Doanh nghiệp xăng dầu lại "kêu ca" về thuế

Bạch Dương

05/12/2017, 22:19

Các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng bị thiệt thòi vì chính sách thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong việc tính giá bán lẻ xăng dầu hiện nay

Doanh nghiệp xăng dầu cho rằng thuế bình quân gia quyền hiện nay có nhiều bất cập.
Doanh nghiệp xăng dầu cho rằng thuế bình quân gia quyền hiện nay có nhiều bất cập.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ kiến nghị mức thuế nhập khẩu làm cơ sở tính giá cơ sở xăng dầu.

Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch VINPA cho biết Hiệp hội nhận được báo cáo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về thuế nhập khẩu bình quân gia quyền gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Dẫn chứng cụ thể, ông Ruệ cho hay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền mặt hàng xăng áp dụng từ 16 giờ ngày 4/1 là 10,56% được điều chỉnh giảm xuống còn 10,21% ngày 5/4, giảm tiếp xuống còn 9,31% ngày 5/7 và giảm còn 8,56% từ ngày 20/10.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng Việt Nam đã ký cam kết quốc tế áp dụng cho năm 2017 với mức thuế suất thấp nhất là 10% đối với các lô hàng nhập khẩu có C/O form KV; 20% đối với thị trường các nước ASEAN.

Với cách ấn định như trên, kể từ 17 giờ ngày 5/7 đến nay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền mặt hàng xăng còn thấp hơn cả thuế nhập khẩu có C/O form KV từ 0,69% đến 1,44% dẫn đến nguồn lực của doanh nghiệp bị giảm từ 65-140 đồng/lít. 

Theo quan điểm của Hiệp hội, việc tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức hiện nay có sự bất cập là vì tính cả lượng mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tỉ trọng hiện nay khoảng trên 47% với mức thuế 0%. Cách tính này theo VINPA là không đúng. Ngoài ra, cách tính này cũng được cho là quá phức tạp vì thực tế nguồn nhập khẩu xăng dầu có 2 mức thuế suất là 20% và 10%.

"Cách tính không minh bạch, dễ tạo ra sự hiểu lầm không cần thiết trong dư luận xã hội và cũng không đúng với Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu", VINPA nêu quan điểm.

Do vậy, Hiệp hội đề xuất 3 phương án về thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở. Trong đó, nếu vẫn giữ nguyên thuế hiện nay thì cần áp dụng việc điều tiết đối với xăng dầu sản xuất trong nước tương đương với mức thuế nhập khẩu thấp nhất (khoảng 10%).

Trường hợp nếu không giữ nguyên thì Hiệp hội đề xuất lấy mức thấp nhất mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế để tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ trong nước. Trong đó mức áp dụng với mặt hàng xăng là 10% và diesel là 0%…

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đề xuất rà soát điều chỉnh lại "chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam" vì mức đang áp dụng tính giá cơ sở hiện nay sau 3 năm chưa được điều chỉnh đã thoát ly so với thực tiễn.

Đọc thêm

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: