
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Thủy Diệu
14/05/2018, 08:24
Trước mắt, ôtô tự lái sẽ được vận hành thử nghiệm tại một số khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm trên cả nước
Ngày 11/5, Công ty phần mềm FPT (FPT Softwave) đã nộp đơn lên Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng để xin phép được vận hành thử nghiệm ôtô tự lái tại một số khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm trên cả nước.
Theo FPT, công nghệ xe tự lái được FPT bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ô tô tự lái chạy quanh khu FPT Software HCM.
Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.
Theo FPT, thời gian tới FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, xe ô tô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.
Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.
"Ngày 11/5, FPT gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 (Tp.HCM), FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường", đại diện FPT Software, cho biết.
Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT, FPT là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư nghiên cứu và phát triển ô tô tự hành tại Việt Nam. Theo ông, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp "hàng đầu thế giới" về công nghệ phần mềm cho ô tô.
Hiện tại FPT đang triển khai một số dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và automotive nói chung cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu. FPT đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ đạt doanh số 200 triệu đô la Mỹ cho mảng ô tô, bao gồm cả phần mềm, thiết kế, phân tích và thiết kế vi mạch.
Tập đoàn công nghệ này đồng thời cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 10% các phần mềm ô tô tự hành trên thế giới sẽ do FPT phát triển.
"Thông qua cuộc thi, chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm ra những “hạt mầm chất lượng” để vun đắp trở thành thế hệ chuyên gia an ninh mạng vững vàng cho tương lai"...
Nghị định số 263/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định nhiều chính sách ưu đãi đối với nhà khoa học trẻ tài năng, kỹ sư trẻ tài năng…
Ngành tài chính – chứng khoán – bảo hiểm Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi về công nghệ, đồng thời chuyển đổi trong cả tư duy quản trị, kinh doanh dựa trên dữ liệu thông minh, song trên hết phải tuân thủ quy định để đảm bảo an toàn cho toàn thị trường....
AI được xác định là một trong những công nghệ ưu tiên quốc gia, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế tri thức và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là đạo luật đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực này, góp phần tạo nền tảng pháp lý thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng và quản trị AI một cách an toàn, có trách nhiệm và nhân văn...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: