Bí quyết thành công mảng bán lẻ của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông

Hoài Thu

27/06/2017, 15:10

A.S. Watson dự định mở thêm 1.400 cửa hàng toàn cầu trong năm 2017

A.S. Watson, là mảng kinh doanh bán lẻ của tập đoàn Hutchison Holdings thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành - Ảnh: Epoch Times.
A.S. Watson, là mảng kinh doanh bán lẻ của tập đoàn Hutchison Holdings thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành - Ảnh: Epoch Times.

Trong cơn khủng hoảng ngành bán lẻ, Tập đoàn A.S. Watson của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành vẫn mở mới 4 cửa hàng mỗi ngày.

Theo Bloomberg, chuỗi cửa hàng bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe và mỹ phẩm Watsons của Tập đoàn A.S. Watson có tỷ suất lợi nhuận còn lớn hơn cả gã khổng lồ Amazon.com. Năm 2016, tỷ suất lợi nhuận của chuỗi Watsons tại Trung Quốc đạt 22%, cao nhất trong các thị trường hoạt động của hãng này.

Tập đoàn A.S. Watson hiện đang vận hành hai chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Watsons và Superdrug.

Tập đoàn này dự định mở thêm 1.400 cửa hàng trên toàn cầu trong năm 2017, trong đó hơn 1/3 tại Trung Quốc, Giám đốc Vận hành Malina Ngai cho biết.

Bà cũng cho biết nhờ nhu cầu lớn tại Trung Quốc, các cửa hàng của A.S. Watson mở tại đây trung bình hoàn vốn trong chưa đầy một năm.

Trong khi đó, các hãng bán lẻ như Tập đoàn Marks & Spencer Group Plc phải rút khỏi Trung Quốc còn các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Burberry thì tăng trưởng trì trệ tại thị trường này.

Theo Bloomberg, thành công của Watson phần lớn là nhờ địa điểm tốt và chi phí thuê rẻ. Hãng này lựa chọn các địa điểm đông người qua lại như bến tàu, đường phố thay vì các trung tâm mua sắm đắt đỏ.

Chiến lược này giúp công ty giảm được chi phí vận hành tại Trung Quốc, nơi giá thuê địa điểm là một trong những vấn đề đau đầu nhất của các hãng bán lẻ, Pascal Martin, thuộc Hãng tư vấn chiến lược OC&C Strategy Consultants, cho biết. Chỉ riêng chi phí thuê cũng khiến thời gian hoàn vốn của các hãng bán lẻ kéo dài thêm 2 - 3 năm, Martin cho biết thêm.

Watson hiện có 3.000 cửa hàng tại hơn hơn 430 thành phố của Trung Quốc, chiếm gần 30% thị phần. Đây là chuỗi bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khỏe lớn nhất tại Trung Quốc, theo Euromonitor.

Tuy vậy, so với gã thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, tăng trưởng của Watson vẫn còn khá khiêm tốn. Trong 3 năm tới, Watson dự định đầu tư 160 triệu USD vào nền tảng công nghệ, thúc đẩy phân tích dữ liệu và xây thêm nhà kho, đồng thời đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số trực tuyến toàn cầu ít nhất 40%/năm, bà Ngai cho biết.

Được thành lập tại Hồng Kông vào năm 1841, A.S. Watson Group hiện là hãng bán lẻ mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe lớn nhất tại châu Á và châu Âu với hơn 13.300 cửa hàng tại 25 thị trường. Công ty hiện có 130.000 nhân viên trên khắp thế giới, trong đó có 12.900 tại Hồng Kông.

A.S. Watson, là mảng kinh doanh bán lẻ của tập đoàn Hutchison Holdings thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành, mang về doanh thu 20 tỷ USD mỗi năm, Forbes cho biết.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy