
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Lê Trà
26/12/2017, 16:45
Tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết ở Hà Nội và Tp.HCM là hơn 43.000 tỷ đồng
Hàng trăm ngàn tấn hàng hóa chuẩn bị tung ra thị trường, không khí Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đang đến các khu chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại.
Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Tp.HCM - Saigon Co.op cho biết, tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết năm nay của Saigon Co.op là hơn 130.000 tấn, tăng 15% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5 - 30% tùy nhóm.
Để chuẩn bị hàng hóa đảm bảo ổn định thị trường, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất trên địa bàn thành phố.
Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại trên địa bàn căn cứ vào kết quả thực hiện Tết năm 2017 và dự báo mức tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng từ 10 - 15% so với các tháng trong năm.
Dự kiến của Sở Công Thương, số lượng một số mặt hàng chuẩn bị phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết 2018 gồm: gạo 193.600 tấn; thịt lợn 50.000 tấn; thịt gà 14.000 tấn; thịt bò 13.800 tấn; trứng gia cầm 200 triệu quả; rau củ 220.000 tấn; thực phẩm chế biến 12.000 tấn; thủy - hải sản 12.000 tấn; nông - lâm sản khô khoảng 3.500 tấn; 3.000 tấn bánh mứt kẹo; 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát; 120.000m3 xăng dầu và các mặt hàng về may mặc, điện máy.
Các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng bánh mứt kẹo, rượu - bia - nước giải khát phục vụ Tết trên địa bàn sản xuất đưa ra thị trường phục vụ Tết giá trị hàng hóa khoảng 10.000 tỷ đồng.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhóm hàng phục vụ Tết Nguyên đán như bánh mứt kẹo, giò chả, miến, nông sản chế biến, chè, miến dong, bột sắn... với tổng giá trị khoảng 2.200 tỷ đồng. Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại dự kiến dự trữ và đưa ra thị trường giá trị hàng hóa khoảng 12.830 tỷ đồng.
Hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng kinh doanh tại mặt phố, khu dân cư trên địa bàn dự kiến dự trữ hàng hóa phục vụ Tết khoảng 4.630 tỷ đồng; doanh nghiệp kinh doanh thương mại, giết mổ gia súc, gia cầm, chuỗi kinh doanh mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến chuẩn bị khoảng 1.500 tỷ đồng; doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy nhập lượng hàng hóa sẵn sàng phục vụ nhân dân khoảng trên 4.700 tỷ đồng; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự kiến dự trữ và đưa ra thị trường mặt hàng xăng dầu với giá trị khoảng 2.000 tỷ đồng.
Sở Công Thương Tp.HCM cũng đã ban hành kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Mậu Tuất trên địa bàn là 17.812,1 tỷ đồng, tăng 743,3 tỷ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Đinh Dậu 2017.
Trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.044,8 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết từ ngày 17/1/2018 đến 15/2/2018, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.601,4 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường là 4.166,5 tỷ đồng.
Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết (tức ngày 15/1/2018 đến hết ngày 15/3/2018); đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: