18:49 26/09/2017

Startup công nghệ Trung Quốc “bạo chi” để thu hút nhân tài

Kim Tuyến

Startup này sẵn sàng trả mức lương thưởng lên tới 3 triệu USD để thu hút và giữ chân nhân viên tài năng

Trụ sở của Beijing ByteDance Technology Co. tại Bắc Kinh - Ảnh: Bloomberg.<br>
Trụ sở của Beijing ByteDance Technology Co. tại Bắc Kinh - Ảnh: Bloomberg.<br>
Beijing ByteDance Technology startup công nghệ tại Trung Quốc - nước nổi tiếng với lao động giá rẻ - đưa ra chiến lược đãi ngộ hậu hĩnh, trả lương cao nhất thị trường cho những tài năng sáng giá nhất, theo Bloomberg.

ByteDance Technology được sáng lập bởi Zhang Yiming, được biết đến với ứng dụng di động Jinri Toutiao (còn gọi là Today's Headlines), chuyên tập hợp tin tức và video từ hàng trăm kênh truyền thông khác nhau và dùng trí tuệ nhân tạo, công nghệ máy học sắp xếp lại theo sở thích của từng người dùng. Trong 5 năm qua, ứng dụng này trở thành một trong những dịch vụ tin tức phổ biến nhất tại Trung Quốc với 120 triệu người dùng hàng ngày.

ByteDance trở thành tâm điểm chú ý tại Trung Quốc khi có chiến lược tuyển dụng "bạo chi". Startup này chiêu mộ các nhân viên hàng đầu từ những gã khổng lồ công nghệ như Baidu và Tencent Holdings và đôi khi trả mức lương gấp đôi cùng thưởng cổ phiếu.

"Triết lý của chúng tôi là trả mức lương cao nhất thị trường để có những nhân tài tốt nhất”, nhà sáng lập Zhang, 34 tuổi, chia sẻ. “Nếu muốn công ty đạt được những điều tốt nhất, bạn cần những tài năng sáng giá nhất”.

Theo nguồn tin thân cận với bộ phận tuyển dụng, những ứng viên hàng đầu tại ByteDance có thể nhận lương 1 triệu cùng thưởng gồm cổ phiếu mỗi năm, tổng lương thường của họ có thể lên tới 3 triệu USD. Tuy nhiên, Zhang từ chối bình luận về các con số cụ thể và cho biết đa số nhân viên đều thích nhận được cổ phiếu hơn là tiền mặt.

Anh cho biết ByteDance đang có kế hoạch tuyển 200 kỹ sư trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới. Đây là con số khá lớn trong lĩnh vực vốn khá hạn chế người giỏi.

Hiện nay, công nghệ là lĩnh vực “nóng” nhất tại Trung Quốc và cũng là nơi nổ ra cuộc chiến thu hút nhân tài giữa các công ty. Một kỹ sư về trí tuệ nhân tạo lão làng nhất tại Trung Quốc thường đòi hỏi mức lương thưởng 1 - 2 triệu USD, dù phần lớn số này được trả bằng cổ phiếu. Một startup mới đây thậm chí đồng ý với chế độ lương thưởng lên tới 30 triệu USD trong 4 năm nếu đạt được các mục tiêu đặt ra.

Một trong những lý do Zhang bạo chi để hút nhân tài là nhằm thực hiện các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng với nhiều ứng dụng mới đang được phát triển. Một lý do khác là phiên bản Toutiao cho người dùng tiếng Anh đang nhắm tới mục tiêu mạng lại cho người Mỹ “hương vị của một hiện tượng Trung Quốc”.

Zhang lớn lên tại thành phố Longyan, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, là con trai duy nhất trong một gia đình công chức. Anh theo học ngành vi điện tử và phần mềm tại đại học Nankai ở Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc.

Zhang đã sớm nhận ra sức mạnh của công nghệ. Thời gian học đại học, anh thường sửa chữa máy tính cho các sinh viên khác. Sau khi tốt nghiệp, Zhang thành lập 4 công ty, trong đó có “bản sao” Twitter đầu tiên của Trung Quốc và trang bất động sản 99Fang.com. Zhang từng có thời gian ngắn làm việc tại chi nhánh Microsoft tại Trung Quốc nhưng nhanh chóng nghỉ việc vì chán.

Zhang nảy ra ý tưởng Toutiao nhờ thói quen đọc báo giấy của những người đi làm bằng phương tiện công cộng. Anh để ý các sạp báo bên ngoài ga tàu điện ngầm đang dần biến mất và nhận ra rằng mọi người đang chuyển sang đọc tin tức trên điện thoại di động. Cùng lúc đó, Zhang đã nghe về công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển.

"Tôi không ngừng băn khoăn liệu có cách nào đó tích hợp tất cả những tính năng vào làm một hay không?”, Zhang nói. “Vì vậy, tôi bỏ các startup cũ và thành lập một cái mới”.

Zhang bắt đầu phát triển Toutiao vào năm 2012 và ra mắt vào tháng 8 năm đó. Ứng dụng này nhanh chóng lan rộng. Toutiao dùng trí tuệ nhân tạo và máy học để điều chỉnh nội dung phù hợp với người dùng, dựa vào sở thích, đối tượng theo dõi… của họ.

Toutiao cũng kết hợp quảng cáo từ các nền tảng lớn như Google và Facebook. Nếu người dùng tìm kiếm về nhà hàng Ý hay ngôi sao Hàn Quốc, các quảng cáo liên quan sẽ xuất hiện dọc theo kết quả tìm kiếm. Nếu họ theo dõi các tin tức về thời trang hoặc tài chính, các quảng cáo mục tiêu sẽ xuất hiện giữa các tin tức.

Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh của startup này vẫn gây nhiều tranh cãi khi mà thu thập nội dung từ hàng trăm nguồn - báo, dịch vụ video và website - sau đó tổ chức các nội dung đó trên server của riêng mình để người dùng không bao giờ truy cập vào trang gốc. Điều này khiến nhiều tờ báo đâm đơn kiện buộc tội Toutiao ăn cắp bản quyền nội dung.

Zhang phản hồi bằng cách thỏa thuận với các đối tác truyền thông và chia sẻ doanh thu. Toutiao cũng tạo ra một nền tảng cho phép người dùng sản xuất nội dung cho ứng dụng và được trả tiền.

“Chúng tôi đang có mô hình đi tiên phong và chưa có phiên bản tương tự của Mỹ, cả về sản phẩm lẫn công nghệ”, Zhang nói.

Dự báo Toutiao đạt doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2017, phần lớn từ quảng cáo. Theo nguồn tin thân cận, startup này hiện được định giá 20 tỷ USD, gần bằng với công ty vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Giá trị này lớn gấp đôi vốn hóa của News Corp., công ty mẹ của Wall Street Journal và gấp 7 lần của tờ báo 166 năm tuổi New York Times.