11:13 04/06/2018

Giá dầu cao đe dọa lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu

Bình Minh

Các hãng hàng không toàn cầu hạ 12% dự báo lợi nhuận ngành năm 2018

Logo của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) tại một hội chợ ở Berlin, Đức, tháng 3/2018 - Ảnh: Reuters.
Logo của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) tại một hội chợ ở Berlin, Đức, tháng 3/2018 - Ảnh: Reuters.

Các hãng hàng không toàn cầu ngày 4/6 hạ 12% dự báo lợi nhuận ngành năm 2018 do giá xăng dầu và chi phí nhân công tăng, cũng như lãi suất toàn cầu bắt đầu được nâng lên.

Hãng tin Reuters cho biết, Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), tổ chức đại diện 280 hãng hàng không trên toàn cầu, dự báo ngành này đạt 33,8 tỷ USD trong năm nay, so với mức 38,4 tỷ USD đưa ra trong lần dự báo trước.

Doanh thu từ mỗi hành khách/mỗi dặm bay (passenger yield) dự kiến tăng 3,2% trong năm nay, đánh dấu năm tăng đầu tiên kể từ năm 2011, nhờ nhu cầu đi máy bay tăng trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng khả quan. Tuy vậy, IATA cũng cảnh báo rằng sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ có thể ảnh hưởng bất lợi đến ngành hàng không toàn cầu.

Ngành hàng không đạt lợi nhuận kỷ lục 38 tỷ USD trong năm 2017, nhưng việc so sánh với con số này có thể thiếu chuẩn xác, bởi mức lợi nhuận 2017 bao gồm cả những khoản đặc biệt như tín dụng thuế.

"Khả năng sinh lợi vững vàng được duy trì trong năm 2018 bất chấp chi phí gia tăng", Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac phát biểu. "Nền tảng tài chính của ngành đang mạnh, với 9 năm liên tiếp có lãi kể từ năm 2010".

IATA dự báo giá dầu thế giới sẽ đạt mức bình quân 70 USD/thùng trong năm nay, so với mức 54,9 USD/thùng trong năm 2017 và mức 60 USD/thùng đưa ra trong lần dự báo trước.

Với lợi nhuận cao, ngành hàng không toàn cầu đủ khả năng bù đắp chi phí vay vốn tăng năm thứ tư liên tiếp, theo đó giúp thu hút vốn đầu tư vào việc mua máy bay và phát triển hạ tầng mới. Nhưng IATA cảnh báo rằng các hãng bay vẫn đang hoạt động trong một môi trường kinh doanh khắc nghiệt hơn so với các ngành khác.

Ông De Juniac nói rằng lợi nhuận dự báo 33,8 tỷ USD của ngành hàng không toàn cầu năm nay tương dương 4,1% tổng doanh thu khoảng 750 tỷ USD.

"4% không phải là một con số lớn. Đây vẫn là một ngành công nghiệp có tỷ suất lợi nhuận mỏng. Khả năng của ngành trong việc hấp thụ các sốc lớn vẫn còn hạn chế", ông De Juniac nói.