Shark Tank, chương trình gọi vốn cho Startup đến Việt Nam

Kiều Châu

11/01/2017, 13:10

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các khởi nghiệp sáng tạo với các nhà đầu tư mạo hiểm

Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi công ty TV Hub, 
công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt 
Nam.
Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi công ty TV Hub, công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

Ngày 10/1/2017, sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” đã diễn ra tại Tp.HCM nhằm công bố Chương trình truyền hình thực tế “Shark Tank Việt Nam” chính thức lên sóng VTV3 vào 10h Chủ nhật hàng tuần, từ tháng 4/2017.

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Shark). Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa Startup và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục Shark đầu tư vào doanh nghiệp của mình.

Trong chương trình, Startup và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, với Startup thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng.

Đối với Shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhậy và quyết đoán của Shark.

Các Startup cũng có thể từ chối không nhận đầu tư từ Shark nếu chưa đủ “niềm tin” vào Shark.

Chương trình đã thành công tại hơn 30 quốc gia, với hơn 300 triệu lượt người xem trên toàn thế giới. Tại Mỹ, Shark Tank nhận được 250 ngàn đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%.

Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi công ty TV Hub, công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

Ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Shark Tank Việt Nam, cho biết, “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” tuyển chọn Top 100 Starpup đã khởi động từ tháng 9/2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Chương trình đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham dự, cuối cùng 100 Startup xuất sắc nhất được chọn vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với Shark. Mục tiêu thành công trong Shark Tank mùa 1 là 30 thương vụ (chiếm khoảng 40%).

Phát biểu tại sự kiện này, ông Trần Anh Vương kỳ vọng Shark Tank Việt Nam không chỉ làm một gameshow mà sẽ là hành động thực tế của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Bởi khởi nghiệp cần một định hướng, tránh khởi nghiệp theo phong trào, và các nhà đầu tư thông thái qua các chương trình.

Ông Vương cũng cho biết, thông qua chương trình, Hội doanh Nhân trẻ Việt Nam có những đóng góp vào chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” và “Quốc gia khởi nghiệp”.

Shark Tank, chương trình gọi vốn cho Startup đến Việt Nam 1
Shark Tank, chương trình gọi vốn cho Startup đến Việt Nam 1

Ông Lê Xuân Vũ - Tổng giám đốc VietA Bank.

Cũng tại sự kiện này, ông Lê Xuân Vũ - Tổng giám đốc VietA Bank, cho biết, chưa bao giờ Việt Nam nói nhiều về khởi nghiệp như hiện nay. VietA Bank có gen của khởi nghiệp, bản thân chúng tôi mang trong mình khát vọng khởi nghiệp. Các lãnh đạo ngân hàng từng làm khởi nghiệp, luôn song hành với các doanh nghiệp trẻ, các khởi nghiệp…

“Với một chương trình khởi nghiệp chuyên nghiệp như Shark Tank, các bạn sẽ được truyền cảm hứng cao hơn khi tham gia Shark Tank. Với vai trò nhà tài trợ, chúng tôi không quan trọng lớn hay bé, quan trọng là đồng hành, cùng đi với nhau đi đến thành công”, ông Lê Xuân Vũ nói.

Tổng giám đốc VietA Bank cũng cho biết, trong chương trình “quốc gia khởi nghiệp”, VietA Bank có ký cam kết tài trợ 200 dự án Startup, riêng chương trình Shark Tank, VietA Bank là một trong những nhà đầu tư sẽ cân đối lựa chọn song song với các nhà đầu tư khác. Một dự án khởi nghiệp có thể đầu tư từ 5-10 tỷ đồng, tùy vào mức độ dự án và phù hợp với chiến lược.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy