
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
KIỀU LINH
01/10/2019, 23:49
Vướng mắc 1% còn lại khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể đi vào vận hành do thiếu hồ sơ quản lý chất lượng
Như VnEconomy đề cập đến nguyên nhân đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào khai thác dù đã hoàn thành đến 99%, Bộ Giao thông Vận tải cho biết do các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống.
Tổng thầu cũng chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống là Tổng công ty Tư vấn ACT của Pháp chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.
Như vậy, 1% tiến độ còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến chưa thể vận hành con tàu này nằm ở vấn đề về hồ sơ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng phải thừa nhận rằng, tồn tại lớn nhất hiện còn là tập hợp hồ sơ đi kèm như lắp đặt thiết bị, xuất xứ để nghiệm thu đưa vào vận hành tổng thể. Đến nay tư vấn độc lập đã có 6/14 báo cáo và hồ sơ sẽ tiếp tục được cung cấp tiếp để họ đánh giá tiếp. "Nguyên nhân chậm phần lớn do nhà thầu tập hợp, nếu làm đến đâu lưu đến đấy thì đã không chậm như thế", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nói tại cuộc họp báo quý 3 Bộ Giao thông Vận tải.
Điều đáng nói, trong khi Tư vấn độc lập, Bộ Giao thông Vận tải cần hồ sơ để đánh giá mức độ an toàn thì Tổng thầu Trung Quốc lại nói rằng không bổ sung được.
Tại buổi thị sát của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng 1/10, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, Tổng thầu Trung Quốc nói: "Khi họ vào dự án và yêu cầu chúng tôi cung cấp một số hồ sơ, nhưng có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được. Vướng ở đó, chủ yếu là về hồ sơ".
Đại diện Tổng thầu Trung Quốc còn cho rằng đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu vào dự án hơi muộn. Theo quy định, đơn vị đánh giá phải vào dự án ngay từ khi xây dựng dự án, nhưng tư vấn vào dự án năm 2016 và lúc này tất cả các hạng mục dự án đã cơ bản hoàn thành.
Một bên Tư vấn độc lập, chủ đầu tư yêu cầu phải có hồ sơ đánh giá an toàn mới đồng ý đưa vào vận hành khai thác, một bên Tổng thầu nói không bổ sung được, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vẫn ngày đêm mòn mỏi đợi chờ nhưng vẫn chưa biết bao giờ mới đến ngày cán đích?
Quá sốt ruột, Phó thủ tướng đặt câu hỏi: "Các ông hứa bao giờ làm xong?", Giám đốc dự án của tổng thầu trả lời: "Bao giờ đưa vào vận hành khai thác chính thức thì không phải do nhà thầu chúng tôi quyết định mà do chủ đầu tư quyết định".
Về vấn đề này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Chúng tôi đã chờ đợi kiên trì và bây giờ đã quá mức kiên trì chờ đợi rồi. Phải nhanh, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Muốn vậy thì phải làm, không lý sự nhiều".
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, trách nhiệm của tổng thầu là rất lớn. "Tổng thầu phải tích cực hơn, trách nhiệm hơn nữa để cùng chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn khép lại hồ sơ theo đúng trình tự, đặc biệt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong trình đưa dự án vào hoạt động, khai thác.
"Để đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa dự án vào khai thác trong thời gian ngắn nhất. Cố gắng cuối năm nay, đưa dự án vào vận hành, khai thác", Phó thủ tướng yêu cầu.
Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là “kho lưu trữ giá trị” lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: “săn” những bất động sản biểu tượng - “trophy asset” như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.
Tối ngày 24/10/2025, tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng “Best Luxury Developer” (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5309/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch kiến trúc và nghiên cứu triển khai Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng…
Giá nhà ở đã tăng vượt xa mức hợp lý trong nhiều năm qua, tạo ra khoảng cách lớn với khả năng chi trả của người dân. Theo ước tính của một số chuyên gia, tại Việt Nam, từ năm 1990 đến nay, giá bất động sản đã tăng tới 400 lần. Nếu năm 1990, một chiếc xe máy có thể đổi được một căn nhà, thì nay chỉ đổi được khung cửa sổ đẹp.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: