
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Phương Thảo
19/11/2019, 11:28
Với việc quy hoạch mở rộng địa giới, Hạ Long đang hướng tới mục tiêu trở thành mũi nhọn tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh và khu vực phía Bắc
Không dừng lại ở vị thế của một thành phố du lịch sầm uất, với việc quy hoạch mở rộng địa giới, Hạ Long đang hướng tới mục tiêu trở thành mũi nhọn tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh và khu vực phía Bắc. Giới chuyên gia dự báo, đây sẽ là bệ phóng để bất động sản "đất rồng" cất cánh.
Động lực phát triển mới
Mới đây, Hạ Long đã chính thức được chấp thuận chủ trương sáp nhập thêm huyện Hoành Bồ để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất nước.
Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Phạm Hồng Hà đánh giá, tiềm năng về đất đai, bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc, cảnh quan tự nhiên của Hoành Bồ sẽ bổ khuyết cho những hạn chế của Hạ Long khi quỹ đất đang chật chội và nâng tầm kỳ quan vịnh Hạ Long trong xu thế phát triển du lịch, dịch vụ. Từ đó tạo sức bật mạnh mẽ cho thành phố.
Sở hữu không gian phát triển xứng tầm cùng ngành du lịch có tốc độ tăng trưởng phi mã, thị trường bất động sản Hạ Long kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới. Trong đó, theo các chuyên gia, bất động sản du lịch vẫn tiếp tục giữ vị thế, riêng BĐS biển sẽ ngày một đắt giá bởi sự khan hiếm sản phẩm.
Nếu hạ tầng là yếu tố kích hoạt bất động sản Hạ Long thời gian qua thì hệ sinh thái du lịch ngày càng hoàn thiện và bức tranh quy hoạch mới được xem là yếu tố sẽ tiếp tục thúc đẩy địa ốc "thành phố di sản" tăng trưởng vượt bậc trong tương lai gần.
Bất động sản ven biển "không dành cho số đông"
Tại Hạ Long để đón đầu đợt sóng mới của thị trường cũng như tiềm năng kinh doanh dịch vụ du lịch, giới đầu tư hướng sự quan tâm tới dòng sản phẩm "đầu tư - tích lũy - khai thác". Đây là cuộc chơi không dễ tham gia nhưng mang đến cửa sinh lời hấp dẫn.
Điển hình cho dòng sản phẩm "đầu tư - tích lũy - khai thác" chính là các shophouse/shopvillla ven biển. Báo cáo mới nhất của CBRE cho thấy, dòng sản phẩm này đang xuất hiện nổi bật tại Phú Quốc và Hạ Long. Theo đó, tính đến hết tháng 9/2019, hai thị trường này lần lượt có trên dưới 2.000 sản phẩm thuộc loại hình shophouse/shopvilla ven biển, với mức tiêu thụ đạt gần 90%. Các chủ đầu tư sản phẩm này hiện đa số là những tên tuổi hàng đầu trên thị trường, giúp đảm bảo khả năng hấp thụ của các dự án hiện hữu.
"Ngoài hình thức cho thuê bán lẻ, sản phẩm này còn có thể được sử dụng để làm khách sạn quy mô nhỏ (mini-hotel), nhờ đó thu hút nhiều đối tượng mua là những nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm kinh doanh khách sạn/nhà hàng" CBRE đánh giá.
Mục sở thị tại Hạ Long, khu vực Bãi Cháy được xem là "thánh địa" của các sản phẩm shophouse đa năng. Sở hữu một vị trí đẹp trong quỹ đất sát bãi biển hiếm hoi ở Hạ Long, các sản phẩm shophouse tại đây cũng được đầu tư mạnh về thiết kế. Nổi bật có Shophouse Europe - dãy phố phong cách kiến trúc Vienna, tái hiện châu Âu thu nhỏ bên bờ Vịnh.
Nằm trên mặt đường Hạ Long, gần kề bãi tắm và đường bao biển Bãi Cháy, Shophouse Europe cũng đồng thời tọa lạc ngay giữa hệ sinh thái du lịch của Tập đoàn Sun Group. Nhờ lợi thế đó, Shophouse Europe dễ dàng đón trọn dòng khách khổng lồ đến với Bãi Cháy, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm, giải trí của các du khách vui chơi tại Sun World Halong Complex, hòa mình trong các lễ hội tại Sun Carnival Plaza, nghỉ dưỡng tại Sun Premier Village Ha Long Bay hay ghé thăm Vịnh Hạ Long (10 tháng đón 3,7 triệu lượt khách), tắm biển Bãi Cháy…
Với sự phát triển về hạ tầng và dịch vụ ở Hạ Long, dòng khách này ngày càng được duy trì ổn định suốt 12 tháng, đặc biệt khách cao cấp phương tây, quốc tế có xu hướng tăng mạnh dịp cuối năm trong mùa lễ hội và mùa du lịch tàu biển.
Bên cạnh khách du lịch, vị trí trên mặt đường lớn cho phép shophouse thuộc Shophouse Europe tiếp cận và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, dịch vụ của cư dân bản địa tại Hạ Long - thành phố có thu nhập bình quân đầu người ước đạt 10.000 USD/năm (vượt xa mức GDP bình quân đầu người Việt Nam năm 2018 là 2.587 USD/người/năm)
Trước thềm bàn giao vận hành với 90% sản phẩm đã có chủ, Shophouse Europe đang chào bán những căn mặt đường cuối cùng. Mỗi căn shophouse được xây dựng trên diện tích 120-237,5m2, cao 5 tầng, diện tích sử dụng 572-1.134m2, phù hợp vừa ở vừa kinh doanh và cho thuê tại trung tâm du lịch Bãi Cháy, hấp thụ cả 2 dòng khách bản địa và khách du lịch cao cấp.
Dù dự án đã gần như hoàn thiện, để hỗ trợ khách hàng, Shophouse Europe vẫn đưa ra chính sách ưu đãi hấp dẫn: hỗ trợ lãi suất 0% trong 30 tháng cho khoản vay lên tới 70% giá bán shophouse, giúp nhà đầu tư giảm gánh nặng tài chính suốt 2 năm rưỡi tiếp theo, thuận lợi cho các phương án khởi sự kinh doanh ngành dịch vụ du lịch, đón đầu mùa hè 2020.
Tọa lạc bên sông Sài Gòn trên nền di sản Ba Son, Grand Marina, Saigon là dự án bất động sản hàng hiệu mang thương hiệu Marriott & JW Marriott, vận hành theo chuẩn mực Marriott International. Dự án kiến tạo phong cách sống sang trọng khác biệt, khẳng định vị thế dẫn đầu của giới tinh hoa.
Quá trình đô thị hoá và chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, đưa đô thị trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hoá nhanh cũng kéo theo nhiều thách thức: hạ tầng quá tải, môi trường ô nhiễm, giá tăng rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu... Những vấn đề này đòi hỏi một tư duy mới, đổi mới phương thức quy hoạch, xây dựng, quản trị, cũng như mô hình phát triển đô thị.
TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm định và đánh giá chất lượng 186 chung cư cũ (223 lô) trên địa bàn, phần lớn được xây dựng trước năm 1975. Công tác kiểm định sẽ được triển khai tại hơn 30 phường…
Khi TP.HCM mở rộng địa giới và diện mạo siêu đô thị đang từng bước định hình, mô hình biệt thự compound (biệt lập) chuẩn quốc tế - vốn đã khan hiếm - nay càng trở thành tài sản được “người giàu” săn đón như những “dấu ấn định danh” cho vị thế.
Tình trạng ô nhiễm không khí tại những đô thị lớn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo đó, nguồn phát thải từ hoạt động giao thông cũng là một trong số nguyên nhân; vì vậy, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng giải pháp công nghệ xanh trong lĩnh vực giao thông trở thành yêu cầu cấp bách, nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: