
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
KIỀU LINH
22/04/2018, 11:15
Tổng giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng khẳng định như vậy tại buổi công bố bộ nhận diện thương hiệu
Trao đổi với báo chí tại buổi ra mắt bộ nhận diện thương hiệu của hãng hàng không Bamboo Airways chiều 20/4, ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho biết, hiện doanh nghiệp đang ở những bước cuối cùng hoàn thiện về thủ tục pháp lý, hồ sơ đã được nộp cả ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải. Hãng sẽ bắt đầu nhận các máy bay theo hợp đồng mua 24 chiếc A321 NEO từ Airbus từ năm 2021 và hoàn tất trong 3 năm.
Tuy nhiên để kịp tham vọng bay ngay trong quý 4/2018, Bamboo Airways sẽ thuê 10 chiếc máy bay, sau đó nhận dần máy bay mới trong những năm tiếp theo và hoàn thiện đội bay.
Bamboo Airways được định vị trở thành hãng hàng không Hybrid, tức là lai giữa hàng không truyền thống và giá rẻ. Theo đó, hãng sẽ có giá ở phân khúc giữa của Vietnam Airlines và Vietjet Air, nhỉnh hơn hàng không giá rẻ như Vietjet Air "một chút" và rẻ hơn Vietnam Airlines nhưng chất lượng sẽ cao như "5 sao".
Hãng sẽ tập trung tuyến bay quốc tế nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan,… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nha Trang… Trong dài hạn sẽ mở rộng tuyến tới Mỹ và châu Âu.
Bên cạnh đó là các đường bay trong nước, kết nối các điểm du lịch như đường bay Thanh Hóa-Quy Nhơn, Thanh Hóa- Phú Quốc, Thanh Hóa-Nha Trang…
Xác định sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 hãng hàng không đang chiếm thị phần lớn hiện nay là Vietnam Airlines và Vietjet Air, lãnh đạo Bamboo Airways cũng khẳng định, hãng có những lợi thế riêng mà các hãng hàng không khác không có được.
"Bamboo Airway khai thác tuyến bay ngách vì FLC có quần thể nghỉ dưỡng lớn ở các điểm đến của tập đoàn. Hơn nữa, là một thành viên của FLC, Bamboo Airways có tương hỗ rất tốt với FLC, ví như khách mua vé máy bay của hãng sẽ được giảm giá phòng, hoặc ngược lại. Điều đó sẽ tạo nên khác biệt của chúng tôi", ông Thắng nói.
Về bài toán nhân sự, ông Thắng cho biết, đã có nhiều vị trí mới, gương mặt kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không đã tham gia vào đội ngũ của Bamboo Aiwway. Bamboo Airway sẽ công bố các nhân sự chủ chốt của hãng trong tháng 5. Sau đó chúng tôi triển khai nhiều vị trí khác như đội ngũ phi công, tiếp viên.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: