
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
KIỀU LINH
07/10/2019, 12:09
Tháng 9 vừa qua các hãng hàng không Việt Nam có 34.767 chuyến bay bị chậm và 534 chuyến bị huỷ
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyện bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, VASCO và Bamboo Airways trong tháng 9.
Tổng cộng các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 240.000 chuyến bay trong tháng 9. Trong đó, có 205.000 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 85,5%. 34.767 chuyến bị chậm và 534 chuyến bị huỷ.
Như vậy, tính trung bình, cứ 7 chuyến bay lại có một chuyến bị chậm và huỷ.
Dẫn đầu tình trạng chậm chuyến là hãng hàng không Vietjet Air với 17.666 chuyến chậm, tỷ lệ 17,2% tổng số chuyến khai thác; tiếp theo là Vietnam Airlines với 10.227 chuyến chậm, chiếm 11,6% tổng số chuyến khai thác; thứ ba là Jetstar Pacific với 5.463 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 19,9% tổng số chuyến khai thác. Bamboo Airways có 735 chuyến chậm và Vasco có 676 chuyến chậm.
Về huỷ chuyến, Vietjet Air cũng giữ vị trí đầu bảng với 196 chuyến bị huỷ, Vasco đứng thứ hai với 166 chuyến huỷ, Vietnam Airlines đứng thứ ba với 165 chuyến huỷ, Bamboo Airways có 7 chuyến huỷ. Riêng Jetstar Pacific không có chuyến nào bị huỷ.
Tàu bay về muộn và do các hãng hàng không là nguyên nhân chính dẫn đến tình chậm và huỷ chuyến. Tiếp theo là do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng, do quản lý điều hành bay và do thời tiết.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời xử lý, chấn chỉnh tình trạng cung ứng dịch vụ hàng không kém chất lượng; không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của quy trình, quy phạm về an ninh, an toàn hàng không,...
Nghiên cứu và làm rõ nguyên nhân hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến,... của các hãng hàng không; thu hồi slot đối với hãng hàng không nào vi phạm các quy định về vận chuyển hàng không hoặc chỉ vì mục tiêu lợi nhuận để dẫn đến tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyển, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách đi máy bay.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: