
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Minh Đức
20/02/2015, 18:32
Điều hành một ngân hàng đã khó, càng khó hơn giữa bộn bề ngoại cảnh và nội tại
Cuối năm 2011, 9 ngân hàng yếu kém được xác định và bắt buộc tái cơ cấu. Ngân hàng Nam Việt (Navibank) là một trong số đó. Đến nay, ba năm tự thân đã qua…
Navibank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thông qua đề án tự tái cấu trúc vào tháng 6/2013. Nhiều cổ đông cũ đã thoái vốn, nhóm cổ đông mới vào bắt đầu quá trình cải tổ.
Navibank thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, đổi tên thành Ngân hàng Quốc Dân (NCB). Người điều hành cao nhất là Tổng giám đốc Trần Hải Anh.
Trò chuyện đầu năm mới với VnEconomy, bà Trần Hải Anh nói: “Điều hành một ngân hàng đã khó, càng khó hơn với một ngân hàng đang trong quá trình tái cơ cấu và bối cảnh kinh doanh không nhiều thuận lợi”.
Đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc NCB, công việc của bà có thay đổi nhiều không? Có lúc nào bà nghĩ và so sánh mình là một phụ nữ bước vào thế giới CEO ngân hàng, vốn phần lớn là nam giới với nhiều tên tuổi gạo cội?
Là một phụ nữ bước chân vào thế giới của rất nhiều anh chị CEO gạo cội trong ngành ngân hàng, nhưng với kinh nghiệm gần 20 năm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và nhờ những sự hậu thuẫn và động viên của mọi người, sự quyết tâm và nỗ lực của bản thân, tôi tin rằng dù còn nhiều khó khăn thì chúng tôi và cán bộ nhân viên NCB cùng nhau chắc chắn sẽ vượt qua thử thách.
Bà nhận diện thử thách đó như thế nào?
Với yêu cầu tái cơ cấu, chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu. Navibank trước đó có rất nhiều yếu kém. Phải tái cơ cấu lại hoạt động, nhân sự, thay đổi hạ tầng công nghệ, chuẩn hoá các nghiệp vụ, lành mạnh hóa tài chính để hướng tới hoạt động bền vững hơn, từng bước có hiệu quả. Đó là cả một quá trình khó khăn nội tại.
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vừa trải qua những năm khủng hoảng. Kế hoạch tái cơ cấu của chúng tôi càng gặp nhiều khó khăn và thử thách hơn.
Hoạt động ngân hàng nói chung không còn thuận lợi và tất cả cùng tiến như thời 2006-2007 nữa. Cùng đó, các tiêu chuẩn hoạt động ngày càng chặt chẽ hơn như thực hiện Thông tư 09, Thông tư 36…
Đúng vậy. Khi tình hình trở nên khó khăn, người lãnh đạo càng phải luôn tỉnh táo và dồn hết sức lực, kinh nghiệm cùng ý chí của mình cho công việc.
Khi tôi tiếp nhận vị trí điều hành NCB, có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, một mặt do những yếu tố khách quan của thị trường, mặt khác, nội tại NCB đang cần phải tái cấu trúc.
Tuy nhiên, tôi nghĩ không có sự thay đổi nào dễ dàng chỉ trong một sớm một chiều, mà cần một lộ trình thời gian và hơn hết là sự góp sức của các cổ đông, Hội đồng Quản trị và tất cả cán bộ nhân viên thì mọi khó khăn đều sẽ được hóa giải.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã có những hỗ trợ cần thiết cho những ngân hàng thương mại thực hiện đúng các yêu cầu cải tổ của Chính phủ.
Với những cơ sở đó, chúng tôi có niềm tin để tiến hành tái cơ cấu. Đây chính là giai đoạn quan trọng để NCB có thể đổi mới mình cho sự phát triển. Tôi vui vì số lượng khách hàng ủng hộ NCB ngày một tăng.
Tăng, cụ thể là như thế nào?
Sau hơn 18 tháng tái cơ cấu, chỉ nửa năm trở lại đây hoạt động của NCB mới từng bước ổn định và dần phát huy hiệu quả.
Chúng tôi đã thu hút được nhiều nhân sự chất lượng trong ngành ngân hàng, xây dựng chiến lược mới, tập trung cho bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong một số ngành chọn lọc, với những sản phẩm phù hợp. Hệ thống nhận diện thương hiệu cũng được thay đổi, vì Navibank trước đó khá mờ nhạt.
Thay đổi hình ảnh phải đi cùng nâng cao chất lượng dịch vụ. Chúng tôi đã liên tục tổ chức hơn 700 giờ đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, đẩy nhanh tốc độ phục vụ khách hàng, sử dụng những khách hàng bí mật để kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống.
Với những thay đổi đó, khách hàng đến với NCB ngày một nhiều hơn, thể hiện rõ qua lượng tiền gửi những tháng cuối năm 2014. Và qua thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi triển khai các gói tín dụng ưu đãi, thu hút được thêm khách hàng mới, đặc biệt khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngành nông nghiệp.
Chính những thay đổi đó đã góp phần cải thiện kết quả lợi nhuận của NCB sau những năm rất khó khăn vừa qua.
Mới đây NCB cũng đã công bố đạt 75 tỷ đồng lợi nhuận 2014, nợ xấu giảm khá nhanh. Kết quả này còn khiêm tốn so với quy mô vốn và tổng tài sản, nhưng có thể hiểu là lành mạnh hơn so với trước, khi được sự giám sát chặt chẽ hơn của Ngân hàng Nhà nước?
Vừa rồi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành thanh tra NCB về chất lượng tín dụng. Điều đó cho thấy sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý. Bản thân NCB cũng định hướng hoạt động an toàn và hiệu quả hơn.
Với nợ xấu, năm trước chúng tôi đã bán cho VAMC 700 tỷ đồng, năm vừa rồi VAMC đã chấp thuận mua hơn 300 tỷ đồng. Một trong những chỉ tiêu kinh doanh của chúng tôi là tập trung thu hồi nợ xấu.
Nợ xấu là vấn đề chung của nền kinh tế, là khó khăn chung của các ngân hàng thương mại chứ không riêng NCB. Đây là vấn đề dài hơi, không thể nói là hôm nay tôi có nợ xấu, ngày mai “cục nợ” đó thu hồi được ngay lập tức.
Nền kinh tế khó khăn đang dần được cải thiện, hồi phục dần, đã có những tín hiệu tốt hơn ở thị trường bất động sản. Có thể kỳ vọng năm nay kinh tế vĩ mô sẽ tốt hơn, các doanh nghiệp sẽ hồi phục và có khả năng để trả nợ ngày một tốt hơn.
Bà nói có những tín hiệu để kỳ vọng kinh tế vĩ mô sẽ tốt hơn năm nay. Còn tại NCB thì sao?
Tôi thích nhắc đến năm 2015 với ba từ: nội lực - nỗ lực - niềm tin.
Nội lực, là khi NCB được đánh giá là ngân hàng tiềm năng, có nhiều lợi thế phát triển, cán bộ nhân viên đồng lòng quyết tâm, cổ đông và Hội đồng Quản trị cam kết hỗ trợ tối đa cho sự cải tổ đổi mới.
Nỗ lực, là khi NCB tiến hành tái cơ cấu, kiên quyết loại bỏ những yếu tố trì trệ, đưa hoạt động ngân hàng dần ổn định và tuân thủ các quy định chuẩn mực, sẵn sàng đón thời cơ để tạo nên những bước ngoặt lớn.
Niềm tin là điều NCB luôn phải có trong quá khứ và tương lai, dù gặp không ít khó khăn thì chúng tôi vẫn tin rằng mọi nỗ lực sẽ đem đến kết quả mong đợi. Và chúng tôi tin tưởng vào các chính sách đúng đắn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc lành mạnh hoá hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam.
Bà có thể nói cụ thể hơn về mục tiêu của NCB trong năm nay?
Chúng tôi là một ngân hàng nhỏ. Nhưng chúng tôi đã tập hợp được những lãnh đạo, cán bộ nhân viên đồng lòng. Chiến lược NCB xác định cũng rõ ràng, lách vào những phân khúc, ngách thị trường để tìm đường đi riêng chứ không thể làm toàn bộ các dịch vụ như các ngân hàng lớn, chúng tôi chỉ tập trung vào ngách bán lẻ, tìm kiếm những sản phẩm dịch vụ mới.
Còn mục tiêu cụ thể, năm nay chúng tôi đặt kế hoạch lợi nhuận 300 tỷ đồng. Cuối năm ngoái và đến nay chúng tôi liên tục tổ chức các hội nghị với các chi nhánh, đơn vị để bàn cách triển khai. Anh em rất quyết tâm thực hiện, kết quả tăng trưởng thấy rõ qua từng tháng.
Mục tiêu lợi nhuận 300 tỷ đồng được xác định thận trọng, nhưng cũng gắn với kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi tốt hơn như tôi nói ở trên.
Còn quá trình tái cơ cấu, hiện NCB đã thực hiện đến đâu? Với cá nhân bà, áp lực điều hành dưỡng như lớn hơn so với ngân hàng khác, vì vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu?
Triển khai tái cơ cấu trong giai đoạn này là một áp lực lớn không chỉ với tôi, mà với toàn thể Hội đồng Quản trị, ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên ngân hàng.
Trong giai đoạn hiện nay, quản lý hoạt động ngân hàng đã là một điều khó, huống hồ lại là một đơn vị cần phải chuyển mình để có những bước tiến phù hợp hơn với quỹ đạo chung. Làm thế nào để phát huy được những thế mạnh vốn có, loại trừ những tồn đọng yếu kém và nắm bắt được những cơ hội là điều chúng tôi trăn trở.
Tuy vậy, chúng tôi nhận thấy tái cơ cấu ngân hàng là một thử thách, đồng thời cũng là một cơ hội. Trong quá trình này chắc chắn có sự bỡ ngỡ của nhân viên, sự chưa đồng bộ trong hệ thống nhưng chúng tôi coi rằng đó là thời kì “quá độ”, và là quy luật tất yếu.
Còn về lộ trình, chúng tôi vẫn đang tái cơ cấu, dự kiến hai năm nữa sẽ hoàn tất quá trình tự thân này. Chúng tôi có niềm tin để làm và tin tưởng sẽ thành công.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết việc xây dựng Sàn giao dịch vàng quốc gia sẽ được nghiên cứu theo hướng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và bám sát thực tiễn, trong bối cảnh thị trường vàng trong nước biến động mạnh và nhu cầu hoàn thiện cơ chế quản lý ngày càng cấp thiết...
Cập nhật biểu lãi suất tiết kiệm của hơn 30 ngân hàng ngày 8/12 so với cuối tháng 11, nhiều đơn vị tiếp tục tăng lãi suất khoảng 0,5 đến 0,6 điểm phần trăm ở các kỳ hạn dưới 9 tháng. Đối với lãi suất 12 tháng, có đơn vị tăng 1,2 điểm phần trăm so với cuối tháng 11/2025. Mức chênh lệch lãi suất huy động giữa các ngân hàng khá lớn, phản ánh chiến lược huy động vốn khác nhau…
Kết thúc phiên sáng 8/12, tỷ giá USD trên thị trường tự do phục hồi nhẹ sau nhịp giảm sâu tuần trước. Mỗi USD chiều mua tăng 30 đồng, lên mức 27.230 VND; chiều bán tăng 40 đồng với 27.300 VND. Đáng chú ý, chênh lệch giữa tỷ giá tự do và tỷ giá chính thức thu hẹp rõ rệt, từ mức 1.522 đồng hồi giữa tháng 11 xuống còn khoảng 890 đồng/USD hiện nay…
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Theo quy định, Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng... phải thực hiện kịp thời yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự (dù bằng văn bản giấy hay điện tử).
Cơ chế room tín dụng đã phát huy những hiệu quả tích cực nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh hệ thống ngân hàng ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng, cơ chế này đang bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, việc điều hành tín dụng cần được định hướng theo lộ trình chuyển đổi sang các công cụ quản lý hiện đại hơn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: