
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
KIỀU LINH
28/10/2019, 16:42
Do các hãng tàu biển thay đổi nhiên liệu dẫn đến chi phí vận tải biển tăng 30%
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, vào tháng 10/2019, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận được thông báo từ các hãng tàu về việc áp dụng phụ phí lưu huỳnh thấp - LSS đối với tất cả các container hàng theo quy định IMO.
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp thủy sản, hàng năm, các hãng tàu đều tăng phí với các mức tăng khác nhau không có lộ trình và không thống nhất giữa các hãng tàu. Mức phí này tăng trung bình từ 135 - 220 USD/container.
Ước tính, với hàng thủy sản xuất và nhập khẩu đi Nhật Bản, doanh nghiệp phải trả thêm khoảng 240 USD/container, tức cước phí tăng khoảng 30%. Điều này đội thêm chi phí lớn cho các doanh nghiệp thủy sản.
Trước đó, hồi tháng 6/2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp vận tải biển quốc tế để phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định mới của quốc tế liên quan đến vận tải biển.
Trong đó có thông báo về việc từ ngày 1/1/2020 tàu biển chạy tuyến quốc tế phải đáp ứng tiêu chuẩn dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5% của IMO.
Tại hội nghị này, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho rằng, để thực hiện quy định khắt khe này của IMO, các hãng tàu container trên thế giới bắt đầu áp dụng nhiều giải pháp như: lắp đặt hệ thống lọc lưu huỳnh; chuyển sang dùng nhiên liệu MGO/MDO với chi phí cao hơn so với sử dụng nhiên liệu HFO (Heavy Fuel Oil) hoặc chuyển sang nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng LNG.
Dù lựa chọn giải pháp nào, ngành hàng hải cũng sẽ gánh thêm chi phí hoạt động không nhỏ vì các loại nhiên liệu sạch sẽ đắt tiền hơn.
Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), bắt đầu từ ngày 1/1/2020, sẽ thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới để hạn chế tình trạng ô nhiễm do các con tàu trên thế giới gây ra. Trong bối cảnh hướng đến ngành năng lượng sạch, IMO cấm các tàu vận chuyển sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với mức 3,5% hiện nay. Nhiên liệu hàng hải được sử dụng phổ biến nhất có hàm lượng lưu huỳnh khoảng 2,7%.
Các quy định mới xuất phát từ khuyến nghị của một tiểu ban tại Liên Hợp Quốc (UN) hơn một thập kỷ trước và được IMO thông qua vào năm 2016, đặt ra các quy tắc về vận chuyển an toàn, an ninh và ô nhiễm. Hơn 170 quốc gia, bao gồm Mỹ đã đồng ý ký kết nguyên tắc mới này.
Các tàu bị phát hiện vi phạm có nguy cơ bị tạm giữ và cảng tại các quốc gia tham gia ký kết sẽ giám sát những con tàu này.
Bước ngoặt mới trong lịch sử ngành dầu mỏ này đã được dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới không chỉ các nhà sản xuất dầu thô, nhà xuất nhập khẩu, chủ tàu, công ty bảo hiểm, doanh nghiệp hậu cần...
Theo tính toán của Công ty quản lý tài sản Macquarie (Úc) khi biết IMO áp dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với tàu biển, việc thay đổi nhiên liệu của các hãng tàu biển sẽ làm tăng khoảng 30% chi phí vận tải đường biển.
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á (AWC) lần thứ 23, các bên tham gia đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực về tài nguyên nước, cùng hướng tới kiến tạo an ninh nguồn nước khu vực. Đây không chỉ là một sự kiện quan trọng đối với ngành nước mà còn là một bước tiến lớn trong việc ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu, đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai...
Theo biến động của thị trường thế giới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 6/11 được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Trong khi các mặt hàng xăng giảm nhẹ từ 72 đồng/lít - 78 đồng/lít, thì các mặt hàng dầu tăng từ 120 đồng/lít - 124 đồng/lít. Riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm mạnh 319 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Trong tháng 10/2025, mặc dù bão và mưa lớn liên tiếp gây ngập úng ở nhiều địa phương, thiệt hại lớn và làm gián đoạn sản xuất, thu hoạch nông sản, song sản xuất trồng trọt vẫn đáp ứng yêu cầu sản xuất vụ mùa và thu đông; chăn nuôi phục hồi rõ nét; thủy sản có tốc độ tăng trưởng cao; lâm nghiệp vẫn tăng mạnh diện tích rừng trồng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: