19:03 15/01/2018

Hãng smartphone Trung Quốc có thể được định giá 100 tỷ USD khi IPO năm nay

Diệp Vũ

Thành lập vào năm 2010, Xiaomi từng được định giá ở mức 46 tỷ USD vào năm 2014

Giám đốc điều hành (CEO) của Xiaomi, ông Lei Jun, trong một buổi giới thiệu sản phẩm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 2/2017 - Ảnh: Getty/CNBC.
Giám đốc điều hành (CEO) của Xiaomi, ông Lei Jun, trong một buổi giới thiệu sản phẩm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 2/2017 - Ảnh: Getty/CNBC.

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) của Trung Quốc, dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào nửa sau của năm nay, với mức định giá có thể lên tới 100 tỷ USD.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, Xiaomi đã chọn Citic Securities, Goldman Sachs và Morgan Stanley làm các nhà bảo lãnh phát hành cho vụ IPO này. Vụ phát hành của Xiaomi được dự báo có thể sẽ là vụ IPO lớn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghệ trong năm 2018.

Tháng trước, Xiaomi nói rằng hãng có thể đã vượt qua mục tiêu doanh số của năm 2017 tới 18% - kết quả của cuộc cải tổ kinh doanh mà hãng thực hiện sau một thời gian mở rộng quá nhanh, trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ đồng hương như Oppo và Vivo.

Các ngân hàng bảo lãnh phát hành dự báo lợi nhuận của Xiaomi sẽ tăng mạnh trong năm 2018 nhờ đà phục hồi được duy trì. Trong một đợt gọi vốn hồi năm 2014, Xiaomi được định giá ở mức 46 tỷ USD, nhưng các ngân hàng cho rằng ở thời điểm hiện nay, hãng này hoàn toàn có khả năng đạt mức định giá 100 tỷ USD.

Nhiều khả năng vụ IPO của Xiaomi sẽ được thực hiện tại thị trường Hồng Kông. Vụ phát hành này sẽ dẫn đầu một loạt vụ IPO được mong chờ của làng công nghệ Trung Quốc năm nay, trong đó phải kể tới kế hoạch lên sàn của Lufax - nền tảng quản lý tài sản được hậu thuẫn bởi công ty bảo hiểm Ping An.

Lufax, nền tảng quản lý tài sản trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, dự kiến sẽ bán ra từ 6-9 tỷ USD cổ phiếu khi IPO, đạt mức định giá 60 tỷ USD.

Giới ngân hàng dự báo các công ty công nghệ trên thế giới sẽ có các vụ IPO với tổng trị giá 500 tỷ USD tại thị trường Hồng Kông và New York trong vòng 2 năm tới. Động lực cho làn sóng phát hành này là sự hào hứng của giới đầu tư với các vụ IPO công nghệ gần đây và đà tăng điểm liên tục của chứng khoán toàn cầu.

Ra đời vào năm 2010, Xiaomi nhanh chóng gia tăng thị phần tại thị trường smartphone Trung Quốc cũng như tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner, quý 3/2017, Xiaomi đạt thị phần 7% trên thị trường smartphone toàn cầu, mức thị phần cao nhất từ trước đến nay của hãng, đồng thời nằm trong top 5 hãng smartphone lớn nhất về doanh số.