
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
TRÂM ANH
12/09/2018, 15:01
Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đưa ra tại cuộc họp bàn về phương án công nghệ đường sắt tốc độ cao
Tại cuộc họp này, liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth trình bày, trên thế giới hiện có 2 xu hướng công nghệ gồm: công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và công nghệ động lực tập trung.
Công nghệ phân tán là trong một đoàn tàu có nhiều toa động lực; còn công nghệ tập trung chỉ đặt 2 toa động lực ở hai đầu đoàn tàu (kéo - đẩy). Trong đó, công nghệ phân tán được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn như hệ số an toàn, sức chở lớn, tiêu thụ ít điện năng hơn, đầu tư hạ tầng một số hạng mục ít hơn…
Ngoài một số nước tự nghiên cứu công nghệ hoặc nhập khẩu công nghệ gốc như Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, thì các nước khác sử dụng công nghệ tập trung như: Đức, Pháp có xu hướng chuyển sang công nghệ phân tán.
Do đó, liên danh tư vấn đề xuất áp dụng mô hình công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và thông tin tín hiệu vô tuyến cho dự án.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sau khi được thông qua phải 20 - 30 năm mới xong toàn tuyến.
"Như vậy, để triển khai dự án này phải mất 5-7 nhiệm kỳ. Nên cần nghiên cứu kỹ, đưa ra cơ sở lý luận sâu sắc để lựa chọn kỹ công nghệ, tốc độ tàu hợp lý, đảm bảo được yếu tố hiện đại, tiên tiến theo xu hướng chung của thế giới, cũng như các tiêu chí an toàn, hiệu quả, tối ưu với điều kiện địa lý, khai thác, giá cả và phải thuyết phục được người dân và Quốc hội…", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo kinh nghiệm của các nước nhập khẩu công nghệ, cần lựa chọn công nghệ đồng bộ để tránh tình trạng chắp vá, gây phát sinh chi phí và khó làm chủ công nghệ.
Sau cuộc họp này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các nội dung được các chuyên gia, nhà khoa học góp ý để thuyết minh rõ các đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào cuối tháng 10/2018.
Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021–2026 của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình trình bày tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, cho thấy hình ảnh một Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính và phục vụ, đã hoàn thành xuất sắc 8 nhiệm vụ Hiến pháp giao phó, tạo dấu ấn đậm nét trong quản trị quốc gia.
Sáng ngày 20/10/2025, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV...
Trình bày dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết mục tiêu tổng quát là: ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; kiểm soát nợ công, bội chi ngân sách nhà nước trong giới hạn quy định...
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đến Phần Lan kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973...
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhận định chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm mang thông điệp về tình cảm chân thành, sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đối với Phần Lan, nước đã tích cực giúp đỡ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: