
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Diệp Vũ
04/01/2019, 11:02
Geely không phải là cổ phiếu xe hơi Trung Quốc duy nhất giảm trong những phiên gần đây
Giá cổ phiếu tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu Trung Quốc Geely ngày 3/1 có phiên sụt giảm mạnh nhất trong 11 tháng, "thổi bay" 1,2 tỷ USD vốn hóa thị trường.
Theo tin từ Bloomberg, phiên sụt giảm mạnh này của cổ phiếu Geely diễn ra sau khi ngân hàng đầu tư Morgan Stanley bày tỏ lo ngại về lượng hàng tồn kho lớn của hãng và việc hãng phải giảm giá bán xe trong bối cảnh thị trường xe hơi Trung Quốc xuống dốc nhanh.
Bản báo cáo ra ngày 2/1 của Morgan Stanley dẫn một loạt số liệu kinh tế đáng ngại gần đây của Trung Quốc, theo đó giảm mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu Geely và khuyến nghị giảm nắm giữ cổ phiếu này.
Trong phiên ngày thứ Năm, giá cổ phiếu của Geely niêm yết tại thị trường Hồng Kông sụt 8,2%, còn 11,92 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu, mức giá đóng cửa thấp nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 5/2017.
Nắm quyền kiểm soát Geely là tỷ phú Li Shufu, người sở hữu hãng xe Volvo và cũng là cổ đông lớn nhất của hãng xe Daimler.
"Chúng tôi cho rằng nhu cầu của thị trường xe Trung Quốc là trở ngại lớn nhất" đối với cổ phiếu Geely, báo cáo của Morgan Stanley có đoạn viết. "Chúng tôi tin rằng kỳ vọng yếu về tăng trưởng kinh tế sẽ ảnh hưởng bất lợi đến doanh số của các hãng xe Trung Quốc, bởi người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn với chu kỳ kinh tế".
Giá cổ phiếu Geely đã sụt 49% trong năm 2018, mức giảm mạnh nhất trong 1 năm của cổ phiếu này kể từ 2011.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang và thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc đã làm suy giảm sức mua của người tiêu dùng nước này và khiến thị trường ô tô Trung Quốc có 6 tháng giảm doanh số liên tiếp.
Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2019, Chủ tịch Li của Geely nói rằng có những thách thức lớn hơn đang chờ hãng này trong năm 2019.
Giá cổ phiếu Geely lập kỷ lục 29,15 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu vào ngày 22/11/2017, đến nay đã mất giá khoảng 60%.
Lượng hàng tồn kho của chiếc SUV Boyue, mẫu xe bán chạy nhất của Geely, đã tăng lên mức tương đương doanh số hơn 3 tháng. Hàng tồn kho của thương hiệu xe hạng sang Lynk thuộc Geely cũng lên mức tương đương doanh số hơn 1 tháng, báo cáo của Morgan Stanley cho hay.
Nếu Bắc Kinh tung một gói kích thích kinh tế dưới dạng cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thì Geely có thể hưởng lợi. Mặc dù vậy, điều này khó có thể xảy ra trước một cuộc họp của Chính phủ Trung Quốc vào tháng 3, theo nhận định của Morgan Stanley.
Geely không phải là cổ phiếu xe hơi Trung Quốc duy nhất giảm trong những phiên gần đây. Cổ phiếu của các hãng xe đồng hương khác như BYD, Great Wall Motor… đều sụt giảm tại thị trường Hồng Kông trong hai phiên giao dịch đầu tiên của năm 2019.
Thị trường đã chứng kiến một tuần biến động rất mạnh với phiên giảm 5,47% ngày 20/10. VN-Index đã bị đánh gãy mốc 1700 điểm và quay trở lại vùng dao động kéo dài trong tháng 9 vừa qua. Sau phiên bán tháo đầu tuần, cả 4 phiên còn lại thị trường hồi lại nhưng dòng tiền suy giảm nghiêm trọng.
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 27-31/10/2025.
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: