
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Thùy Linh
29/05/2019, 19:00
Tỷ lệ thâm nhập thương mại điện tử Đài Loan nằm trong những hạng cao nhất thế giới
Tỷ lệ thâm nhập thương mại điện tử Đài Loan nằm trong những hạng cao nhất thế giới. Không chỉ có người Đài tích cực mua sắm xuyên biên giới hàng hoá Đài Loan đã có mặt tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam thông qua việc ký kết với các kênh bán hàng trực tuyến.
Với quy mô thị trường là 42,69 tỷ USD vào năm 2017 và tốc tăng trưởng trung bình 5 năm là 10-20%. Theo dự đoán, các nền tảng bán lẻ trực tuyến của Đài Loan sẽ vượt qua doanh số trong các cửa hàng bán lẻ thực tế, chiếm hơn một nửa trong lĩnh vực bán lẻ hàng tỷ USD.
Thị trường thương mại điện tử Đài Loan có cơ sở hạ tầng toàn diện, không chỉ được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại mà còn bao gồm nhiều chính sách quản lý và bảo vệ người tiêu dùng một cách chặt chẽ như: chữ ký điện tử, luật bảo vệ người tiêu dùng, thanh toán điện tử… cũng như hệ thống tài chính, phân phối và tín dụng mạng.
Đối với thương mại điện tử trong nước, 81,6% hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mua sắm điện tử bao gồm: Pchome, Yahoo, Kimo, Momo và Rakuten. Năm 2017, công ty bán lẻ Shopee đã có hơn 10 triệu lượt tải xuống và được nhiều người dùng đánh giá cao.
Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Đài Loan cũng rất sôi động. Các mặt hàng được mua chủ yếu là quần áo, phụ kiện, máy tính, các sản phẩm điện tử, sách, mỹ phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản.
Trong khi đó, thương mại điện tử B2B được điều hành bởi Hội đồng Phát triển thương mại Đối ngoại Đài Loan (TAITRA) và Taiwan Trade cho phép các doanh nghiệp tìm kiếm và kết hợp với các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà phân phối, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư và cơ hội kinh doanh mới.
Tại Đài Loan, 77% người tiêu dùng cho rằng mua hàng trực tuyến thuận tiện, 69% đọc đánh giá sản phẩm trước khi mua và 52% tin rằng các cửa hàng trực tuyến cung cấp giao dịch tốt hơn so với các nhà bán lẻ thông thường.
Năm 2017, thương mại điện tử di động Đài Loan đạt 48% tổng số giao dịch trực tuyến và được dự đoán là sẽ tăng lên 61% vào năm 2022. Các phương tiện truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook và Line được sử dụng làm cửa hàng tiếp thị trực tuyến chính tại Đài Loan.
Còn tại Việt Nam, năm 2018, thương mại điện tử đạt khoảng 4 tỷ USD, chỉ chiếm khoảng 3% thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, số người sử dụng internet đạt 64 triệu người, chiếm 67% dân số. Tính đến tháng 7/2018, chỉ tính riêng facebook, Việt Nam có tới 59 triệu người dùng, đứng thứ 7 trong số các quốc gia sử dụng.
Như vậy, có thể thấy rằng, Việt Nam có nhiều đất trống để thương mại điện tử phát triển và việc hợp tác thương mại điện tử giữa doanh nghiệp Đài Loan vàdoanh nghiệp Việt Nam còn nhiều cơ hội.
Chỉ cần những chính sách ưu đãi hợp lý, các kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam sẵn sàng phân phối các mặt hàng của Đài Loan và ngược lại, từ đó rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển, hạn chế hàng trôi nổi trên thị trường và bảo vệ tốt quyền lợi của người tiêu dùng.
Mới đây nhất, vào tháng 4/2018, đại diện Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) và Trang bán hàng trực tuyến lớn thứ 2 Việt Nam là Tiki.vn đã ký kết hợp tác về việc phát triển gian hàng Đài Loan trên website này.
Theo đó, hơn 2000 sản phẩm bao gồm mỹ phẩm, sản phẩm cho trẻ em, đồ dùng thể thao, đồ gia dụng, sản phẩm điện tử tiêu dùng, tiện ích 3C, bao bì thực phẩm… của 93 doanh nghiệp Đài chính thức có mặt tại gian hàng. Đặc biệt, khi hợp tác với Tiki, các doanh nghiệp Đài Loan không còn phải lo lắng về giấy phép và thuế quan, đồng thời họ sẽ tiếp nhận đơn hàng qua Tiki và giao hàng cho người mua tại Việt Nam trong vòng 4 ngày.
Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Đài Loan giới thiệu, bán hàng tại Việt Nam và cũng là cơ hội để người tiêu dùng Việt được sử dụng những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao.
Để tìm hiểu rõ hơn về các sản phẩm của Đài Loan cũng như thị trường thương mại điện tử Đài, tìm kiếm cơ hội hợp tác, hãy tham dự Triển lãm Taiwan Expo 2019 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội từ ngày 8-10/8/2019. Đây là một trong những Triển lãm thu hút nhất về Đài Loan bao gồm các sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, giới thiệu về cuộc sống, văn hoá, ẩm thực và du lịch hấp dẫn. Đặc biệt, vé vào cửa hoàn toàn miễn phí.
Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Nghệ An năm 2025 đã thu hút được sự tham gia của hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện được xem như “phiên chợ lớn” của xứ Nghệ, nơi hội tụ nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP và những công nghệ nông nghiệp xanh hướng tới phát triển bền vững...
Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về máy móc thiết bị công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2025) và Furnitec 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Trong 10 tháng năm 2025, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, phù hợp định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn phát triển bền vững...
Việt Nam đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Để hiện thực hóa, sự liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước trở thành yếu tố then chốt, giúp nâng cao năng lực sản xuất và giá trị cạnh tranh, phát triển xanh và xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững...
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: