
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
KIỀU LINH
19/12/2019, 16:15
Tính đến 15/12, Bộ Giao thông Vận tải mới giải ngân được 45,4% vốn đầu tư công
Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến 15/12, Bộ Giao thông Vận tải mới giải ngân được 45,4% vốn đầu tư công.
Tuy nhiên, dự kiến đến ngày 31/12/2019, Bộ này sẽ giải ngân được 24.866 tỷ đồng (đạt 84,2%); Đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch 2019 (1/2020), sẽ đạt khoảng 27.870 tỷ đồng (đạt 94,4%).
Trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đốc thúc thời gian còn rất ngắn, các đơn vị phải cực kỳ nỗ lực tăng tốc để hoàn thành kế hoạch đã đăng ký về tiến độ giải ngân (phần lớn là hơn 90%).
Mặc dù vậy, vị tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh "tập trung cao độ cho công tác giải ngân nhưng chất lượng công trình vẫn phải là yếu tố tiên quyết, không vì khối lượng mà quên chất lượng".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án phải chủ động rà soát, tích cực làm việc với các địa phương triển khai dự án.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, phải bám sát các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Một số dự án khởi công mới như: 10 dự án quốc lộ đường bộ (Quản Lộ - Phụng Hiệp; Quốc lộ 53; Quốc lộ 57, Quốc lộ 4C, 4D…) phải tập trung ký hợp đồng để giải ngân tạm
Vụ Kế hoạch Đầu tư giao các Ban quản lý dự án làm thủ tục giải ngân hơn 3.142 tỷ đồng đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ dự kiến giải ngân cho khoản hoàn trả quỹ tích lũy trả nợ đã ứng cho các dự án BT, cố gắng hoàn thiện vào ngày 31/12.
Còn lại, khoản 2.385 tỷ đồng đề nghị thu hồi ứng trước kế hoạch từ dự toán chưa giao và số vốn đã giao cho VEC không thông báo được kế hoạch, phải bám sát các bộ ngành để thu hồi tạm ứng.
Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ giám sát, kiểm điểm trách nhiệm của các Ban quản lý dự án, tổ chức cá nhân công bằng nghiêm minh, đúng người đúng việc.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng đề án quản lý chất lượng công trình giao thông, tiến tới các Ban quản lý dự án sẽ là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn bộ về hồ sơ dự án thay vì chức danh đại diện chủ đầu tư như hiện tại. Các Ban quản lý dự án phải chủ động nâng cao nội lực thực hiện các dự án hiệu quả, đảm bảo chất lượng.
Dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) đã mở rộng phạm vi điều chỉnh theo hướng xây dựng, hoàn thiện thủ tục phục hồi là thủ tục độc lập được thực hiện trước thủ tục phá sản. Tuy nhiên, cần phải xem xét để lượng hóa cụ thể các tiêu chí, căn cứ cơ sở để xác định các doanh nghiệp hợp tác xã đủ điều kiện phục hồi...
Sáng 23/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới kiểm tra buổi tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25-26/10.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Tổng thu ngân sách năm 2025 ước đạt 2.388,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,9% so với thực hiện năm trước. Trong khi đó, bội chi được kiểm soát ở mức 462.000 tỷ đồng, thấp hơn 9,5 nghìn tỷ đồng so với dự toán…
Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) được Quốc hội xem xét nhằm nâng cao năng lực Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, tăng tính chủ động trong bảo vệ người gửi tiền và ổn định hệ thống tài chính. Luật dự kiến bổ sung quyền kiểm tra, hỗ trợ tài chính và mở rộng hoạt động đầu tư cho định chế này…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: