Google thâu tóm Fitbit, trực tiếp đấu Apple về đồng hồ thông minh

Bình Minh

01/11/2019, 23:37

Bằng việc mua lại Fitbit, Google sẽ đối đầu trực tiếp với Apple trong lĩnh vực theo dõi sức khỏe

Một chiếc đồng hồ thông minh của Fitbit - Ảnh: CNBC.
Một chiếc đồng hồ thông minh của Fitbit - Ảnh: CNBC.

Alphabet, công ty mẹ của công cụ tìm kiếm Google, sẽ mua lại hãng sản xuất đồng hồ thông minh Fitbit, theo đó trực tiếp đối đầu với Apple trong lĩnh vực thiết bị theo dõi sức khỏe. Thương vụ định giá Fitbit ở mức khoảng 2,1 tỷ USD.

Theo tin từ CNBC, giá cổ phiếu Fitbit tăng khoảng 17% trong phiên giao dịch buổi sáng ngày thứ Sáu tại thị trường New York, trong khi giá cổ phiếu Alphabet tăng khoảng 0,6%.

Tuyên bố từ Aphabet cho biết công ty này sẽ trả 7,35 USD/cổ phiếu Fitbit, bằng tiền mặt, so với thị giá 7,16 USD/cổ phiếu ở thời điểm sáng ngày thứ Sáu.

Kỷ lục giá cổ phiếu Fitbit được thiết lập vào hôm 5/8/2015, ở mức 51,9 USD/cổ phiếu. Đó là thời điểm khoảng 2 tháng sau khi công ty này lên sàn với mức giá 30,4 USD/cổ phiếu.

Tuyên bố nói rằng thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2020.

Hôm thứ Hai, giá cổ phiếu Fitbit tăng hơn 30% khi có tin Alphabet đã đưa ra lời chào mua. Đóng cửa phiên ngày thứ Hai, giá trị vốn hóa thị trường của Fitbit đạt 1,5 tỷ USD, tăng 340 triệu USD so với phiên trước đó.

Sau khi tuyên bố trên được đưa ra, Giám đốc phụ trách mảng phần cứng của Google, ông Rick Osterloh, đăng một bài blog giải thích thương vụ này sẽ giữ vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy tham vọng của Google về Wear OS - hệ điều hành của hãng dành cho đồng hồ thông minh.

"Thông qua phối hợp chặt chẽ với đội ngũ chuyên gia của Fitbit và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm và phần cứng tốt nhất, chúng tôi có thể giúp thúc đẩy sáng tạo trong lĩnh vực thiết bị đeo (wearble) và xây dựng sản phẩm để mang lại lợi ích đến với thêm nhiều người hơn nữa trên thế giới", ông Osterloh noi trong bài blog. "Google cũng sẽ tiếp tục cam kết với Wear OS và các đối tác trong hệ sinh thái của chúng tôi, và chúng tôi dự định sẽ cùng Fitbit tạo ra sản phẩm đồng hồ thông minh tốt nhất và nền tảng theo dõi sức khỏe tốt nhất".

Tuyên bố của Alphabet cũng cho biết Google sẽ sử dụng dữ liệu sức khỏe từ Fitbit để phục vụ cho quảng cáo trên các trang của mình.

Thương vụ này diễn ra sau khi Google công bố mua lại công nghệ đồng hồ thông minh của Fossil với giá 40 triệu USD vào tháng 1. Fossil trước đó đã là một trong những thương hiệu chính sản xuất đồng hồ thông minh dùng hệ điều hành Wear OS của Google.

Mua lại Fitbit có thể giúp Google mở rộng chiến lược phần cứng "điện toán xung quanh". Trong chiến lược này, Google đạt mục tiêu trở thành một phần trong đời sống của người dùng cho dù họ ở nơi đâu.

Google đã phát tín hiệu về tham vọng trong lĩnh vực theo dõi sức khỏe và phần cứng thông qua việc giới thiệu một số sản phẩm mới trong tháng 10, bao gồm chiếc điện thoại thông minh (smartphone) Pixel 4. Ngoài ra, vào năm ngoái, Google cũng chiêu mộ ông David Feinberg, cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Geisinger Health, để củng cố chiến lược trong lĩnh vực theo dõi sức khỏe.

Về phần mình, Fitbit gặp nhiều khó khăn khi Apple ngày càng mạnh trong lĩnh vực đồng hồ thông minh. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2019 đưa ra hồi tháng 7, Fitbit cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận cả năm, với lý do doanh số thấp hơn dự báo của chiếc đồng hồ trọng lượng nhẹ mà hãng mới trình làng.

Tính đến cuối năm 2018, Apple chiếm khoảng một nửa thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu, theo dữ liệu của Strategy Analytics. Google hiện nay đang cấp phép Wear OS cho các công ty như Fossil, nhưng chưa tự sản xuất đồng hồ thông minh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy