
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
KIỀU LINH
18/01/2018, 15:23
Tới đây, Hà Nội sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống
Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra ngày 18/1, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tới đây Sở sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống trên địa bàn Thành phố.
Theo ông Viện, đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030" là xác định xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như Uber, Grab hoạt động tương tự xe taxi, được quy định quản lý như xe taxi. Quản lý về số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động.
Từ ngày 11/1/2018, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức cắm biển hạn chế xe Uber, Grab vào một số tuyến phố, đảm bảo công bằng giữa hoạt động của Uber, Grab và taxi truyền thống cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông.
"Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành của tham mưu cho UBND thành phố có những biện pháp yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm Uber, Grab phải công bố công khai mức giá xe, đảm bảo công khai, minh bạch để hành khách chủ động lựa chọn", ông Viện nói.
Thời gian qua, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ Uber, Grab đã phát triển rất mạnh mẽ tại Hà Nội và Tp.HCM, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách đồng thời thúc đẩy taxi truyền thống phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm, loại hình Uber, Grab vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập.
Trong khi chờ Bộ Giao thông Vận tải tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội xây dựng và ban hành quy chế quản lý taxi Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng của loại hình này, khắc phục tồn tại và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp taxi tiếp tục đổi mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, đủ sức cạnh tranh với các loại hình khác.
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Quốc Đoàn giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.
Sáng 5/11/2025, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: