iPhone 7 Plus lọt top điện thoại bán chạy nhất ở Trung Quốc 2017

Apple là thương hiệu nước ngoài duy nhất trong top 10 smartphone bán chạy tại Trung Quốc...

iPhone 7 Plus bản 128 GB đã được giảm giá khoảng 16% tại thị trường Trung Quốc trong nửa cuối 2017.

Thăng Điệp

16/01/2018 11:47

Apple là thương hiệu nước ngoài duy nhất có sản phẩm lọt vào top 10 mẫu điện thoại di động thông minh (smartphone) bán chạy nhất ở Trung Quốc trong năm 2017, hãng tin CNBC cho hay.

Theo dữ liệu do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố ngày 15/1, chiếc iPhone 7 Plus chiếm 2,8% tổng doanh số năm 2017 của thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Chiếc điện thoại màn hình lớn của "quả táo" chỉ đứng sau Oppo R9s - mẫu điện thoại chiếm thị phần 3%.

iPhone 7 và iPhone 7 Plus, hai mẫu điện thoại được Apple trình làng vào tháng 9/2016, bán tốt trong nửa đầu năm 2017. Tiếp đó, hai mẫu này tiếp tục thu hút được lượng khách hàng lớn trong nửa sau của năm nhờ chính sách giảm giá tại thị trường Trung Quốc.

Nhà phân tích James Yan của Counterpoint nói rằng giá iPhone 7 Plus bản 128 GB đã được giảm giá khoảng 16% tại thị trường Trung Quốc trong nửa cuối 2017.

Chiếc iPhone 7 cũng khá "hút hàng" tại Trung Quốc khi trở thành chiếc smartphone bán chạy thứ 5 tại thị trường này trong năm qua, với thị phần 2,4%.

"iPhone 7 Plus bán tốt hơn iPhone 7, chứng tỏ ở thị trường Trung Quốc hiện nay, giá cả có lẽ không phải là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng. Người dùng điện thoại Apple có thể đề cao các tính năng hơn là việc phải chi thêm tiền", ông Yan nhận định.

Trong top 5 mẫu smartphone bán chạy nhất Trung Quốc năm qua còn có chiếc X9 của Vivo và A57 của Oppo, theo Counterpoint.

Trong 2 năm qua, Apple đã gặp nhiều khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh gần đây của hãng đã cho thấy những tín hiệu về một sự chuyển biến khả quan. Trong quý 3/2017, doanh thu của hãng tại Trung Quốc tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là một thị trường smartphone có mức độ cạnh tranh rất cao, nơi hãng Samsung của Hàn Quốc thường thống trị. Tuy nhiên, thị trường này giờ đây đã nằm dưới sự kiểm soát của các hãng điện thoại Trung Quốc. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu IDC, Huawei chiếm 19,4% thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 3/2017, theo sau bởi Oppo, Vivo, Xiaomi, rồi mới đến Apple.

Thời gian qua, Huawei đã đẩy mạnh hoạt động marketing và điều này đã mang lại kết quả. Hãng này hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới về thị phần, nhờ tung ra nhiều mẫu sản phẩm với các mức giá khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Oppo và Vivo, hai thương hiệu thuộc sở hữu của công ty BBK Electronics, tăng trưởng mạnh trong năm 2017, nhờ những mẫu điện thoại có nhiều tính năng cao nhưng mức giá tầm trung. Hai thương hiệu này cũng đẩy mạnh bán lẻ tại các thị trấn nhỏ và khu vực xa xôi để thu hút lượng khách hàng lớn hơn.

"Thay vì tung ra một lượng lớn mẫu sản phẩm như cách làm của Samsung, Oppo chỉ ra số mẫu giới hạn, nhưng đặt nhiều nỗ lực để quảng bá sản phẩm", nhà phân tích Yan nói.

Dưới đây là top 10 smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc năm 2017, theo Counterpoint:

1.Oppo R9s
2. iPhone 7 Plus
3. Vivo X9
4. Oppo A57
5. iPhone 7
6. Oppo R11
7. Vivo Y66
8. Honor 8 Lite
9. Xiaomi RedMI Note 4X
10. Honor Enjoy 6X