“Doanh nghiệp Việt Nam thừa sức làm cao tốc Bắc - Nam”
KIỀU LINH
15/08/2019, 20:48
Các doanh nghiệp Việt Nam thừa sức làm đường cao tốc Bắc - Nam với điều kiện phải chia các gói thầu thành các gói nhỏ thành phần khác nhau
Ảnh minh hoạ.
Bộ Giao thông Vận tải đã công bố 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.
Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 8 dự án cao tốc Bắc Nam đã được mở thầu, thu hút 60 nhà đầu tư và liên danh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Trong đó, 15 nhà đầu tư Việt Nam, còn lại là các doanh nghiệp, liên doanh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp với số lượng doanh nghiệp Trung Quốc áp đảo.
Trao đổi với VnEconomy, chuyên gia xây dựng Đỗ Thuỵ Đằng - nguyên giảng viên xây dựng ngầm và mỏ - Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội, cho rằng: Các doanh nghiệp Việt Nam thừa sức làm đường cao tốc Bắc - Nam với điều kiện phải chia các gói thầu thành các gói nhỏ thành phần khác nhau.
Doanh nghiệp Việt Nam thừa sức làm cao tốc Bắc - Nam
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia rất ít, nếu có phải liên danh, liên kết. Đã có những phân tích rằng với tiêu chí chọn thầu hiện nay thì cơ bản nhà thầu Trung Quốc mới có thể làm thầu và trúng thầu, thưa ông?
Chúng ta còn nghĩ sai lầm rằng, không nên chia nhỏ tổng khối lượng cần đấu thầu thành nhiều các gói thầu hơn nữa là để tránh tủn mủn. Trong khi, chúng ta mới bước vào nền kinh tế thị trường, sản phẩm kinh tế của ta mới đạt mức thu nhập trung bình, vốn của các doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế, cho nên không thể kham được các gói thầu đòi hỏi vốn lớn.
Về kinh nghiệm, khi nói thi công đường bộ cao tốc, rõ ràng, chúng ta đều biết Việt Nam mới có rất ít các cung đường cao tốc, cho nên yêu cầu về kinh nghiệm thi công đã nghiễm nhiên loại bỏ rất nhiều doanh nghiệp thi công xây dựng nội địa trước khi đấu thầu rồi.
Vì vậy, để thực hiện khẩu hiệu "Công trình Việt Nam ưu tiên chọn nhà thầu Việt Nam", trước hết phải chia yêu cầu thi công các công trình lớn với vốn lớn thành nhiều gói thầu nhỏ hơn nữa, thêm vào đó, dù sao vẫn phải thêm tiêu chí bảo hộ quyền nhận thầu của các đơn vị hoàn toàn Việt Nam trên cơ sở biết chắc công nghệ sẵn có của Việt Nam.
Thí dụ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cần khuyến khích dùng thân đường bê tông xi măng (kể cả có hoặc không có cốt thép) trên cơ sở đặt tiêu chí về tuổi thọ, chu kỳ sửa chữa, thời gian thi công, yêu cầu chống bù lún… thích hợp. Trong khi vẫn không thay đổi yêu cầu về các lớp bên trên. Đặc biệt có thể đặt gói thầu bê tông xi măng bên cạnh gói thầu trải mặt đường.
Dẫn chứng: Lòng đường phố Trịnh Công Sơn – Nhật Tân – Tây Hồ - Hà Nội tuy làm trên nền đất yếu, nhưng được thiết kế thân bê tông xi măng đổ tại chỗ (có khe co giãn) và lớp mặt là bê tông nhựa nóng cốt liệu chất lượng cao nên vừa đảm bảo độ bền chắc, vừa giảm thời gian thi công chung rất đáng kể, mà không phải bù lún.
Khi chúng ta tự đặt ra các yêu cầu kinh tế kỹ thuật cho các gói thầu quá tầm của các doanh nghiệp Việt Nam, thì làm sao họ có thể mặn mà tham gia dự thầu được.
Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn làm được Dự án cao tốc Bắc - Nam, không cần đấu thầu quốc tế?
Tôi khẳng định, Việt Nam thừa sức làm những đường cao tốc hơn thế nữa. Nếu anh đã biết số vốn của Việt Nam chỉ có chừng này thì phải chia nhỏ các gói thầu ra, mỗi gói thầu có giá trị ít thôi thì có cần 100% vốn Việt Nam cũng thừa.
Chúng ta phải ưu tiên doanh nghiệp nội địa bằng chia công trình thành nhiều gói thầu nhỏ hơn nữa; mặc ai đó nói là tủn mủn; miễn sao có thêm nhiều doanh nghiệp nội địa tham gia đấu thầu và có thể trúng thầu mà chẳng hề kém cạnh. Đừng để doanh nghiệp nước ngoài nhận thầu rồi chia nhỏ để thuê các doanh nghiệp Việt Nam làm, hòng thu lợi kiểu "buôn nước bọt".
Làm sao để không đi theo vết xe đổ về tiến độ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông?
Tôi khẳng định, Việt Nam thừa sức làm những đường cao tốc hơn thế nữa. Nếu anh đã biết số vốn của Việt Nam chỉ có chừng này thì phải chia nhỏ các gói thầu ra, mỗi gói thầu có giá trị ít thôi thì có cần 100% vốn Việt Nam cũng thừa.
Chuyên gia Đỗ Thuỵ Đằng - Nguyên giảng viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất.
Nói là đấu thầu quốc tế rộng rãi, nhưng không thấy bóng vắng, hoặc rất ít các nhà đầu tư đến từ quốc gia khác như Nhật Bản, Pháp, Đức, Hàn Quốc tham gia, ông nhìn nhận thế nào?
Cần hiểu rằng, phía sau sự đấu thầu là đạo đức nghề nghiệp.
Doanh nghiệp càng có đạo đức nghề nghiệp càng khó có tiểu xảo để chấp nhận tham gia đấu thầu công trình được thiết kế với dữ liệu chưa tỷ mỉ, đến mức phải sửa đổi nhiều về chi tiết kỹ thuật, thời gian thi công cùng các hoạt động thi công cần thiết dẫn đến khả năng phải đội vốn từ hàng chục phần trăm trở lên.
Doanh nghiệp càng thấm nền pháp trị công minh, càng khó có khả năng luồn lách, đút lót để thực hiện thi công công trình theo các tiêu chí thiếu đạo đức, trong đó điển hình là: "nói 1 đường, làm 1 nẻo" và "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi".
Nhiều người không khỏi lo ngại với giả thiết nhà đầu tư Trung Quốc thắng thầu thì dự án đường cao tốc Bắc - Nam - trục xương sống quốc gia - sẽ lặp lại kịch bản của nhiều "đại" dự án như đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ông nghĩ sao về điều này?
Muốn tránh được điều này, phải có thêm tiêu chí dự thầu là số công trình giảm vốn, số công trình không tăng vốn, số công trình đội vốn, kèm theo tỷ lệ thay đổi vốn cao nhất và thấp nhất.
Ngoài ra có thể nêu yêu cầu lượng vốn tối thiểu và lượng vốn tối đa, kèm theo đặc tính kỹ thuật yêu cầu; nhằm hạn chế tối đa khả năng làm giảm chất lượng công trình, cũng như khả năng đội vốn công trình. Tư vấn giám sát sẽ giám sát chất lượng theo thiết kế, Tư vấn quản lý vốn (đại diện chủ đầu tư), không chấp nhận sự tăng thêm bất kỳ lượng vốn nào.
Thưởng - phạt công minh
Giả sử những tiêu chí chọn thầu hiện được giữ nguyên và số đông các nhà thầu Trung Quốc trúng thầu thì theo ông cần lưu ý những gì trong việc chọn nhà đầu tư để tránh câu chuyện chậm tiến độ, đội vốn "khủng" hay chất lượng không được đảm bảo?
Thứ nhất, tất cả công tác khảo sát, công tác thiết kế kỹ thuật, lập bản vẽ thi công đều phải tỉ mỉ. Thứ hai, phải đặt tiêu chí chất lượng công trình lên hàng đầu trên cơ sở kết cấu công trình bền vững, có tuổi thọ cao, ít phải sửa chữa kể cả công tác sửa chữa trong thời gian bảo hành.
Việc xác định chất lượng được thực hiện bởi tư vấn giám sát có trình độ cao, độ công minh cao… trên cơ sở trang thiết bị kiểm định tối tân cả về tiêu chí chất lượng và tiêu chí thời gian báo kết quả.
Thứ ba, giữ vốn bảo hành. Thứ tư, ngay trong cam kết giao thầu phải xác định mức thưởng phạt công minh, khi thực hiện nhanh, chậm; với mức tăng và tiết kiệm vốn. Đồng thời phải xác định rõ điều kiện cho phép phong tỏa vốn và cắt hợp đồng không hoàn lại.
Thứ năm, việc sử dụng nhân công nước ngoài, không những phải thông qua hợp đồng mà còn phải đăng ký minh bạch về nhân hộ khẩu với chính quyền địa phương. Chỉ sử dụng nhân công nước ngoài vào công tác quản lý và chỉ đạo thi công. Ngoài ra phải sử dụng nhân công Việt Nam có kinh nghiệm, hoặc đã được đào tạo tương ứng.
Thứ sáu, cả sơ đồ sử dụng vốn, nhân lực và thời gian (tiến độ thi công) phải thông báo công khai tại công trường và cơ quan quản lý trực tiếp của Việt Nam; kèm theo mức thưởng phạt đã hợp đồng.
Thứ bảy, vốn phải được ký tại ngân hàng Việt Nam. Ngân hàng quản lý vốn phải thông báo minh bạch các kết quả cung ứng cùng kết quả thưởng phạt công minh.
Cuối cùng, việc sử dụng quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn phải được bàn bạc và thống nhất trong hợp đồng.
Đọc thêm
Không tăng trưởng nóng nhưng giá căn hộ vẫn đi lên ở hàng loạt địa phương
Hiện nay, mặt bằng giá căn hộ trung bình đã tăng ở nhiều địa phương. Một số khu vực thậm chí ghi nhận mức tăng mạnh so với đầu năm. Trong đó, Khánh Hòa tăng 16,6%; Hà Nội 11,6%; Thành phố Hồ Chí Minh 7,6%; Hưng Yên 7,6%...
Bộ Xây dựng kiểm tra tình hình phát triển nhà ở xã hội tại Phú Thọ
Tổ công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh làm Tổ trưởng vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về triển khai nhiệm vụ ngành Xây dựng khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và tình hình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh…
Sẽ xử lý nghiêm trường hợp làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Trước tình trạng một số dự án triển khai chưa đáp ứng kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công…
TP.HCM trên đà khẳng định vị thế trung tâm bất động sản hội nhập của Đông Nam Á
Thị trường bất động sản TP.HCM đang có nhiều cơ hội để khẳng định vị thế trung tâm bất động sản hội nhập của Đông Nam Á, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách mở room ngoại được áp dụng.
Khách hàng trẻ chiếm tới 40% tổng lượng giao dịch nhà ở
Mặc dù giá nhà tại Việt Nam tăng cao, tỷ lệ người trẻ (25 - 35 tuổi) tham gia vào thị trường nhà ở vẫn có xu hướng gia tăng khi chiếm khoảng 40% tổng lượng giao dịch trên thị trường. Tại một số dự án, con số này thậm chí lên tới 70%.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: