16:58 26/03/2018

Hãng hàng không Nhật - Vanilla Air rút khỏi thị trường Việt Nam

KIỀU LINH

Từng tuyên bố Vietjet Air chính là đối thủ mà Vanilla Air nhắm tới, nhưng chỉ hơn một năm sau, hãng hàng không giá rẻ đến từ Nhật Bản phải rời thị trường Việt

Hãng hàng không Nhật Bản Vanilla Air rút khỏi Việt Nam - Ảnh minh họa.
Hãng hàng không Nhật Bản Vanilla Air rút khỏi Việt Nam - Ảnh minh họa.

Hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản Vanilla Air ra thông cáo dừng khai thác tất cả các chuyến bay tại Việt Nam kể từ hôm 25/3/2018.

Trên trang web chính thức của mình tại Việt Nam, Vanilla Air thông báo trang web tiếng Việt sẽ dừng hoạt động kể từ ngày 26/4/2018.

Động thái này được thực hiện ngay sau ba ngày Ana Holding thông báo sẽ hợp nhất hai hãng hàng không giá rẻ là Vanilla Air và Peach Aviation vào cuối năm 2019.

Giám đốc điều hành của Peach Aviation trả lời Japan Times cho biết: Chúng tôi lựa chọn phương án này để tồn tại trong cuộc chiến khốc liệt.

Mặc dù, ông Shinya Katanozaka - Chủ tịch Ana Holdings khẳng định, trước khi sáp nhập, hiệu quả hoạt động của hai hãng này đều tốt. Và du khách tới Nhật Bản đang có xu hướng tăng.

Hãng hàng không Vanilla được thành lập 32/8/2011, với số vốn điều lệ 15 triệu Yên, Tập đoàn hàng không Ana Holding sở hữu 100% cồ phần.

Sau khi khai thác hàng loạt đường bay từ Tokyo đi Hàn Quốc, Hồng Kông, đến ngày 14/9/2016, Vanilla Air chính thức khai thác đườn bay Tokyo Narita - Tp.HCM và Đào Viên Đài Bắc - Tp.HCM.

Khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam, bà Mio Yamamuro - Phó tổng giám đốc Vanilla Air cho biết, Vanilla Air chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á vì tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam đang rất cao. Hơn thế nữa, lượng khách qua lại giữa Việt Nam và Nhật Bản đang tăng nhanh.

Đánh giá thị trường hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng phát triển đáng nể, Vanilla Air không giấu giếm tham vọng muốn "chia phần" miếng bánh của các hàng hãng hàng không nội địa ở các chặng bay Việt Nam đi Nhật Bản, Đài Loan. Bà Mio Yamamuro thẳng thắn cho rằng, Vietjet Air chính là đối thủ mà Vanilla Air xác định cạnh tranh thị phần giá rẻ.

Tuy nhiên, chỉ hơn một năm đặt chân vào Việt Nam, Vanilla Air đã phải rút khỏi miếng bánh thị trường hàng không giá rẻ được cho là béo bở.