15:00 29/05/2007

“Đầu gấu” núp bóng công ty đòi nợ thuê

Vĩnh Thịnh

Mỗi khi “ra trận”, công ty thường huy động số đông các đối tượng có tiền án tiền sự, khủng bố tinh thần con nợ bằng nhiều cách

Giám đốc Công ty Cổ phần Thu nợ Phương Đông tại cơ quan công an - Ảnh: TP.
Giám đốc Công ty Cổ phần Thu nợ Phương Đông tại cơ quan công an - Ảnh: TP.
Thời gian vừa qua, nhiều người ở Hà Nội và ngoại tỉnh đã viết đơn tố cáo hành vi siết nợ, khủng bố tinh thần, bắt giữ người trái pháp luật của nhân viên Công ty Cổ phần Thu nợ Phương Đông.

Công ty này có trụ sở ở 90 Phố Vọng, phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Nhận biết được sự nhức nhối trong hoạt động của công ty này, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) - Công an thành phố Hà Nội đã giao cho cán bộ chiến sĩ Đội Phòng chống tội phạm khu vực phía Bắc (Đội 6) là đơn vị trực tiếp điều tra, triệt phá.

Công ty Cổ phần Thu nợ Phương Đông được thành lập năm 2006 và đã qua một số đời giám đốc, hiện đứng tên Giám đốc Công ty là Lê Linh. Theo tài liệu ban đầu của Cơ quan điều tra, mặc dù là công ty thu nợ có đăng ký kinh doanh, song Phương Đông chủ yếu thực hiện các hợp đồng thu nợ thuê theo kiểu... giang hồ. Đăng ký nhân sự của công ty chỉ vẻn vẹn 7 người, song công ty này thường xuyên huy động 20 đến 30 “nhân viên” đầu cua, mặt mũi bặm trợn đi siết nợ.

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Dũng, Đội trưởng Đội 6 PC14, trung bình mỗi tuần Công ty Phương Đông nhận được 15 đến 20 hợp đồng “đòi nợ thuê” và mở rộng địa bàn hoạt động ra cả một số tỉnh, thành lân cận như Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc... Mỗi hợp đồng đòi nợ thuê thành công, công ty hưởng khoảng 30% giá trị.

Mỗi khi “ra trận”, công ty thường huy động số đông các đối tượng có tiền án tiền sự, khủng bố tinh thần con nợ bằng nhiều cách như bao vây nơi ở, gọi điện, nhắn tin đe dọa, thậm chí cưỡng đoạt tài sản. Có trường hợp gây sức ép không đạt hiệu quả, công ty còn cho người đi bắt giữ con nợ, giam tại trụ sở của công ty, đe dọa, ép người nhà phải đem tiền đến chuộc mới thả người...

Ngày 25/5, Công ty Phương Đông đã điều động gần 20 đối tượng (chủ yếu là đầu gấu) phong tỏa nhà một con nợ là chị Nguyễn Thị Như Tâm ở phố Láng Hạ, Hà Nội. Các đối tượng đã xông vào nhà nạn nhân, cắt cầu dao điện, yêu cầu chị Tâm phải thanh toán nợ.

Sáng 25/5, chị Tâm và gia đình có việc phải về quê, song chị cứ gọi được chiếc taxi nào đến nhà đón lại bị các đối tượng côn đồ đuổi đi. Gần trưa, chị Tâm và em chồng lên được một chiếc taxi nhưng khi đi đến đường Phạm Văn Đồng, gần chân cầu Thăng Long, thì bị nhóm thanh niên trên đuổi kịp, ép xe vào lề đường, bắt chị Tâm và em chị phải rời taxi lên xe bọn h.

Hđưa chị Tâm và người em chồng về trụ sở Công ty Phương Đông, nhốt kín trong một căn phòng tầng hai, bị buộc phải ký giấy nhận nợ 600 triệu đồng (lớn hơn nhiều lần số tiền chị thực nợ) và gia hạn cho chị phải thanh toán số tiền trên ngay trong ngày, nếu không sẽ hành xử với biện pháp mạnh.

Đến trưa cùng ngày, người em chồng chị Tâm may mắn thoát được ra ngoài, đến trụ sở PC14 trình báo. Nhận được tin báo, PC14 đã bố trí lực lượng, phương tiện kết hợp với Công an phường sở tại đến trụ sở Công ty Phương Đông. Tuy nhiên, hàng chục đối tượng của công ty này đã khóa trái cửa, chống đối, thậm chí khi Công an vào trụ sở, những người này còn hô “cướp” rồi mạnh ai nấy chạy.

Sau khi phá cửa, lực lượng nghiệp vụ đã khống chế, bắt giữ, đưa về trụ sở cơ quan điều tra 21 đối tượng nam giới, trong đó có Giám đốc Lê Linh và 3 nữ nhân viên kế toán, lễ tân. Nạn nhân Nguyễn Thị Như Tâm được tìm thấy tại một căn phòng trên tầng 2 ngôi nhà trong trạng thái hoảng loạn.

Thực hiện khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Phương Đông, Cơ quan điều tra thu giữ một bộ máy vi tính, hàng trăm “hợp đồng thu nợ” cùng nhiều tài liệu liên quan. Đáng chú ý, cơ quan Công an còn thu giữ được một số hung khí như côn gỗ, tuýp nước... tại trụ sở công ty này.

Ngay trong chiều 25/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự với các tội danh bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản để điều tra.

Sau hai ngày đấu tranh, ngày 27/5, PC 14 đã ra lệnh bắt khẩn cấp 9 đối tượng là Lê Linh (sinh năm 1975, trú tại Hạ Long - Quảng Ninh, Giám đốc Công ty), Nguyễn Minh Đông (1982, Phó giám đốc Công ty), Nguyễn Bình Minh (1976, trú tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì - Hà Nội, nguyên là Giám đốc Công ty), Nguyễn Trường Hạnh, Ngô Ngọc Sơn, Nguyễn Xuân Thành, Phạm Mạnh Hùng, Bùi Đức Trung và Vũ Thái Huy và ra lệnh tạm giữ 11 đối tượng có liên quan.

Đến nay, cơ quan điều tra đã làm rõ 4 vụ đòi nợ thuê kiểu xã hội đen của Công ty Phương Đông, trong đó có vụ đòi 1,2 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc; đòi 1 tỉ tại Thanh Hóa...