Grab báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sau một tháng thâu tóm Uber

KIỀU LINH

24/04/2018, 08:55

"Grab đã có buổi làm việc với đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trên tinh thần sẵn sàng hợp tác"

Ngày 26/3, Grab Việt Nam thông báo đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Đổi lại, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab.
Ngày 26/3, Grab Việt Nam thông báo đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Đổi lại, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab Taxi vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á.

Nội dung văn bản này cho biết, ngày 26/3, sau khi Uber công bố quyết định rút khỏi Đông Nam Á, Grab đã đạt được thỏa thuận mua lại hoạt động kinh doanh của Uber trong lĩnh vực đặt xe công nghệ (kể cả xe mô tô 2 bánh), giao hàng, logictics và các hoạt động liên quan.

Tại Việt Nam, Grab sẽ tiếp nhận các mặt bằng thuê, hợp đồng và các đối tác lái xe sử dụng ứng dụng Uber. Tuy nhiên, chỉ sau khi được sự đồng ý của lái xe, Grab mới liên hệ để hướng dẫn họ đăng ký sử dụng ứng dụng.

"Grab đã có buổi làm việc với đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trên tinh thần sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Grab đã có báo cáo sơ bộ đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng", văn bản của Grab nêu.

Về số lượng xe, báo cáo của Grab cho biết, sau khi mua lại Uber, Grab đang tiếp nhận những tài xế Uber có nhu cầu chuyển sang sử dụng ứng dụng của Grab và quá trình này chưa kết thúc. 

Về chế độ đối với tài xế Uber, Grab khẳng định không hỗ trợ tài chính thêm cho hợp tác xã, doanh nghiệp hay tài xế Uber chuyển qua ngoài chương trình hiện tại đang áp dụng cho các đối tác khác.

 Hiện tại, Grab đã mở thêm các điểm tiếp nhận tài xế, bố trí thêm nhân sự để hướng dẫn cho tài xế nhanh nhất có thể. Công tác chuẩn bị cho đối tác về mặt giấy tờ cần thiết cũng có sự phối hợp của doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải để cùng hỗ trợ tài xế mới gia nhập.

Liên quan đến công tác đào tạo, Grab báo cáo, các nội dung đào tạo đối với tài xế chuyển qua từ Uber sẽ được giữ nguyên như tài xế mới tham gia Grab Việt Nam để đảm bảo chất lượng cho tài xế cũng như tuân thủ Quyết định 24 và Nghị định 86. 

Trả lời câu hỏi liên quan đến tính pháp lý về việc mua bán - sáp nhập khi Grab thâu tóm toàn bộ khu vực Đông Nam Á, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, lo ngại về độc quyền là chính đáng. 

Tuy nhiên, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền

Về quyền lợi của người lái xe Uber, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, với tư cách cơ quan quản lý nhà nước, bộ sẽ hỗ trợ tối đa người lao động trong phạm vi chức trách, "Tuy nhiên, Bộ không thể can thiệp vào hợp đồng, thỏa thuận dân sự của người lái xe với Grab và Uber", ông Đông nói.

Cũng liên quan đến vụ việc Grab thâu tóm Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh trong thời gian 30 ngày. Tại Singapore và Philippines, Grab và Uber đang được yêu cầu chưa sáp nhập để tiến hành điều tra.

Hôm 26/3, Grab Việt Nam thông báo đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Đổi lại, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy