Grab thâu tóm Uber Đông Nam Á: Tài xế bấn loạn lo thu nhập giảm
KIỀU LINH - HỒNG ANH
27/03/2018, 22:16
Giới tài xế Uber lo lắng thu nhập sẽ giảm hơn một nửa sau khi về chung một mái nhà với Grab
Giới tài xế Uber lo lắng thu nhập sẽ giảm hơn một nửa sau khi về chung một mái nhà với Grab.
Hôm 26/3, Grab Việt Nam chính thức phát đi thông cáo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Để đảm bảo hoạt động bình thường, ổn định cho các đối tác tài xế, ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong hai tuần tới.
Mặc dù vậy, giới tài xế Uber tỏ ra lo lắng, bất an về thu nhập có thể giảm đi một nửa sau khi về chung một mái nhà.
Tài xế méo mặt lo thu nhập giảm
Chiều 27/3, văn phòng đại diện của Uber tại địa chỉ 71 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội đóng cửa kín mít. Trên khung cửa kính dán tờ thông báo ghi rõ: Văn phòng Uber tạm thời đóng cửa. Ứng dụng Uber vẫn hoạt động bình thường. Thông tin Uber – Grab sẽ được gửi tới đối tác trong thời gian sớm nhất.
Nhiều tài xế Uber đi qua đi lại, không giấu nổi gương mặt thất thần. Trên tay cầm chiếc điện thoại thông minh bật sẵn ứng dụng tìm khách, anh Mạnh, một tài xế của Uber cho biết, dù đã nhận được thông báo nhưng anh vẫn tìm đến đây với mong muốn được Uber giải đáp nhiều thắc mắc.
"Chúng tôi là đối tác của Uber nhưng chỉ sau khi Uber hoàn tất bán lại cho Grab chúng tôi mới được thông báo. Lẽ ra, Uber nên thông báo trước để cho tài xế được chuẩn bị tâm lý. Tôi cũng đang băn khoăn, liệu rằng khi về Grab, chúng tôi có bị tăng mức chiết khấu cho hãng này hay không?", anh Mạnh nói.
Theo lời kể, từ khi thị trường xuất hiện Uber và Grab, anh Mạnh tìm hiểu trên mạng thấy giới thiệu lái xe cho Uber cơ hội kiếm tiền hàng chục triệu mỗi tháng. Với số tiền tiết kiệm ít ỏi trong tay cùng với vốn vay ngân hàng 300 triệu, năm 2015, anh mua một chiếc ôtô rồi lên Hà Nội "đầu quân" cho Uber, mang hi vọng đổi đời. Trung bình, mỗi tháng thu nhập của anh cũng được 15 triệu đồng, trừ chi phí ăn ở, thuê nhà, anh tiết kiệm được 8 triệu đồng, một nửa để trả nợ, một nửa gửi về quê.
Đầu quân cho Uber một thời gian, nhận thấy khoảng thời gian xe rỗng lãng phí, anh Mạnh liền đăng ký thêm, trở thành đối tác của Grab. Cũng giống như nhiều tài xế khác, anh Mạnh vừa là đối tác của Uber, vừa là đối tác của Grab.
"Phải tranh thủ như vậy mới kiếm được thêm thu nhập. Có tháng cao nhất, thu nhập của tôi lên đến 30 triệu đồng. Đặc biệt là tháng Tết nguyên đán. Nhưng bây giờ Grab và Uber trở thành một nhà, chắc chắn số cuốc xe sẽ bị ảnh hưởng, thu nhập cũng sẽ giảm theo. Giờ tôi vẫn còn nợ ngân hàng hơn 100 triệu nữa, cày kéo bao giờ mới đủ trả nợ", anh Mạnh lo lắng.
Chung một nỗi hoang mang, anh Sơn, tài xế Uber nói: "Trước kia, tôi là tài xế của Grab nhưng vì lý do cá nhân, tôi đã bị Grab khóa tài khoản. Sau đó, tôi chuyển qua lái xe Uber. Tôi đang lo sợ Grab sẽ không nhận làm đối tác nữa".
Còn anh Hữu Long có tài khoản lái xe ở cả hai ứng dụng trên, chia sẻ rằng Uber có chế độ tốt hơn Grab. Với ứng dụng Uber, anh đang chịu mức chiết khấu cho hãng là 20% trong khi tài xế Grab phải chịu chiết khấu lên đến 25%. "Anh em trong nghề đang kháo nhau rằng GrabCar có khả năng lại tăng chiết khấu. Nếu tăng thêm nhiều thì chắc tôi nghỉ, vì chạy làm gì có lãi", anh Long quả quyết.
Trong khi giới tài xế lo ngại thu nhập sụt giảm sau khi Uber về tay Grab, nhiều khách hàng tỏ ra băn khoăn về chính sách ưu đãi, mã giảm giá của hãng này.
Chị Tuyết Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị sử dụng dịch vụ Uber từ lúc Uber mới xuất hiện ở Việt Nam. Mặc dù giá không rẻ hơn Grab nhưng gia đình chị hài lòng về chất lượng và dịch vụ của Uber.
"Là khách hàng trung thành của Uber, tôi nhận được rất nhiều khuyến mại, mã giảm giá. Thời gian tới, khi Uber về Grab thì những quyền lợi này của tôi có được giữ lại hay không?" chị Mai đặt câu hỏi và trả lời: "Nếu không còn giảm giá, mà Grab lại tăng cước phí vì độc quyền, chúng tôi sẽ quay trở lại đi taxi, đi ôtô giá rẻ chắc sắp hết thời".
Ảnh 1.
Việc hợp nhất Uber và Grab sẽ hoàn tất vào ngày 8/4/2018.
Grab lên tiếng trấn an tài xế
Trước những thắc mắc trên của khách hàng, đại diện Grab đã lên tiếng trấn an và khẳng định mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường cả tài xế lẫn khách hàng, chưa có gì thay đổi.
Ông Jerry Lim, CEO Grab Việt Nam cho biết, dù không còn đối thủ nhưng Grab vẫn cam kết giữ vững những lợi ích lâu dài. Đối với các tài xế, Grab cho biết họ sử dụng nền tảng mở để đảm bảo việc chuyển giao giữa Grab và Uber diễn ra suôn sẻ.
Các tài xế đối tác và người dùng của Uber có thể được dễ dàng tích hợp vào nền tảng ứng dụng của Grab. Các tài xế của Uber cũng có thể ngay lập tức gia nhập vào đội ngũ của Grab ngay khi họ chấp thuận tham gia.
Tuy nhiên, phía Grab không cung cấp thêm các thông tin về những chương trình khuyến mại mà hãng này đang áp dụng sẽ tăng lên hay giảm đi.
Liên quan đến lo ngại về Grab độc quyền thị trường Việt Nam, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - giảng viên Đại học Fulbright cho rằng, hiện chưa thể đánh giá tính chất thương vụ Uber sáp nhập Grab về khía cạnh Luật cạnh tranh.
Tuy nhiên, nhờ vị thế tạm thời độc quyền mà Grab có lợi nhuận cao, sẽ kích thích các nhà đầu tư gia nhập ngành và cuộc cạnh tranh tiếp tục sẽ trở lại. "Vấn đề là Nhà nước phải đảm bảo điều kiện gia nhập ngành dễ dàng", ông Tuấn nhận định.
Đọc thêm
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của bốn dự án luật: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Đầu tư.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Malaysia
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim...
Nghị định số 248/2025/NĐ-CP: Lương lãnh đạo doanh nghiệp linh hoạt, gắn chặt với hiệu quả
Ngày 15/9/2025, Nghị định số 248/2025/NĐ-CP của Chính phủ ra đời. Đây là bước đột phá trong cơ chế trả lương, thù lao cho người quản lý doanh nghiệp nhà nước, gắn thu nhập với hiệu quả và trách nhiệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người dân là trung tâm, chủ thể của phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống
Ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chỉ thị về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và từng địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: