
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Lê Mây
11/12/2017, 14:33
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đã phản ảnh hoạt động đầu tư, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa tương xứng với mục tiêu phát triển và tiềm năng du lịch quốc gia.
Phát triển du lịch còn nhiều điểm nghẽn là nhận định của các doanh nghiệp trong buổi đối thoại doanh nghiệp do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức tại Tp.HCM đầu tháng 12 mới đây.
Trong khi thu hút khách chưa mạnh thì yếu tố nội tại chưa được hoàn thiện. Đối với môi trường điểm đến du lịch chưa được các địa phương quản lý đúng mức và chuyên nghiệp. Điều đó đã làm giảm đáng kể lượng khách quay lại Việt Nam vì họ không nhận được chất lượng sản phẩm, dịch vụ tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra.
Du khách chỉ đến một lần
Lối kinh doanh dịch vụ ăn xổi và tình trạng chặt chém và cung cách phục vụ không chuyên nghiệp cùng dịch vụ gia tăng, hỗ trợ còn yếu kém là giọt nước "làm tràn ly" khiến cho du khách đến một lần và không quay trở lại.
Cũng theo các doanh nghiệp, trong khi năng lực làm du lịch của doanh nghiệp trong ngành và người dân còn nhiều điểm khiếm khuyết thì họ chưa nhận được sự trợ lực từ phía cơ quan quản lý.
Theo nhận xét của các doanh nghiệp trong ngành, thái độ ứng xử của một số cơ quan công quyền còn tùy tiện, lạm dụng thực thi chính sách pháp luật gây khó khăn cho doanh nghiệp. Trong hoạt động thu hút du khách, ngoài nội lực, động lực, sự hạn chế còn do các chính sách chưa tương ứng.
Liên quan đến các khó khăn về miễn thị thực cho người nước ngoài để phát triển du lịch, Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, vấn đề thị thực vẫn phức tạp. Để đàm phán được cần có quá trình và đảm bảo sự phát triển bền vững. Bởi vì đây là vấn đề "có đi có lại" trong mối quan hệ song phương với các nước.
Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện miễn thị thực cho công dân của 23 nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Việt Nam mới đàm phán song phương với 10 nước, còn lại 13 nước là đơn phương.
Nói về vấn đề cấp thị thực điện tử, Thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết, Việt Nam được đánh giá có chính sách cấp thị thực điện tử đơn giản và nhanh chóng nhất. Hiện đã có gần 1 triệu lượt người nước ngoài truy cập vào website cấp thị thực và đã có gần 100.000 người được cấp thị thực điện tử.
Hiện có công dân của 39/40 nước đăng kí với Việt Nam trong việc cấp thị thực điện tử. Mặc dù mới triển khai thí điểm (chính thức áp dụng từ 1/2/2017) nhưng việc cấp thị thực điện tử được đánh giá là có sự đột phá, thực hiện tốt, đảm bảo an ninh an toàn và thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh. Hoạt động cấp thị thực điện tử áp dụng cho công dân 40 nước theo Nghị định 07/CP.
Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn
Phát triển du lịch còn nhiều điểm nghẽn là nhận định của các doanh nghiệp. Vấn đề là làm thế nào để tháo gỡ dần các nút thắt, điểm nghẽn đó. Theo ý kiến của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Cải cách thủ tục hành chính, Mai Tiến Dũng, tới đây, cần quan tâm đến việc giảm chi phí cho doanh nghiệp trong ngành.
Theo đó, giao Bộ Giao thông Vận tải làm chuyên đề báo cáo về lĩnh vực logistics, những bất cập dẫn đến không kết nối được giữa đường bộ, đường sắt và đường thủy; đồng thời rà soát lại toàn bộ chi phí của các lĩnh vực giao thông để công bố cắt giảm chi phí không hợp lý.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2017 ước đạt 1.172.568 lượt, tăng 14,4% so với tháng trước và tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Tính chung 11 tháng năm 2017 ước đạt 11.645.798 lượt khách, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách đến từ khu vực châu Á chiếm chủ yếu, có đến 8,76 triệu lượt khách từ các thị trường châu Á. Khách du lịch đến từ các nước khu vực châu Âu trong 11 tháng qua đạt 1,718 triệu lượt khách. Khách đến từ thị trường châu Mỹ đạt 745.530 lượt khách, thị trường châu Úc là 384.910 lượt khách.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: