Hà Nội vẫn quyết xây bến xe Yên Sở dù Bộ Giao thông nói không nên

Hà Nội sẽ xây dựng Bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có...

Phối cảnh bến xe Yên Sở.

KIỀU LINH

05/12/2018 16:09

Sáng 5/12, với 100% (96/96) đại biểu HĐND Thành phố tán thành, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trình bày Tờ trình tại kỳ họp, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho biết, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có gồm 4 bến: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Trong giai đoạn trung hạn, xây dựng Bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. 

Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các Bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.

Về dài hạn, quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến xe khách phía Bắc - 10ha; Bến xe khách Đông Anh - 5,3ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) - 10,4ha; Bến xe khách phía Nam - 10 ha; Bến xe khách Yên Nghĩa - 7,0ha; Bến xe khách phía Tây - 05ha; Bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) - 15ha).

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt (gồm: Đô thị vệ tinh Phú Xuyên - 01 bến, 5ha; Đô thị vệ tinh Xuân Mai - 02 bến, 6ha; Đô thị vệ tinh Hòa Lạc - 03 bến, 15ha; Đô thị vệ tinh Sơn Tây - 04 bến, 10,65ha; Đô thị vệ tinh Sóc Sơn - 03 bến, 7,5ha).

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có góp ý về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030.

Theo quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiện cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản...đã thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.