17:03 19/02/2016

Wal-Mart hụt hơi trong cuộc đấu với Amazon

Thăng Điệp

Hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đón nhận kết quả kinh doanh tệ nhất trong vòng 35 năm

Bên trong một cửa hiệu của Wal-Mart ở Mỹ - Ảnh: FT/Reuters.<br>
Bên trong một cửa hiệu của Wal-Mart ở Mỹ - Ảnh: FT/Reuters.<br>
Hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart ngày 18/4 công bố doanh thu hàng năm suy giảm lần đầu tiên kể từ năm 1980. Kết quả kinh doanh này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt mà Wal-Mart đang phải đương đầu từ hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.

Ngoài ra, theo tờ Financial Times, đồng USD mạnh cũng là nhân tố quan trọng khiến doanh thu của hãng này đi xuống.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 1/2016, doanh thu của Wal-Mart giảm 0,7%, còn 482,1 tỷ USD. Nếu không do ảnh hưởng của đồng USD tăng giá, doanh thu của Wal-Mart trong tài khóa này tăng 2,8%.

Đây là kết quả kinh doanh tệ nhất của Wal-Mart trong vòng ít nhất 35 năm qua, theo dữ liệu của S&P Capital IQ. Hãng cho biết, doanh thu chủ yếu giảm ở các thị trường Anh, Trung Quốc và Brazil.

Đối với năm tài khóa hiện tại, Wal-Mart đã hạ triển vọng tăng trưởng doanh thu xuống mức 0, từ 3-4% trước đó.

Tại thị trường “sân nhà” là Mỹ, Wal-Mart hiện vẫn dẫn đầu ngành bán lẻ, với thị phần 9,2%. Tuy nhiên, tỷ trọng này đã giảm từ mức 9,9% cách đây 5 năm - nhà phân tích Neil Saunders thuộc công ty nghiên cứu Conlumino cho biết.

“Trong 10 năm qua, Wal-Mart có vẻ như đã chậm chân trong việc điều chỉnh mô hình kinh doanh cho phù hợp với bối cảnh mới. Và thực tế đã cho thấy, ảnh hưởng của điều này là tiêu cực”, ông Saunders nói. “Ở mảng bán lẻ trực tuyến, nơi đi đầu về tăng trưởng, Wal-Mart cần đẩy mạnh hơn nếu muốn giữ được ‘ngôi vương’ trong dài hạn”.

Ông Greg Foran, phụ trách thị trường Mỹ của Wal-Mart đã thực hiện nhiều thay đổi tại các cửa hiệu ở “sân nhà” để chống lại sự cạnh tranh khốc liệt từ mọi góc độ, bao gồm các hãng bán lẻ trực tuyến cho tới các cửa hàng giá rẻ như Dollar General, thậm chí cả các cửa hiệu cao cấp như Kroger.

Wal-Mart đã chi hàng tỷ USD để cạnh tranh trên mạng với Amazon và tích hợp các cửa hiệu thực tế của hãng với hoạt động thương mại điện tử, chẳng hạn thông qua các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động, mở rộng dịch vụ cung cấp thực phần trực tuyến tới nhiều khu vực hơn nữa ở Mỹ.