Grab muốn đạt doanh thu 2 tỷ USD vào năm 2019

Grab công bố kế hoạch huy động vốn đầy tham vọng và dự báo doanh thu sẽ tăng gấp đôi vào năm tới...

Bà Hooi Ling Tan, nhà đồng sáng lập Grab - Ảnh: Bloomberg.

Diệp Vũ

07/09/2018 07:51

Công ty ứng dụng gọi xe Grab công bố kế hoạch huy động vốn đầy tham vọng và dự báo doanh thu sẽ tăng gấp đôi vào năm tới. Đây được xem là một bằng chứng cho thấy công ty khởi nghiệp (startup) đắt giá nhất Đông Nam Á đang vươn xa khỏi lĩnh vực hoạt động chính và tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu với đối thủ Go-Jek.

Grab, công ty có trụ sở ở Singapore, cho rằng doanh thu sẽ tăng gấp đôi lên mức 2 tỷ USD vào năm 2019, nhờ thương vụ mua lại hoạt động ở Đông Nam Á của đối thủ Uber và tiến sâu hơn vào những lĩnh vực kinh doanh mới, từ chia sẻ xe đạp tới thanh toán trực tuyến, giao hàng thực phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh đó, Grab dự kiến huy được số vốn tổng cộng 3 tỷ USD trong năm 2018. Từ đầu năm đến nay, Grab đã được rót 2 tỷ USD, trong đó bao gồm 1 tỷ USD từ hãng xe Nhật Bản Toyota. Như vậy, startup này dự định huy động thêm 1 tỷ USD nữa trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Những thông tin trên được đưa ra bởi nhà đồng sáng lập Uber, bà Hooi Ling Tan, tại một hội thảo công nghệ do hãng tin Bloomberg tổ chức ở Singapore.

Sau vụ thâu tóm Uber, Grab củng cố vị thế là ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, khu vực có hơn 600 triệu dân. Việc Grab huy động được số vốn "khủng" đang gây sức ép mạnh lên Go-Jek, công ty có trụ sở ở Indonesia và đang có ý định mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực gồm Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Grab đang đẩy mạnh cạnh tranh tại Indonesia - thị trường "sân nhà" của Go-Jek. Bà Tan cho biết Grab đã tăng gấp 3 lần doanh thu tại Indonesia từ đầu năm đến nay, đồng thời đạt thị phần 65% trên thị trường gọi xe.

Dịch vụ giao hàng thực phẩm GrabFood của Grab hiện đã có mặt tại 30 thành phố và sẽ được triển khai tại hơn 130 thành phố trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Từ sau vụ thâu tóm Uber hồi tháng 3, Grab đã mở một công ty con chuyên về đầu tư mạo hiểm và mở cửa nền tảng của mình cho các startup khác để có thể cung cấp thêm dịch vụ cho người tiêu dùng.

Grab đã đưa ra dịch vụ chia sẻ xe đạp GrabCycle và dịch vụ thuê xe đạp điện Popscoot. Hãng từng tuyên bố các dịch vụ mới này sẽ giúp hãng lần đầu tiên cán mốc doanh thu 1 tỷ USD trong năm 2018.

"Cơ hội hiện nay là rất lớn. Chúng tôi có thể quyết định đầu tư và chơi lớn vào thời điểm hiện nay… Chúng tôi muốn trở thành một công ty đa thế hệ", bà Tan phát biểu.