14:00 19/12/2019

Hợp tác đa bên: “Kim chỉ nam”' trên con đường tương lai năng lượng bền vững

Thu Ngân

Tập đoàn Shell đã và đang không ngừng đẩy mạnh hợp tác đa bên, kết hợp và lan tỏa sức mạnh của nhiều cá nhân và tập thể để kiến tạo giải pháp đột phá về năng lượng

Shell quy tụ một thế hệ kỹ sư và nhà khoa học tài giỏi trong tương lai với niềm đam mê không giới hạn dành cho công nghệ, môi trường và năng lượng.
Shell quy tụ một thế hệ kỹ sư và nhà khoa học tài giỏi trong tương lai với niềm đam mê không giới hạn dành cho công nghệ, môi trường và năng lượng.

Nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một tăng kéo theo những thách thức về môi trường, đặc biệt là phát thải CO2. Trong bối cảnh đó, cung cấp năng lượng nhiều hơn và sạch hơn trở thành thách thức cho ngành năng lượng toàn cầu. Tập đoàn Shell đã và đang không ngừng đẩy mạnh hợp tác đa bên, kết hợp và lan tỏa sức mạnh của nhiều cá nhân và tập thể để kiến tạo giải pháp đột phá về năng lượng.

GDP Việt Nam tăng trưởng cao nhiều năm qua, lĩnh vực công nghiệp dần trở thành ngành kinh tế trọng điểm, đồng thời cũng là ngành tiêu thụ năng lượng lớn nhất. Song song với sự tăng trưởng về kinh tế là các hệ lụy về môi trường, tiêu biểu là lượng khí thải nhà kính cũng tăng gấp 937%. Có thể thấy Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phát thải CO2.

Thách thức này đã trở thành động lực thôi thúc các kỹ sư trẻ của Việt Nam tham gia vào cuộc thi Shell Eco-marathon được tập đoàn Shell tổ chức hàng năm trên toàn thế giới. Đây là một trong những cuộc thi dành cho sinh viên khối kỹ thuật tranh tài thiết kế, chế tạo và vận hành những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu.

Tại đây, Shell quy tụ một thế hệ kỹ sư và nhà khoa học tài giỏi trong tương lai với niềm đam mê không giới hạn dành cho công nghệ, môi trường và năng lượng, yêu cầu họ phải suy nghĩ về các giải pháp bền vững nhằm đáp ứng những thách thức năng lượng toàn cầu.

Trong 9 năm qua, đội tuyển Việt Nam tham gia cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia đã gặt hái được những thành công đáng tự hào. Sự tham gia ngày càng đông của các bạn sinh viên Việt Nam trong các cuộc thi xe tiết kiệm năng lượng châu Á Shell Eco-marthon đã khẳng định được khả năng kết nối và truyền cảm hứng của Shell tới thế hệ trẻ Việt Nam.

Thành tích cao nhất của các đội sinh viên Việt Nam năm 2019 là giải Nhất hạng mục xe Urban Concept (Mô hình Đô thị) sử dụng nhiên liệu pin điện với thành tích 170 km/kWh (đội LH-EST, Đại học Lạc Hồng). Đội Lạc Hồng cũng xuất sắc giành được tấm vé lần đầu tiên đại diện Việt Nam đến London (Anh) tham dự giải Tay đua vô địch thế giới - kết hợp hiệu quả năng lượng đã được chứng minh của xe với chiến lược, kỹ năng và tốc độ của người lái xe xem ai có thể cán vạch đích đầu tiên với lượng năng lượng có hạn mà họ được cấp.

Bài toán về tương lai năng lượng sẽ được giải quyết với sự chung tay đến từ nhiều phía. Tin tưởng vào hợp tác đa bên, Shell còn tạo điều kiện cho những người thợ cơ khí thể hiện bản lĩnh, khẳng định tay nghề và sự nhạy bén với các công nghệ máy móc không ngừng đổi mới thông qua cuộc thi "Tìm kiếm thợ máy đẳng cấp" do nhãn hàng Shell Advance tổ chức. Cuộc thi đầu tiên diễn ra vào tháng bảy vừa qua đã thu hút rất đông các thợ máy trên cả nước tham gia cạnh tranh với các phần thi lý thuyết, kỹ thuật sửa xe và sử dụng dầu nhớt.

Những người thợ sửa xe với tay nghề cao nhất đã giành tấm vé tới Malaysia tham dự vòng khu vực. Tin vui một lần nữa tới với các thành viên Việt Nam khi 3 thợ máy đại diện Việt Nam thi đấu tại Malaysia đã giành giải Đồng. Quan trọng hơn cả, họ đã học được những kiến thức mới và có ý thức hơn trong vấn đề sử dụng và tiết kiệm năng lượng.

Anh Nguyễn Hoàng Khiêm, một trong ba thợ máy đoạt giải, cho biết: "Công nghệ hiện nay rất thông minh, yêu cầu những người thợ máy như mình phải chịu khó đầu tư tìm hiểu. Việc điều chỉnh như thế nào cho đúng cũng rất quan trọng. Mình phải hiểu rõ cách vận hành của máy chứ không chỉ điều chỉnh dựa theo kinh nghiệm vì như vậy máy móc sẽ chạy hao nhiên liện và phát ra nhiều khí thải".

Để giải quyết vấn đề năng lượng và nhiên liệu hiệu quả cần đến sự chung tay của cả những người tài xế khi phương tiện giao thông là nguồn tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu lớn. Mục tiêu phát triển năng lượng bền vững được cụ thể hóa bằng việc đưa ra thị trường các sản phẩm năng lượng với lượng phát thải CO2 thấp.

Điển hình có thể kể đến công nghệ Shell PurePlus sản xuất dầu nhớt sử dụng dầu gốc làm từ khí thiên nhiên thay vì dầu thô được tích hợp trong nhiều dòng sản phẩm dầu nhớt của Shell, góp phần giảm lượng dầu tiêu thụ, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Bên cạnh đó, những nỗ lực trong việc khuyến khích hợp tác đa bên còn được thể hiện qua việc Shell luôn đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp tiêu biểu như Ducati, Ferrari, các kỹ sư và chuyên gia trong và ngoài ngành dầu khí để phát triển và ứng dụng các giải pháp năng lượng sạch cho tương lai.

Ngày 31/10 vừa qua, Shell đã cùng hãng xe Ducati tiếp tục ký kết hợp tác kỹ thuật sau hơn 20 năm hợp tác, đẩy mạnh việc áp dụng dầu nhờn Shell Advance cho động cơ xe máy, giúp người dùng được hưởng những lợi ích từ công nghệ tân tiến được phát triển trên đường đua.

Câu chuyện tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch và phát triển bền vững chưa bao giờ là nhiệm vụ của riêng ai mà cần tới sự chung sức của cả cộng đồng. Mỗi một cá nhân, tập thể và doanh nghiệp đều là một mắt xích không thể thiếu trong hành trình kiến tạo tương lai năng lượng bền vững tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Công ty Shell Việt Nam TNHH là công ty 100% vốn nước ngoài với hoạt động chủ yếu là sản xuất, kinh doanh và tiếp thị các sản phẩm dầu nhớt cao cấp cho ô tô, xe máy cá nhân đến các phương tiện vận chuyển chuyên dụng như xe trọng tải nặng, tàu biển; cho các loại động cơ và máy công nghiệp, dưới các nhãn hiệu danh tiếng như Shell Advance, Shell Helix, Shell Rimula, Shell Tellus, Shell Alexia…

Ngoài các dòng sản phẩm, Shell còn cung cấp dịch vụ liên quan đến dầu nhớt bôi trơn, gồm có: Shell LubeMatch, Shell và Shell LubeAnalyst. Công nghệ đẳng cấp thế giới của Shell hoạt động dựa trên tiêu chí mang đến giá trị thực cho khách hàng.