
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Kiều Châu
06/12/2017, 12:26
Theo The Wall Street Journal (WSJ), các nhà sản xuất xe tải của Mỹ đang mở rộng sản xuất xe đầu kéo nhằm đáp ứng nhu cầu trưởng mạnh trong năm 2018
Theo báo cáo của ACT Research - đơn vị chuyên nghiên cứu và thống kê thị trường, các công ty vận tải đã mua 32.000 xe tải chủ yếu là hạng nặng của Mỹ trong tháng 11/2017 vừa qua. Con số này tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong 2 tháng gần đây nhất, lượng đặt hàng đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2015.
Các công ty vận tải đang tăng cường năng lực và công suất vận tải khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Nhu cầu vận tải hàng hoá gia tăng, các chủ hàng chấp nhận trả mức giá cao hơn là động lực để các nhà vận tải đưa nhiều xe vào khai thác hơn.
Nhóm FTR, đơn vị cũng có cùng số liệu thống kê số xe bán ra tháng 11 như của ACT, cho biết trong 12 tháng qua, các công ty vận tải đã đặt mua tổng cộng 274.000 xe, so với mức 191.000 xe cùng kỳ năm trước.
"Vài tháng vừa qua, chúng tôi chưa từng thấy hiện tượng nào như này" - chuyên gia phân tích của ACT – chuyên gia phân tích từ ACT Kenny Vieth nói. Ông Vieth dự báo nhu cầu xe tải năm 2018 sẽ đạt 322.000 xe. Ông nói một số nhà sản xuất xe tải đang đưa ra các kế hoạch mở rộng kinh doanh do thị trường khởi sắc.
Theo đại diện Navistar - hãng sản xuất xe đầu kéo Mỹ International, ông Walter Borst - Giám đốc Tài chính trong một cuộc hội thảo tuần trước, cho biết "Giá xe có xu hướng tăng giá do nhu cầu tăng mạnh. Vài năm trước đây, nhu cầu vận tải có giảm so với dự báo của ngành. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp vận tải đã đẩy mạnh xe khai thác và đặt mua số lượng lớn xe mới. Điều này cũng có tín hiệu phát ra từ thị trường Việt Nam".
Trao đổi với The Wall Street Journal, đại diện Tập đoàn Hoàng Huy (HOSE: TCH), ông Nguyễn Huy Dương, Giám đốc Tài chính cũng cho biết "với tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam luôn nhóm cao nhất thế giới từ 6-7%, nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào ngày càng lớn điển hình như Samsung, tốc độ gia tăng vận tải nội địa và đặc biệt xuất nhập khẩu tăng trưởng hàng năm luôn ở mức trên hai con số.
Với sự quan tâm của Chính phủ về phát triển hạ tầng như cảng biển, hệ thống đường bộ - đường cao tốc, nhu cầu vận tải tiếp tục tăng là động lực tăng trưởng cho lĩnh vực xe tải. Đặc biệt xe đầu kéo Mỹ International được Tài chính Hoàng Huy (TCH) phân phối chính hãng là dòng xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30% so với các dòng xe khác nên rất kinh tế, nhu cầu đặt hàng tiếp tục được mở rộng".
Được biết hơn 3 tuần trước vào ngày 12/11/2017 tại Hà Nội, Tài chính Hoàng Huy (TCH) và hãng International Mỹ (Navistar) đã ký kết một thoả thuận thương mại trị giá lên tới 1,8 tỷ USD về kinh doanh xe đầu kéo International, Mỹ tại Việt Nam.
Lễ ký kết được diễn và chứng kiến bởi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ chủ tịch trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Cũng trong gần một tháng trở lại đây trong nhóm cổ phiếu xe tải, cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy đạt tốc độ tăng giá cao nhất. Trong khi TCH đạt mức tăng gần 20%, HHS tăng khá 15% thì TMT và HTL giảm hoặc chỉ tăng nhẹ.
Khá tương đồng với xu hướng của TCH, cổ phiếu của nhà sản xuất xe tải Navistar niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán NewYork (Mã chứng khoán: NAV) cũng có sự tăng trưởng khá kể sau sự kiện này.
Cổ phiếu NAV từ mốc 37,6 USD/cổ phiếu ngày 17/11/2017, tới nay cũng đã có mức tăng giá ấn tượng 11%. Trong phiên giao dịch mới đóng cửa cách đây vài giờ, NAV cũng bật tăng 2,12% lên mức 40,86 USD/cổ phiếu đưa vốn hoá thị trường của Navistar vọt trên 4 tỷ USD.
Nhà đầu tư tổ chức trong nước hôm nay mua ròng 486.8 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ mua ròng 718.3 tỷ đồng. Nhà đầu tư cá nhân bán ròng khớp lệnh 584.4 tỷ đồng.
Bức tranh lợi nhuận toàn thị trường ghi nhận diễn biến tích cực với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt 35% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhịp ép trụ cuối phiên hôm nay không chỉ tạo ra một bull-trap làm mắc kẹt thêm khối lượng cổ phiếu mà còn đánh “gãy” hi vọng cuối cùng về mốc 1600 điểm của VNI. Rủi ro giảm xuống mức hỗ trợ sâu hơn là có và đó là bài kiểm tra khắc nghiệt đối với khả năng “gồng lỗ”.
Một nhịp tăng “giật lại” đầu phiên chiều nay có lúc đưa VN-Index quay về 1609,49 điểm. Tuy nhiên mọi hi vọng đã bị dập tắt rất nhanh bằng một đợt ép giá ở các cổ phiếu trụ. Chỉ số đóng cửa “bốc hơi” 1,16% tương đương mất 18,56 điểm, rơi xuống 1580,54 điểm.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: