Gần hết năm, Bộ Giao thông chỉ giải ngân được 45% vốn đầu tư công

Tính đến 15/12, Bộ Giao thông Vận tải mới giải ngân được 45,4% vốn đầu tư công...

Ảnh minh hoạ.

KIỀU LINH

19/12/2019 16:15

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến 15/12, Bộ Giao thông Vận tải mới giải ngân được 45,4% vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, dự kiến đến ngày 31/12/2019, Bộ này sẽ giải ngân được 24.866 tỷ đồng (đạt 84,2%); Đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch 2019 (1/2020), sẽ đạt khoảng 27.870 tỷ đồng (đạt 94,4%).

Trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đốc thúc thời gian còn rất ngắn, các đơn vị phải cực kỳ nỗ lực tăng tốc để hoàn thành kế hoạch đã đăng ký về tiến độ giải ngân (phần lớn là hơn 90%).

Mặc dù vậy, vị tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh "tập trung cao độ cho công tác giải ngân nhưng chất lượng công trình vẫn phải là yếu tố tiên quyết, không vì khối lượng mà quên chất lượng".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án phải chủ động rà soát, tích cực làm việc với các địa phương triển khai dự án.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, phải bám sát các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Một số dự án khởi công mới như: 10 dự án quốc lộ đường bộ (Quản Lộ - Phụng Hiệp; Quốc lộ 53; Quốc lộ 57, Quốc lộ 4C, 4D…) phải tập trung ký hợp đồng để giải ngân tạm

Vụ Kế hoạch Đầu tư giao các Ban quản lý dự án làm thủ tục giải ngân hơn 3.142 tỷ đồng đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ dự kiến giải ngân cho khoản hoàn trả quỹ tích lũy trả nợ đã ứng cho các dự án BT, cố gắng hoàn thiện vào ngày 31/12. 

Còn lại, khoản 2.385 tỷ đồng đề nghị thu hồi ứng trước kế hoạch từ dự toán chưa giao và số vốn đã giao cho VEC không thông báo được kế hoạch, phải bám sát các bộ ngành để thu hồi tạm ứng.

Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ giám sát, kiểm điểm trách nhiệm của các Ban quản lý dự án, tổ chức cá nhân công bằng nghiêm minh, đúng người đúng việc.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng đề án quản lý chất lượng công trình giao thông, tiến tới các Ban quản lý dự án sẽ là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn bộ về hồ sơ dự án thay vì chức danh đại diện chủ đầu tư như hiện tại. Các Ban quản lý dự án phải chủ động nâng cao nội lực thực hiện các dự án hiệu quả, đảm bảo chất lượng.