
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 26/12/2025
Sơn Anh
07/04/2018, 07:06
Ứng dụng gọi xe Go-Viet đã bắt đầu những hoạt động đầu tiên thâm nhập thị trường Việt Nam
Được sự hậu thuẫn của Go-Jek, một "kỳ lân" xuất thân từ Indonesia, vốn được xem là đối thủ đáng gờm của Grab tại Đông Nam Á, ứng dụng gọi xe Go-Viet đã bắt đầu những hoạt động đầu tiên thâm nhập thị trường Việt Nam.
Go-Viet được "hậu thuẫn" từ Go-Jek?
Dự kiến Việt Nam sẽ là thị trường chiến lược đầu tiên của Go-Jek khi vươn mình ra Đông Nam Á và Go-Viet là công ty được Go-Jek lựa chọn và chuyển giao công nghệ cũng như đầu tư mạnh về mặt tài chính để hoạt động.
Go-Jek được thành lập vào năm 2010 và hiện dẫn đầu thị trường gọi xe với khoảng 900.000 tài xế đối tác tại Indonesia, thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Không dừng lại ở dịch vụ gọi xe công nghệ, định hướng của Go-Jek là trở thành một nền tảng phục vụ người dùng ở nhiều dịch vụ khác nhau như gọi thức ăn, hỗ trợ khách hàng đi chợ, giúp việc tại nhà, thanh toán trực tuyến,... chứ không phải chỉ là gọi xe.
Chính điều này đã khiến Go-Jek trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư về công nghệ và e-commerce. Vào đầu năm 2018, tập đoàn Go-Jek đã được định giá ở mức 5 tỷ USD sau khi có tin đồn huy động vốn thành công từ những "gã khổng lồ" như Google, JD.com, KKR, Warburg Pincus, Tencent. Mức định giá của Go-Jek đã gần bằng Grab ngay cả khi công ty này chưa mở rộng ra các nước khác.
Không chỉ về mặt tài chính, công nghệ cũng là một thế mạnh của Go-Viet khi bên này được chuyển giao nền tảng công nghệ từ chính Go-Jek và ứng dụng được tối ưu hóa và điều chỉnh riêng để phù hợp nhất cho thị trường Việt Nam.
Hệ sinh thái tạo ra giá trị cho cả người dùng và tài xế
Khi thông tin Uber bị thâu tóm chính thức công bố, nhiều câu hỏi đặt ra: liệu quyền lợi người dùng còn được đảm bảo khi Grab độc quyền? Nhiều ý kiến cho rằng, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là các tài xế Grab và Uber hiện nay. Chính sách đối với tài xế của Grab cũng có thể sẽ có sự thay đổi theo hướng chặt chẽ hơn.
Đội ngũ Go-Viet được cho là sẽ quan tâm đến quyền lợi tài xế bởi họ chính là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và là yếu tố tạo nên sự yêu thích cho dịch vụ. Một hệ sinh thái tốt không thể chỉ dựa vào khách hàng mà còn phải làm hài lòng bên cung cấp.
Bên cạnh đó, Go-Viet rất quan tâm đến việc hỗ trợ cuộc sống của người dân; từ việc mang lại mức thu nhập ổn định cho tài xế đến những trải nghiệm dễ dàng và tiện lợi khi sử dụng ứng dụng Go-Viet để đáp ứng nhu cầu cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của người dùng.
Dựa trên những nền tảng đó, Go-Viet chiêu mộ đội ngũ chuyên gia am hiểu thị trường địa phương, giúp họ dễ dàng nắm bắt tâm lý của khách hàng, đem đến những trải nghiệm tốt hơn và có nhiều ưu đãi hơn dành cho các tài xế cũng như khách hàng.
Hiện tại một số thông tin về tuyển dụng tài xế của Go-Viet đang được truyền tải trên một số diễn đàn dành riêng cho các tài xế lái xe. Với mức thu nhập hấp dẫn và ổn định, Go-Viet thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới này.
Ứng dụng Go-Viet, theo như nguồn tin chia sẻ, có thể sẽ bắt đầu hoạt động sớm trong thời gian sắp tới.
Go-Viet hoàn toàn là công ty Việt Nam và toàn bộ các thành viên trong nhóm sáng lập và điều hành của Go-Viet đều là người Việt; và họ có quyền quyết định về định hướng chiến lược và hoạt động của Go-Viet tại thị trường nội địa. Lúc này Go-Jek được cho là sẽ đóng vai trò nhà đầu tư chiến lược với Go-Viet.
Với đà tăng trưởng được giữ vững sau 11 tháng, dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2025 sẽ cán mốc 4,6 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất, trong khi Mỹ chịu áp lực thuế, còn EU và CPTPP nổi lên như những trụ cột ổn định, giúp ngành tôm duy trì đà tăng trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động...
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 25/12 tiếp tục được điều chỉnh giảm khá mạnh so với kỳ trước (18/12). Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 523 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 614 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 219 đồng/lít - 228 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S tăng 222 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành..
Gần 500 container chè của doanh nghiệp Việt Nam đang bị ùn ứ, ách tắc kéo dài tại cảng Karachi (Pakistan), gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu và ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng chè trong nước...
Năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục biến động mạnh mẽ với căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng và nhu cầu phục hồi không đồng đều. Áp lực chuyển dịch năng lượng xanh cùng yêu cầu phát triển bền vững ngày càng lớn đặt ra thách thức cho các tập đoàn năng lượng toàn cầu, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi song phương giữa Việt Nam và Singapore đạt gần 36 tỷ SGD, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2024, và tăng 13,56% so với tổng kim ngạch cả năm 2024 (31,67 tỷ SGD). Đây là giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương cao nhất từ trước tới nay giữa hai nước...
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: