
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Bạch Dương
23/02/2018, 13:08
Niềm tin mua vàng cầu may dịp vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) của người dân Việt đã trở thành dịp "hốt bạc" của các doanh nghiệp vàng
Niềm tin mua vàng cầu may dịp vía Thần Tài (mùng 9,10 tháng Giêng Âm lịch) của người dân Việt đã trở thành dịp "hốt bạc" của các doanh nghiệp vàng.
Giá vàng liên tục tăng cao
Nhiều năm gần đây, xu hướng mua vàng Thần Tài lan rộng ra mọi tầng lớp. Người dân thường chọn mua các sản phẩm bằng vàng như: nhẫn tròn trơn, vàng miếng, trang sức bằng vàng ta, vàng tây gắn đá ngọc quý thiên nhiên để cầu tài, cầu lộc và may mắn cho cả năm.
Theo khảo sát, giá vàng trong nước trong những ngày giao dịch gần đây có xu hướng tăng mạnh do tác động của ngày vía Thần Tài sắp đến.
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (23/2), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1329.4 USD/oz, tăng nhẹ trở lại gần 4 USD, tương đương mức tăng gần 0,3% so với phiên giao dịch đầu giờ sáng qua (22/2) ở mức 1.325,8 USD/oz.
Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở 4 khu vực Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội với mức giá 36,95 triệu đồng/lượng (mua vào) - 37,15 triệu đồng/lượng (bán ra), giá bán ra tăng thêm 50.000 đồng/lượng so với cuối ngày chiều hôm qua.
Còn tại hệ thống của Doji, giá vàng bán lẻ mua vào là 36,920 triệu đồng/lượng, bán ra là 37,250 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 120.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.
Phía Bảo Tín Minh Châu đưa ra nhận định, giá vàng các thương hiệu trong nước đang có xu hướng tăng. Tại thời điểm này người dân mua vàng tích trữ, đón lộc tân xuân hay làm quà biếu tặng theo nhu cầu tự nhiên. Đối với nhà đầu tư trong nước nên cân nhắc nhu cầu trước các giao dịch lớn.
Theo thống kê, giá vàng thường có xu hướng tăng từ 500.000 - 1.000.000 đồng/lượng trong dịp vía Thần tài và sau đó có xu hướng giảm mạnh, do đó người dân nên cân nhắc về lượng mua vàng trong ngày này để tránh thua lỗ.
Doanh nghiệp chuẩn bị hốt bạc
Đại diện Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cho biết, nhu cầu sở hữu những chỉ vàng cầu may đầu năm đã trở thành thói quen của người dân trong nhiều năm trở lại đây, lực mua vàng những ngày này đang áp đảo (chiếm 65% trên tổng số lượng giao dịch) tạo tín hiệu ấm nóng hơn cho thị trường ngày đầu xuân năm mới.
Để đáp ứng nhu cầu mua vàng cầu may dịp vía Thần Tài, tập đoàn này đã chuẩn bị khoảng 250.000 sản phẩm vàng tung ra thị trường. Sản phẩm khá phong phú, được thiết kế phù hợp với biểu tượng linh vật năm Mậu Tuất.
Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm nữ trang vàng ta và sản phẩm quà tặng mỹ nghệ mạ vàng Nano 99,99% cũng được phía tập đoàn tung ra nhân dịp ngày vía Thần tài năm nay.
Đại diện của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết mua vàng ngày vía Thần tài đã là thói quen từ nhiều năm nay với quan niệm mang lại nhiều may mắn, đại diện cho sự giàu sang, sung túc.
"Nhằm tránh tình trạng cháy hàng và chen lấn trong những ngày cao điểm này, hệ thống cửa hàng PNJ sẽ đóng cửa muộn hơn so với mọi ngày để khách có thể đến mua và sở hữu các sản phẩm vàng Ngày Thần Tài theo ý muốn", đại diện PNJ cho hay.
Theo đó, doanh nghiệp này cũng chuẩn bị những sản phẩm chủ chốt như linh vật kim khuyển biểu tượng của năm mới Mậu Tuất...
Nhu cầu mua vàng tăng cao ngày Thần tài khiến các doanh nghiệp vàng như Doji, Bảo tín Minh Châu, Phú Quý, PNJ…hốt bạc. Một ngày bán có thể doanh số bằng cả 1-2 tháng, do đó các doanh nghiệp đều lên kế hoạch rất kỹ càng cho dịp này để hốt bạc.
Theo công bố của các doanh nghiệp những năm 2017, lượng bán vàng dịp vía Thần Tài đều tăng gấp đôi, hoặc gấp rưỡi. PNJ thì đạt doanh số 560 tỷ đồng, còn Doji thì bán tới 220.000 sản phẩm - tăng gấp đôi so với 100.000 sản phẩm năm 2016.
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: