
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Song Hà
12/10/2017, 13:50
Việt Nam sẽ có hệ thống cảng nước sâu và hệ thống sân bay nhiều nhất thế giới so với quy mô của nền kinh tế khi mà các dự án sân bay và cảng nước sâu đều được phê duyệt
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về một số thông tin kinh tế - xã hội phản ánh trên báo chí trong tuần vừa qua.
Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua một số thông tin kinh tế - xã hội đã được phản ánh trên báo chí, trong đó có việc Tư vấn Egis International của Pháp đề xuất tạo hành lang đường thủy Đông - Tây và Nam - Bắc; Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, nếu tất cả các dự án sân bay, cảng được phê duyệt, Việt Nam sẽ có hệ thống sân bay và cảng nước sâu nhiều nhất thế giới...; Nhiều ý kiến không đồng tình việc kêu gọi đầu tư dự án sân bay An Giang...việc mua bán thông tin cá nhân, gần đây là mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa.
Trước những phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND Tp.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu cụ thể 4 vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2017.
Trước đó, Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, khảo sát của WB chỉ ra rằng, 80% các sân bay Việt Nam hoạt động với công suất thấp hơn 5%, trong đó có đến 8% các sân bay làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có các cụm cảng biển đầu tư nhiều nhưng công suất sử dụng dưới 2%.
Việt Nam sẽ có hệ thống cảng nước sâu và hệ thống sân bay nhiều nhất thế giới so với quy mô của nền kinh tế, trong trường hợp bao gồm tất cả các dự án sân bay và cảng nước sâu được phê duyệt.
Tuy nhiên, theo chuyên gia của WB, hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực này không đạt yêu cầu, chưa kết nối tốt với hệ thống giao thông nội địa cũng như ngân sách cho duy tu bảo dưỡng còn thấp. Đặc biệt, quỹ bảo trì đường bộ chỉ đạt 50% yêu cầu cần thiết.
Báo cáo cũng cho biết chi tiêu giao thông của Việt Nam chiếm 23% chi tiêu của Chính phủ, chiếm 8% ngân sách và tổng nhu cầu đầu tư cho giao thông của Việt Nam là 8 USD mỗi năm.
Bốn khu đất có tổng giá khởi điểm hơn 753 tỷ đồng và tổng mức đầu tư dự kiến vượt 1.300 tỷ đồng sẽ được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Theo một số chuyên gia, đề xuất giới hạn tín dụng đối với người sở hữu từ căn nhà thứ hai trở lên, về lý thuyết, sẽ gây khó khăn cho những người nắm giữ nhiều bất động sản. Bởi trên thực tế, phần lớn nhà đầu tư thường sử dụng đòn bẩy tài chính, với mối liên kết chặt chẽ giữa ba bên: chủ đầu tư, ngân hàng và người mua. Do đó, nếu chính sách này áp dụng, nguồn vốn tín dụng dành cho nhà đầu tư có thể bị ảnh hưởng…
Theo thống kê của One Mount Group, trong quý 3/2025, thị trường chung cư sơ cấp tại Hà Nội đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của phân khúc hạng sang, với 4.100 căn - chiếm tới 53% tổng nguồn cung mới (8.100 căn) và là mức cao nhất kể từ năm 2023. Dự kiến đến 2026, 100% dự án mở bán mới trên địa bàn thành phố đều thuộc phân khúc hạng sang trở lên.
UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo cơ quan liên quan thu hồi diện tích sử dụng sai mục đích tại 11 cơ sở nhà đất công sản trước 31/3/2026…
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển các dự án nhà ở, chung cư thương mại giá phù hợp với thu nhập và nhu cầu thực tế của người dân, chủ đầu tư Economy Residences vừa công bố chương trình đặc biệt: Dành riêng 300 căn hộ thương mại giới hạn điều kiện mua, thuộc quỹ nhà ở nhân văn với mức giá chỉ từ 29 - 35 triệu đồng/m² dành cho những người dân thực sự khó khăn về nhà ở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: