Điểm sáng Nhựa Hà Nội và tham vọng số 1 Việt Nam của “đại gia” ngành nhựa

VAPA và những bước tiến của doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghiệp tự động, công nghiệp hỗ trợ nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh tổng thể này...

Ông Đinh Xuân Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings.

Minh Anh

21/10/2019 08:00

Ngày 16/10, truyền hình NHK Nhật Bản phát sóng phóng sự: "Việt Nam - Ngôi sao đang lên của Châu Á".

Công ty TNHH Linh kiện Nhựa VinFast - An Phát (VAPA) và những bước tiến của doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghiệp tự động, công nghiệp hỗ trợ nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh tổng thể này.

VAPA được thành lập theo hợp đồng hợp tác liên doanh giữa Công ty VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn An Phát Holdings để cùng bắt tay sản xuất linh kiện nhựa ô tô, xe máy.

Hiện tại, VAPA đủ năng lực cung cấp bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 xe ô tô và 500.000 xe máy/năm. Bên cạnh linh kiện nhựa cho ô tô, xe máy đang cung cấp cho VinFast, VAPA sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển sản xuất thêm nhiều linh kiện nhựa đáp ứng nhu cầu của các khách hàng khác nhau.

Chia sẻ với phóng viên NHK, Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings Đinh Xuân Cường, cho biết: "Chúng tôi tin rằng, thị trường phụ kiện ô tô trong thời gian tới sẽ phát triển rất nhanh. Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành Tập đoàn sản xuất nhựa công nghiệp phụ trợ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực ô tô, xe máy và trong lĩnh vực điện tử".

Tổng giám đốc An Phát Holdings tự tin đánh giá, ở Việt Nam hiện nay, trong ngành công nghiệp hỗ trợ Công ty Nhựa Hà Nội (HPC) và An Trung Industries và VAPA thuộc An Phát Holdings… đều là những công ty có nhà máy được đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc phụ trợ hiện đại, công suất lớn được nhập khẩu từ các đối tác lớn trên thế giới.

"Chúng tôi tin với sự nghiêm túc, đầu tư bài bản các công ty Nhựa Hà Nội, An Trung Industries thuộc An Phát Holdings nói chung và VAPA nói riêng, chúng tôi hoàn toàn có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI trong ngành ô tô xe máy, khẳng định tên tuổi trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Tuy nhiên, để thực sự có những bước tiến dài, chúng tôi còn phải tiếp tục mở rộng đầu tư, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình, tạo thành một chuỗi công nghiệp nhựa khép kín, chất lượng cao để tiến sâu hơn vào thị trường công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam", ông Cường nói.

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng tầm

Theo nhận định của Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam đăng trên báo Kinh tế Đô thị tháng 7/2019, mặc dù được Chính phủ quan tâm và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng tầm. Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ chưa đủ mạnh để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, chất lượng và năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vẫn còn thấp.

Thống kê của Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có 1.800 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia được vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.

Các chuyên gia đánh giá, nước ta có tốc độ phát triển kinh tế cao và ổn định. Việt Nam đang là điểm đến yêu thích của các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, cùng với sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng vào Việt Nam, sẽ mở ra một thị trường rộng lớn tiềm năng cho các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước.

Chia sẻ với thêm về vấn đề này, ông Đinh Xuân Cường bày tỏ, để thực sự góp mặt, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà cung cấp phụ trợ phải đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng về máy móc thiết bị; quy trình sản xuất - bảo quản linh kiện; quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Các nhà cung ứng còn phải bảo đảm tiến độ giao hàng, chất lượng ổn định cùng giá thành ở mức tối ưu. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về trách nhiệm với xã hội...

Cũng theo ông Cường, muốn phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, sự nỗ lực phát huy nội lực của riêng từng doanh nghiệp là chưa đủ. Để tăng sức mạnh tổng lực, cần có những cái bắt tay của doanh nghiệp ô tô và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Trong bối cảnh hiện nay, chiến lược nội địa hóa ô tô cùng với chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ sẽ mở ra cơ hội lớn của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cùng bứt phá.

"Tôi tin rằng mô hình bắt tay giữa công ty sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ như VinFast đang tiến hành là hướng đi tốt, thúc đẩy sự phát triển chung của công nghiệp và mở rộng chuỗi giá trị", ông Cường nhấn mạnh.