
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Anh Kiệt
18/03/2016, 07:57
Mất tới hai năm đàm phán để PVcomBank với Vietnam Airlines có được cái bắt tay này
Thời gian gần đây, hành khách của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines bắt đầu làm quen với sự xuất hiện của thương hiệu Ngân hàng Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) ở mặt sau tấm vé lên máy bay.
Đây là sự xuất hiện bất ngờ, bởi trước đây mặt sau vé lên máy bay (boarding pass) của Vietnam Airlines để trống, hoặc chỉ có những thông tin ghi chú hạn chế.
PVcomBank đã trở thành đối tác, được độc quyền khai thác tài nguyên khoảng trống ở mặt sau trên tất cả các tấm vé của mọi chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines, qua đó tăng cường tiếp cận khách hàng và phát triển thương hiệu.
Theo thỏa thuận, PVcomBank được chủ động chuyển tải các thông điệp về hoạt động, sản phẩm, dịch vụ… phù hợp của mình qua kênh tiếp cận khách hàng này. Việc thí điểm bằng sự hiện diện thương hiệu bắt đầu từ tháng 2 vừa qua.
Giá trị hợp đồng của sự hợp tác trên hiện chưa được tiết lộ. Song, được biết, để chốt lại hợp đồng, hai bên đã trải qua quá trình đàm phán trong khoảng hai năm.
Theo đại diện PVcomBank, hợp tác với Vietnam Airlines ở nội dung trên là một trong những bước đi năng động của PVcomBank trong việc xây dựng thương hiệu, hướng tới một ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam với hình ảnh luôn gần gũi, gắn bó và tin cậy đối với mọi khách hàng.
Trước đó, đây cũng là ngân hàng thương mại nhanh chân thiết lập sự hiện diện thương hiệu độc quyền trên cầu Nhật Tân từ đầu 2015, một trong những cây cầu lớn và hiện đại nhất Việt Nam, để tiếp cận khách hàng ở một cửa ngõ chính của Thủ đô.
“Chúng tôi kỳ vọng rằng, bên cạnh việc không ngừng phát triển sản phẩm và dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, thì những bước đi đó sẽ góp phần đưa một thương hiệu còn khá mới đến gần hơn với khách hàng. Ví như, với khoảng 15-16 triệu lượng vé của Vietnam Airlines mỗi năm, chúng tôi có thêm cơ hội để được gần các khách hàng tiềm năng hơn”, đại diện PVcomBank nói.
PVcomBank là thương hiệu còn khá mới, bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ tháng 9/2013, qua hợp nhất Tổng công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) với Ngân hàng Phương Tây (Western Bank).
Đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu, cũng như tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng cá nhân, là hướng ưu tiên của PVcomBank hiện nay trong xây dựng các giá trị nền tảng.
Quá trình tái cơ cấu tại ngân hàng này sau hơn hai năm hợp nhất cũng đã có những kết quả tích cực bước đầu, là cơ sở để Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục xem xét tạo điều kiện thúc đẩy trong đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ sớm được công bố.
Yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân với ghi chú như “tiền mượn”, “trả nợ”, “cà phê” đang là chiêu phổ biến để các đơn vị, cá nhân kinh doanh che giấu doanh thu, né thuế. Tuy nhiên, QR thanh toán (QR Pay) – công cụ thanh toán mới được ra mắt trong một vài tháng gần đây, có thể chặn đứng kẽ hở này nhờ khả năng bóc tách dòng tiền kinh doanh và giao dịch cá nhân...
Theo dự thảo Nghị quyết quy định về việc lập hóa đơn điện tử, Chính phủ đề xuất cho phép doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, vận tải và dịch vụ lập hóa đơn tổng vào cuối ngày hoặc cuối tháng thay vì từng giao dịch, giúp giảm gánh nặng thủ tục nhưng vẫn đảm bảo quản lý thuế...
Công ty A ký hợp đồng với công ty B nhưng khi thanh toán lại dùng mã QR Code (chuyển tiền) của tài khoản cá nhân. Những thói quen này tồn tại cả chục năm nay nên dù phát triển nhanh và phủ rộng nhưng hình thức thanh toán này chưa phản ánh đúng bản chất thanh toán thương mại. Đây là kẽ hở để trốn thuế, rửa tiền và gian lận...
Cập nhật biểu lãi suất tiết kiệm tại 34 ngân hàng trong tháng 11/2025 cho thấy xu hướng tăng diễn ra hầu hết tại các kỳ hạn, với mức điều chỉnh từ 0,1 đến 0,5 điểm phần trăm so với thời điểm giữa tháng 10. Duy chỉ có 1 ngân hàng giảm nhẹ lãi suất từ gửi từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 6-12 tháng…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: