1. Doanh nhân
13:55 - Thứ Năm, 17/8/2017 Print

Báo cáo lợi nhuận “khủng”, ông chủ Tencent kiếm thêm gần 2 tỷ USD

Tài sản tăng lên 37,7 tỷ USD, của nhà sáng lập Tencent tiếp tục là người giàu nhất Trung Quốc...

Báo cáo lợi nhuận “khủng”, ông chủ Tencent kiếm thêm gần 2 tỷ USD

Ma Huateng, nhà sáng lập Tencent - Ảnh: CNBC.

Hoài Thu
Ngày 16/8, hãng công nghệ Tencent của Trung Quốc công bố lợi nhuận quý 2 cao kỷ lục nhờ mảng game di động, thanh toán điện tử và quảng cáo trực tuyến, hãng tin Reuters cho biết.

Trong quý 2/2017, Tencent đạt lợi nhuận 18,23 tỷ Nhân dân tệ (2,72 tỷ USD) - vượt dự báo của giới phân tích trước đó và tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng lớn nhất của công ty này trong 7 năm qua.

Trong khi đó, doanh thu của công ty tăng 59% lên 56,6 tỷ Nhân dân tệ (8,4 tỷ USD) - mức doanh thu quý cao nhất kể từ năm 2007.

Sau khi công bố lợi nhuận quý “khủng”, cổ phiếu Tencent đóng cửa phiên ngày 16/8 trên sàn giao dịch Hồng Kông ở mức 323 Đô la Hồng Kông/cổ phiếu, đạt giá trị vốn hoá 387 tỷ USD. Đầu phiên ngày 17/8, cổ phiếu này giao dịch ở mức 340 Đô la Hồng Kông, tăng 3,47%.

Theo đó, tài sản của nhà sáng lập, chủ tịch Tencent Ma Huateng (Pony Ma) cũng tăng thêm 1,7 tỷ USD, lên 37,7 tỷ USD, theo thống kê của Forbes. Ma Huateng tiếp tục duy trì vị trí là người giàu nhất tại Trung Quốc, theo sau là ông chủ Alibaba Jack Ma với tài sản 37,1 tỷ USD.

Doanh thu và lợi nhuận của Tencent tăng mạnh nhờ sức nóng của game Honour of Kings, giúp doanh thu game di động của hãng tăng 54% lên 14,8 tỷ Nhân dân tệ, lần đầu tiên vượt doanh thu game máy tính.

Honour of Kings hiện cũng là game hàng đầu trên thế giới, được yêu thích tới mức tháng trước Tencent phải giới hạn thời gian chơi trước những chỉ trích gây nghiện ở trẻ em.

Đồng thời, ứng dụng tin nhắn cũng mang về doanh thu lớn cho Tencent khi có lượng người dùng hoạt động hàng tháng tăng lên mức kỷ lục 963 triệu người. Mảng thanh toán và quảng cáo trực tuyến cũng góp phần giúp doanh thu và lợi nhuận của Tencent tăng vọt.

Thời gian tới, Tencent cho biết dự định đầu tư vào dịch vụ thanh toán, đám mây và trí tuệ nhân tạo dù đây là lĩnh vực hãng này hơi chậm chân so với đối thủ.

"Chúng tôi sẽ kiên trì với chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo bởi chúng tôi tin rằng đây là chiến lược dài hạn và chưa đòi hỏi sinh doanh thu trong ngắn hạn”, lãnh đạo Martin Lau của Tencent cho biết.

Ông Lau cũng nói thêm tất cả các mảng kinh doanh hiện tại của Tencent sẽ được hưởng lợi từ hoạt động nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, đặt biệt là quảng cáo, dịch vụ thông tin và công nghệ tài chính. 

 

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.