11:33 09/05/2019

Giá cổ phiếu Lyft rớt thảm sau IPO và lời cảnh báo dành cho Uber

Diệp Vũ

Tình trạng lao dốc của giá cổ phiếu Lyft đang đặt ra áp lực không nhỏ đối với Uber trước IPO

Logo của Lyft xuất hiện trên màn hình bên ngoài sàn giao dịch Nasdaq ở New York khi Lyft tiến hành vụ IPO hồi cuối tháng 3 - Ảnh: Reuters.
Logo của Lyft xuất hiện trên màn hình bên ngoài sàn giao dịch Nasdaq ở New York khi Lyft tiến hành vụ IPO hồi cuối tháng 3 - Ảnh: Reuters.

Giá cổ phiếu Lyft sụt giảm gần 11% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, xuống mức thấp kỷ lục, sau khi công ty ứng dụng gọi xe này báo lỗ đậm. Tình trạng lao dốc của giá cổ phiếu Lyft đang đặt ra áp lực không nhỏ đối với Uber khi hãng này chuẩn bị cho phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 được Lyft công bố ngày thứ Ba cho biết công ty lỗ 1,1 tỷ USD trong quý 1/2019, dù tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt kỳ vọng của giới phân tích.

Với phiên giảm này, giá cổ phiếu IPO hiện đã sụt gần 27% so với mức giá trong vụ IPO hôm 28/3. Giá trị vốn hóa của Lyft hiện ở mức khoảng 15 tỷ USD.

Chứng kiến giá cổ phiếu Lyft rớt thảm, không ít nhà đầu tư ở Phố Wall cảm thấy "nhụt chí" trong ý định mua cổ phiếu Uber - đối thủ "to con" hơn của Lyft. Theo dự kiến, Uber sẽ chốt giá cổ phiếu trong vụ IPO sắp tới vào ngày thứ Năm.

Cũng giống như Lyft, Uber đến nay vẫn tiếp tục "điệp khúc" thua lỗ. Nguồn thạo tin tiết lộ rằng Uber dự kiến định giá cổ phiếu trong một khoảng khá khiêm tốn là 44-50 USD/cổ phiếu để tránh rơi vào tình trạng giá cổ phiếu giảm mạnh sau IPO như Lyft. Trong vụ IPO của mình, Lyft đã đưa ra mức giá ở hàng đỉnh.

Với giá cổ phiếu như trên, ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới Uber sẽ định giá công ty trong khoảng 80,5-91,5 tỷ USD, thấp hơn khoảng 1/3 so với kỳ vọng của công ty hồi năm ngoái. Trong vòng gọi vốn tư nhân gần đây nhất, Uber được định giá khoảng 76 tỷ USD.

Nhiệm vụ khó khăn đối với Uber trong cuộc phát hành này là thuyết phục được các nhà đầu tư tiềm năng tin rằng Uber không giống như Lyft, rằng lợi thế của Uber là hoạt động tại các thị trường ngoài Mỹ và dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats.

Doanh thu quý 1 của Lyft tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 776 triệu USD. Lyft nói thua lỗ sẽ đạt đỉnh trong năm nay, nhưng không dự báo đến bao giờ thì có lãi.

Cho đến nay, việc xác định giá trị thực sự của Uber và Lyft vẫn là một chuyện khó đối với giới đầu tư, bởi cả hai công ty này đều không đưa ra được một mốc thời gian ước lượng có thể đạt lợi nhuận. Một số nhà đầu tư tin rằng việc ứng dụng xe không người lái trong tương lai sẽ giúp hai hãng này rốt cục làm ăn có lãi.