
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Anh Minh
09/09/2019, 11:16
Đến nay, 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc.
Cuối tuần qua tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2019".
Đây là lần thứ hai giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số quốc gia.
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức lần thứ 2 đã thu hút đông đảo cơ quan, doanh nghiệp tham dự. Phát động từ tháng 3/2019, Ban tổ chức đã nhận được 245 hồ sơ dự thi ở 4 hạng mục: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Giải thưởng về thu hẹp khoảng cách số.
Các tiêu chí để đánh giá bình chọn và trao tặng Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam là: Ưu việt về tính năng, công nghệ, bảo mật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Sự nổi trội của sản phẩm dịch vụ so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường; Sản phẩm mới, dịch vụ có tiềm năng ứng dụng…
Qua đánh giá của Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo, toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có 4 đơn vị được vinh danh doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc tại buổi Lễ. EVN đã ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, cũng như trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. Nhờ đó, mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện và góp phần xây dựng nền kinh tế số.
Một số sản phẩm phần mềm tiêu biểu của EVN đã được ứng dụng và phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh như: Phần mềm Quản lý văn phòng (E-office), Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS), phần mềm Quản lý kỹ thuật lưới và nguồn điện (PMIS), …
Cùng với EVN, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) với Phần mềm thu thập dữ liệu đo đếm (EVNHES) được vinh danh với Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu. Ngoài ra, còn có Công ty Điện lực Bến Tre, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cũng được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Trong đó, Công ty Điện lực Bến Tre với sản phẩm chuyển đổi số là Hệ thống miniSCADA; còn Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai lại có sản phẩm tiêu biểu là Ứng dụng số hóa hợp đồng mua bán điện.
Trong nhiều năm qua, EVN đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia diễn ra nhanh chóng và sớm đạt được mục tiêu đề ra. EVN đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng từ rất sớm.
20 năm trước đây, EVN đã là một trong những đơn vị tiên phong triển khai văn phòng điện tử (E-Office). Đến nay, 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc. EVN cũng đã triển khai ký số các văn bản điện tử trong toàn Tập đoàn với kết quả hiện tại là 95% văn bản trong Tập đoàn lưu hành qua hình thức điện tử.
Đặc biệt, trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng. Cũng từ năm 2013, các dịch vụ điện đã được EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1.
Tới năm 2018, EVN thực hiện tương đương dịch vụ công cấp độ 4 – cấp độ cao nhất. Các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ. Trong năm 2019, EVN đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ điện tới khách hàng theo hình thức giao dịch điện tử.
Việc đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện cũng được EVN triển khai trong những năm gần đây, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, Internet banking, mobile banking, ví điện tử,… EVN đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng.
Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động,… Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng.
Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVN, tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện ngày càng tăng lên. Chất lượng dịch vụ điện cũng được ghi nhận qua những đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được tổ chức Doing Business – Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và lọt Top 4 ASEAN.
Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành Tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Nông sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: