
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Kiều Linh
12/06/2017, 11:54
Sau hơn một năm thành lập, hãng hàng không SkyViet đứng trước nguy cơ giải thể do hai cổ đông muốn thế
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã HVN - UPCoM) vừa công bố các nội dung quan trọng sẽ trình đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20/6 tới đây.
Liên quan đến nội dung thành lập hãng hàng không SkyViet trên cơ sở sắp xếp lại công ty bay dịch vụ VASCO, Vietnam Airlines cho biết, hai cổ đông Techcom Capital và Techcomdeveloper đang muốn giải thể doanh nghiệp này.
Theo đó, ngày 18/4/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư TCO Việt Nam (trước kia là Công ty Cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper) có văn bản gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án: các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet hoặc giải thể SkyViet.
Đến ngày 3/5/2017, Techcom Capital có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.
Trước đó, tháng 3/2016, Vietnam Airlines cùng với hai đối tác là Techcom Capital và Công ty Cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper thành lập Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó, Vietnam Airlines nắm 51%, Techcom Capital nắm 48% và Techcomdeveloper sở hữu 1%.
Công ty này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 10/3/2016. Tuy nhiên, đến trước khi bị đề nghị giải thể, công ty này vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không từ các cấp có thẩm quyền.
Cuối tháng 5/2017, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc định giá, góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không của SkyViet.
Theo công văn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện đề án này để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời có báo cáo Văn phòng Tổng bí thư trong tháng 5/2017.
Hiện tại, ngoài SkyViet, có 3 hãng không đang muốn gia nhập thị trường gồm Vietstar Airlines, Viet AirAsia và Bamboo Airway. Viet AirAsia là liên doanh giữa Thiên Minh Group và AirAsia còn Bamboo Airway vừa mới được FLC Group ra quyết định thành lập cách đây ít ngày.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: