bị hạn chế chiều cao công trình. Do đó, thành phố phải lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi trình Thủ tướng quyết định.
Trước đó, vào năm 2015, tập đoàn T&T do ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch cũng đã kiến nghị cơ quan chức năng về việc muốn đầu tư vào ga Hà Nội theo hình thức xã hội hóa, xây dựng một tổ hợp dịch vụ tại đây, song đến nay vẫn chưa được chấp thuận.
Từ ngày 6/11/2025, cách tính tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đối với các trường hợp đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền; nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, đã có sự thay đổi…
Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Ninh Bình đang huy động nguồn lực để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường liên vùng hơn 6.900 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, được xác định là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới...
Dòng vốn đầu tư bất động sản ngày càng hướng đến những sản phẩm có giá trị thật - vận hành thực - sinh lời bền vững. Giữa xu hướng đó, Maia Resort Ho Tram - dự án thành phần mới nhất thuộc tổ hợp tỷ đô The Grand Ho Tram - đang được thị trường đánh giá là sản phẩm second home đa công năng hiếm hoi, đáp ứng đồng thời nhiều mục tiêu đầu tư: Second home nghỉ dưỡng, tài sản hưu trí & tích sản, khai thác dòng tiền và tăng giá.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: