
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Bảo Anh
04/10/2017, 09:00
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo về quy hoạch khu vực ga Hà Nội
“Liên quan đến quy hoạch khu vực ga Hà Nội, khu vực này không chỉ riêng ga Hà Nội mà khoảng 98 ha, riêng ga chỉ khoảng 17 ha. Chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến riêng với thành phố”.
Thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/10, khi ông nhận được đề nghị của báo giới về quan điểm của Bộ trước đề xuất quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội của UBND thành phố.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, vừa rồi Hà Nội có lấy ý kiến của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải về việc quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo Hà Nội “cần thận trọng” trong quy hoạch.
“Quan điểm của của chúng tôi về việc UBND thành phố Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết. Quy hoạch về tổng thể phát triển Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 bằng Quyết định 1259. Nhìn chung các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết đều phù hợp với quy hoạch chung và phù hợp với quy hoạch chuyên ngành”, Thứ trưởng Đông nêu quan điểm.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, như ta đều biết, ở Hà Nội và Tp.HCM về hạ tầng giao thông đang quá tải. Việc kiểm soát phát triển không gian đô thị rất quan trọng, không phải chỉ riêng của khu vực nào mà còn các khu vực lân cận khác.
Do đó, cần xem xét mật độ người trong khu vực đó, xem xét về chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch như thế nào, mật độ đường/1.000 dân hay mật độ đường/km2…Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để có ý kiến với Hà Nội trong thời gian tới. Quy định đất dành cho giao thông trong đô thị của Hà Nội và Tp.HCM được khuyến cáo trên 20%, luật là 16-17% nhưng hiện tại chỉ có 7-8% đất dành cho giao thông, ông Đông cho hay.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, theo quy hoạch chuyên ngành đã quy định, ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông kết nối quốc gia và đô thị. Do đó cần xem xét tổ chức giao thông trong khu vực này, gồm cả giao thông nội khu quy hoạch lân cận đó và giao thông quốc gia, mật độ hành khách...
“Chúng tôi sẽ có ý kiến trong thời gian tới. Nhìn chung quy hoạch là cần thiết. Ý kiến các bộ, ngành sẽ được tổng hợp lại để phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành phù hợp với sự phát triển đô thị, quốc gia”, ông Đông thông tin.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Cụ thể, thành phố đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.
Để thực hiện các chức năng trên, đồ án quy hoạch 9 phân vùng chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu tài chính cao 40 -70 tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40 - 60 tầng; khu nghỉ dưỡng đô thị 40 - 60 tầng; khu ga đường sắt 40 -70 tầng.
Chiều cao công trình từ 100 - 200 m xây dựng quanh khu vực hồ Linh Quang, trong đó có một công trình điểm nhấn cao 200 m tại phía Tây Bắc hồ.
Đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho hay, vốn đầu tư dự kiến của đồ án là khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó Hà Nội đảm nhận nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng cho toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật.
Về phân kỳ đầu tư, đồ án đưa ra ba giai đoạn. Giai đoạn một đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng các công trình tái định cư khu vực nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và tập thể Văn Chương; tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.
Giai đoạn hai đến 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ; xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.
Giai đoạn ba từ 2025 - 2035 gối đầu với giai đoạn hai đảm bảo 100% nhà tái định cư để thúc đẩy phát triển; xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.
Thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến một xu hướng mới khi các căn hộ chung cư hỗn hợp được phép cho thuê lưu trú du lịch nếu đáp ứng điều kiện kỹ thuật, pháp lý và được công bố đủ tiêu chuẩn…
Thị trường bất động sản Đà Nẵng quý 3/2025 ghi nhận sự phân hóa rõ nét. Đất nền và căn hộ tiếp tục tăng trưởng; trong khi nhà phố và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng. Diễn biến này cho thấy thị trường phục hồi chưa đồng đều, dòng tiền tập trung vào các sản phẩm có pháp lý rõ ràng…
Phát triển nhà ở xã hội đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội nhằm đảm bảo an sinh và phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp không ít vướng mắc liên quan đến cơ chế. Vì vậy, việc hoàn thiện khung chính sách phù hợp, linh hoạt và khả thi trở thành yêu cầu cấp thiết…
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là “kho lưu trữ giá trị” lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: “săn” những bất động sản biểu tượng - “trophy asset” như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: