16:19 30/01/2014

2014, doanh nghiệp nào cũng muốn bứt phá

Trần Xuân Kiên

Chủ tịch Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh xác định 2013 là thời điểm đáy để đầu tư

<font face="Arial, Verdana" size="2">Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh.</font>
<font face="Arial, Verdana" size="2">Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh.</font>
Năm 2013 là một năm rất khó khăn so với những năm trước. Những năm trước 2008-2009, thị trường bắt đầu khó khăn và mình nhìn nhận chỉ kéo dài 2-3 năm, nhưng thực tế đã khó khăn, kéo dài hơn.

Mấy năm qua, năm nào cũng suy nghĩ, năm sau vẫn sẽ như vậy hoặc tốt hơn, nhưng rồi thực tế vẫn tiếp tục xấu đi. Nhưng, 2013 với Trần Anh là một năm khá quan trọng, vì mình đã xác định đây là thời điểm đáy để đầu tư. 

Trong năm vừa qua, Trần Anh đã thực hiện được những mục tiêu từ đầu năm là mở thêm nhiều siêu thị mới, đồng thời là nâng cấp phần mềm để mở rộng cho giai đoạn mới. Ngoài ra, Trần Anh cũng thực hiện tìm kiếm đối tác chiến lược ngành nghề để họ có thể giúp mình những kinh nghiệm để đi xa hơn. 

Cũng có những điều chúng tôi chưa hài lòng là những siêu thị mở mới, kỳ vọng về doanh thu như thực tế thì không như kỳ vọng, có siêu thị thì đạt hơn kỳ vọng. Về tổng thể đạt không bằng kế hoạch của mình. 

Tôi cho rằng, thị trường điện máy năm 2014 sẽ tiếp tục đi ngang, nếu có tăng hoặc giảm so với 2013 thì không đáng kể, chỉ khoảng một vài phần trăm. Đối với Trần Anh, chúng tôi xác định 2014 sẽ có sự tăng trưởng về doanh thu, khoảng 25-30%. Lý do tăng trưởng là những siêu thị mở mới trong năm 2013, không phải mở từ đầu năm, mà mở từ giữa năm, cuối năm nên doanh thu ghi nhận chỉ một số tháng. Năm 2014 ghi nhận đều cả năm thì sẽ tăng trưởng. Với những siêu thị đang hoạt động thì không tăng trưởng mà chỉ tăng ở các siêu thị mới. 

Đây cũng là một năm mà mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn 2013, vì trong năm 2013 rất nhiều doanh nghiệp mở rộng, mà khi mở rộng thì đều có thể gia tăng chi phí và áp lực giải phóng hàng tồn kho, chiếm lĩnh thị phần.

Vì thế, 2014 là năm khá quan trọng, doanh nghiệp nào cũng muốn bứt phá, nhưng việc cạnh sẽ tập trung vào giá bán. Sẽ có hai luồng cạnh tranh, theo đó, các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn Hà Nội sẽ cạnh tranh mạnh hơn là giá bán; thứ hai các doanh nghiệp bắt đầu có xu hướng mở rộng về tỉnh thành, lúc đấy hướng cạnh tranh nữa là ở các tỉnh thành mà doanh nghiệp mới mở.

Vì thế, có hai phương diện cạnh tranh gay gắt trên cả hai phương diện, một là tốc độ mở rộng thêm các siêu thị ở các tỉnh và giá bán ở các tỉnh. Như vậy, kết quả kinh doanh chung của các siêu thị sẽ không tốt vì khi anh giảm lợi nhuận xuống mà chi phí không giảm thì kết quả kinh doanh sẽ bị sụt giảm. 

Trần Anh sẽ phải tối ưu chi phí, nâng cao năng suất lao động, các chi phí có thể tiết giảm, và tập trung vào vấn đề giữ được tỷ lệ khách hàng đến xem và mua cao hơn. Việc mở rộng và tăng thị phần chỉ là một khía cạnh, khía cạnh thứ hai là về quản trị, tập trung vào quản lý nội bộ, song song mở rộng là tiếp tục hoàn thiện nội bộ. 

Trong năm nay giữa Trần Anh và đối tác là tập đoàn bán lẻ Nojima (Nhật Bản) sẽ có nhiều việc để làm. Trần Anh cần phải dùng kinh nghiệm của đối tác đã có mấy chục năm để hoàn thiện, khi mình xây thành mô hình chuẩn thì sẽ yên tâm đi đường dài, bởi nhiều doanh nghiệp Việt Nam bây giờ thấy rằng, cái này có vẻ hợp lý thì làm, như trong lĩnh vực siêu thị điện máy, đúng hay sai chưa biết, cứ làm nếu sai đâu lại sửa.

Đối tác của Trần Anh đã có hơn 50 năm kinh nghiệm, đã đi lên và trải qua giai đoạn mà các doanh  nghiệp điện máy Việt Nam đang làm, sẽ chỉ cho Trần Anh những cách làm đúng, làm ngay từ bây giờ. 

Nhân dịp năm mới 2014, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và thành đạt đến toàn thể độc giả VnEconomy. Chúc toàn thể các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục vững tay lái và đi lên trong năm 2014 này!

* Tác giả là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh