Giám sát đặc biệt nhà đầu tư chây ỳ thu phí tự động không dừng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đề xuất biện pháp xử lý, đưa vào diện giám sát đặc biệt đối với nhà đầu tư cố tình chậm trễ trong triển khai hệ thống thu phí dịch vụ tự động không dừng...

Giám sát đặc biệt nhà đầu tư chây ỳ thu phí tự động không dừng - Ảnh minh hoạ.

KIỀU LINH

15/08/2019 10:40

Tại cuộc họp về tiến độ Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng chiều 14/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (BOO giai đoạn 1) với 44 trạm/620 làn.

Tính đến nay, đã triển khai 29 trạm/161 làn, trong đó Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã lắp đặt và nâng cấp thiết bị hoàn thiện 23 trạm/90 làn.

Số làn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải lắp đặt là 242 làn/5 tuyến nhưng mới có vốn để triển khai 15 làn trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, còn 227 làn chưa có phướng án vốn đầu tư.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Viêt Nam (VIDIFI) đã khởi công lắp đặt một số làn hệ thống thu phí không dừng trên quốc lộ 5, đồng thời hoàn thiện thủ tục phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu ngày 13/8/2019 để lắp đặt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng cho 32/62 làn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã hoàn thành công tác lắp đặt, bắt đầu vận hành thử nghiệm hệ thống từ 15/8/2019.

Đối với dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện Tổng cục đã ký hợp đồng với Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD là căn cứ thực hiện Dự án BOO giai đoạn 2.

Liên danh Viettel - Vietinf - VVT- ITD đang triển khai các thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, tiến hành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ thiết kế cho 33 trạm để trình Tổng cục Đường bộ phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá tình hình thực hiện Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng, nhất là đối với giai đoạn 1, còn chậm.

Đối với dự án BOO giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng VETC cần nghiên cứu giải pháp sử dụng công cụ ví điện tử của riêng mình hoặc phối hợp với Liên danh Viettel - Vietinf - VVT- ITD sử dụng thống nhất công cụ ví điện tử Viettel Pay trong thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai từ nay đến 31/12. Trong đó xác định rõ từ mốc thời gian các công việc như thương thảo phụ lục hợp đồng, lắp đặt thiết bị, vận hành thử hệ thống ... phải hoàn thành.

Đồng thời, đề xuất biện pháp xử lý cũng như đưa vào diện giám sát đặc biệt đối với một số nhà đầu tư/dự án cố tình chậm trễ trong triển khai lắp đạt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Đối tác công tư chuẩn bị văn bản để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng, những khó khăn vướng mắc và kiến nghị Thủ tướng giải pháp thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ cũng cần có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về trường hợp của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để có sự phối hợp với Bộ trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng kể từ 31/12/2019.