
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
KIỀU LINH
27/02/2018, 11:48
Đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỷ đồng.
                                            Đó là thông tin được lưu ý tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về tình hình thẩm định dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suổi Tiên được UBND Tp.HCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở các nội dung thay đổi, rà soát, tính toán lại, dự án được điều chỉnh với tổng mức đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ chung của Dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng thực hiện (5/6 gói thầu đã được chủ đầu tư phê duyệt dự toán và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu để triển khai từ năm 2012). Tỷ lệ giải ngân vốn đối ứng đạt 26%, vốn vay ODA đạt 38%.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương với tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi cập nhật, tính toán lại, tại thời điểm tháng 8/2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 48.771 tỷ đồng.
Hiện nay, dự án đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành toàn nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỷ đồng.
Cả hai dự án hiện nay đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND Tp.HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc điều chỉnh 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây; bên cạnh đó một số bộ chức năng cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, chậm nhất ngày 28/2, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo Chính phủ những vấn đề cơ bản của dự án.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các Bộ liên quan, UBND Tp.HCM khẩn trương phối hợp thực hiện, để chậm nhất là 10/3, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hoàn chỉnh đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị liên quan.
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi – cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2025 trên Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai ngay biện pháp phòng, tránh, ứng phó với phương châm “chủ động từ sớm, từ xa”, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: