Japan Airlines và câu chuyện tìm đối tác “đồng khí tương cầu” của Bamboo Airways
Huyền Nhi
29/12/2019, 15:21
Nhìn vào dịch vụ của Bamboo Airways, không khó nhận thấy cảm hứng đến từ triết lý kinh doanh của người Nhật
Lãnh đạo Bamboo Airways và Japan Airlines trong cuộc gặp tại trụ sở Bamboo Airways.
Cuối tháng 11/2019, có một cuộc gặp gỡ gây nhiều chú ý với những người theo dõi ngành hàng không Việt Nam, diễn ra giữa đại diện Bamboo Airways và Japan Airlines tại trụ sở của Bamboo Airways ở Hà Nội.
Thông tin từ báo chí sau đó cho biết, cuộc gặp này có "mục tiêu trao đổi, thảo luận hợp tác toàn diện", đồng thời trích dẫn phát biểu của đại diện hãng hàng không đến từ Nhật Bản, rằng: "Sự kết hợp trên mọi lĩnh vực giữa hai hãng hàng không sẽ tạo nên sự vận hành trơn tru, hoàn hảo, góp phần đưa Bamboo Airways và Japan Airlines lên một tầm cao mới trong ngành".
Về phía Bamboo Airways, tại cuộc gặp nói trên, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways cũng cho biết, hãng này "mong muốn tiến tới thỏa thuận hợp tác toàn diện trong thời gian sớm nhất".
"Tinh thần người Nhật"
Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết lâu nay được biết đến trong nội bộ hãng hàng không này như một người không cho phép có sự thỏa hiệp trong cung cấp dịch vụ.
Có một câu chuyện được nhiều người làm ở Bamboo Airways nhắc đến, đó là ông Quyết từng lập tức ký quyết định kỷ luật cấp lãnh đạo và sa thải ngay trong ngày nhân viên chăm sóc khách hàng của Bamboo Airways, sau khi đã thanh tra làm rõ một tin nhắn phàn nàn khi kết nối với tổng đài mà ông nhận được từ khách hàng.
Hoặc chuyện ông thường sử dụng mạng xã hội để "cảm nhận" trực tiếp thị trường và khách hàng hàng ngày, và nếu bắt gặp những đánh giá không tốt về Bamboo Airways, ông Quyết đọc không sót post nào, tự tay chuyển về các lãnh đạo bộ phận liên quan, và sau đó ngay lập tức yêu cầu báo cáo giải trình và cách khắc phục.
Trong lĩnh vực dịch vụ được ví như "làm dâu trăm họ", đặc biệt lại là ngành hàng không đặc thù, thì: "Việc đạt điểm 10 là một sự hoàn hảo toàn vẹn khó kiếm, nhưng tinh thần hướng tới điểm 10 thì không bao giờ được nguội lạnh. Hãy nhìn cách người Nhật làm dịch vụ, và Bamboo Airways học tập từ tinh thần người Nhật". Ông Quyết từng trả lời tờ The Times của Anh hồi đầu năm như vậy.
Và hiện giờ, trong mạng lưới đối tác đang đàm phán để đi đến ký kết hợp tác liên danh các đường bay của Bamboo Airways, người ta cũng mới chỉ thấy trên website của Bamboo Airways một hãng hàng không duy nhất của Nhật. Đó chính là Japan Airlines - hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, thành lập năm 1951.
Đồng khí tương cầu
Bay thương mại chưa đầy một năm, Bamboo Airways đã xác định rất rõ ràng những yếu tố sẽ giúp hãng này xác lập vị thế để nâng cao thị phần trong thời gian tới.
Đó là sự đúng giờ, là thái độ phục vụ và hệ sản phẩm đa dạng độc đáo. Và nhiều trong số này thì lại có sự tương đồng với Japan Airlines.
Về đúng giờ, Bamboo Airways đang là hãng hàng không bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 12 tháng qua, tỷ lệ xấp xỉ hơn 94%, nhìn chung tăng dần qua từng tháng, chạm mốc cao nhất là 96,1% vào tháng cuối năm.
Đặt trong so sánh, Japan Airlines liên tục được bình chọn là hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới trong gần 10 năm trở lại đây. Theo phân tích số liệu từ 57 triệu chuyến bay, hãng này giữ vị trí quán quân với chỉ số chuyến bay đúng giờ đạt 85,27%.
Nhìn vào dịch vụ của Bamboo Airways, cũng không khó nhận thấy cảm hứng đến từ triết lý kinh doanh của người Nhật.
Hãng khẳng định phương châm "những điều xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim". Do đó, thái độ phục vụ tân tâm, nhiệt huyết và chuyên nghiệp, cùng những động tác chào, đón khách như nụ cười tươi, bàn tay đặt trên ngực, cúi gập người mang tính biểu tượng… hiện là những điểm cộng đáng kể của thương hiệu này trong mắt hành khách.
Riêng về dịch vụ trên khoang, Bamboo Airways sở hữu những lợi thế nổi bật như suất ăn chất lượng cao, thực đơn thay đổi thường xuyên. Hệ thống giải trí Bamboo Sky đang được triển khai là một trong những hệ thống chuyên nghiệp và chất lượng nhất ngành hàng không đến thời điểm hiện tại.
81038349_2884248501609535_2988981106948177920_n
Bamboo Airways đón chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên tại Mỹ, tháng 12/2019.
Trong sự kiện đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào tháng cuối năm 2019, lãnh đạo Bamboo Airways tự tin sẽ tiếp tục đưa chuẩn dịch vụ tiến gần hơn mục tiêu 5 sao mà hãng đang phấn đấu, gồm nhiều nâng cấp đến từ hạng thương gia, ghế ngồi, nội thất…
Tương tự, Japan Airlines luôn duy trì vị trí xếp hạng 5 sao của Skytrax, cung cấp các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng dịch vụ tại cả mặt đất và trên cabin máy bay. Hãng sở hữu hàng loạt danh hiệu như "hãng hàng không có hạng ghế phổ thông và hạng ghế thương gia tốt nhất thế giới", "hãng hàng không tốt nhất Nhật Bản theo đánh giá của khách hàng năm 2017", hay thành tích 9 năm liên tiếp đạt danh hiệu hãng hàng không đúng giờ nhất của Flight Global.
4 tiêu chí làm nên sự tự hào của Japan Airlines đến từ phòng chờ hạng nhất tại sân bay, ghế ngồi chất lượng cao ở tất cả các hạng, suất ăn đa dạng bao gồm đồ Nhật, đồ ăn phương Tây và đồ ăn chay, hệ thống giải trí trên máy bay bao gồm cả truyện tranh manga - một "đặc sản văn hóa" của xứ sở hoa anh đào.
Cơ hội phía trước
Lâu nay, tuyến bay Việt – Nhật vẫn được xem là cực kỳ hấp dẫn, với dung lượng hơn 1 triệu lượt khách mỗi năm. Trong khi đó, Bamboo Airways vẫn luôn khẳng định: thị trường Đông Bắc Á nói chung và Nhật Bản nói riêng được hãng này xem là thị trường trọng điểm.
Năm 2018, dung lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật đạt gần 390.000 lượt trong năm 2018, tỷ lệ tăng trưởng đứng đầu so với các nước. Ở chiều ngược lại, năm 2018, Việt Nam đón gần 827.000 lượt khách Nhật, tăng 3,6% so với năm trước. Còn trong 7 tháng đầu năm 2019, khách Nhật đến Việt Nam tăng tới 12,9%.
Bamboo Airways đã mở tuyến bay thuê chuyến tới tỉnh Ibaraki tại Nhật ngay từ tháng 4/2019, tiếp tục triển khai đường bay tới Okinawa, Osaka và Fukushima. Trong dài hạn, hãng cũng công bố sẽ phát triển các đường bay thường kỳ kết nối Việt Nam với các đô thị lớn của Nhật Bản.
Trong cuộc gặp với Bamboo Airways cuối tháng 11/2019, đại diện Japan Airlines cho hay, chỉ số an toàn và đúng giờ luôn là những yếu tố được hãng này ưu tiên, tiếp đó mới là lợi nhuận, cho thấy tầm nhìn chung với Bamboo Airways.
Đồng thời, trong quá trình hợp tác, Japan Airlines có thể hỗ trợ Bamboo Airways mở rộng kênh phân phối tại Nhật Bản và quốc tế; trao đổi chỗ trên các chặng bay quốc nội, quốc tế; hỗ trợ đào tạo về mảng dịch vụ, đội ngũ nhân lực; hỗ trợ các thủ tục pháp lý để Bamboo Airways có thể mở rộng mạng bay đến Nhật Bản...
Dường như, sự đồng điệu trong triết lý kinh doanh và tầm nhìn của hai hãng hàng không - một gạo cội của Nhật Bản, một mới mẻ và năng động của Việt Nam - không loại trừ sẽ mở ra nhiều diễn biến hợp tác thú vị hơn giữa đôi bên trong tương lai.
Đọc thêm
Bán tháo lan tràn, 37 cổ phiếu giảm sàn, VN-Index lùi sát mốc 1600 điểm
Dòng tiền đã co lại đáng kể trong phiên chiều khiến lực cầu bắt đáy và đỡ giá cũng kém đi. Thanh khoản HoSE giảm 18,4% so với buổi sáng với mặt bằng giá thấp hơn đáng kể. Tổng 3 sàn có tới 37 mã giảm hết biên độ lúc đóng cửa, trong đó HoSE là 21 mã.
Mirae Asset: Tín dụng không chỉ chảy vào lĩnh vực trọng điểm mà còn đổ vào cho vay chứng khoán
Kênh chứng khoán không chỉ thu hút dòng vốn ngoại mà còn điều hướng dòng tiền đầu tư rộng rãi từ nhóm nhà đầu tư không chuyên, tương tự giai đoạn tiền rẻ 2021. Dư nợ tín dụng trong giai đoạn vừa qua không chỉ chảy vào các lĩnh vực trọng điểm, mà còn hướng mạnh vào cho vay chứng khoán...
Điểm danh 5 cổ phiếu bán lẻ định giá hấp dẫn, tiềm năng tăng trưởng cao
Việc đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn bao gồm cả thị trường thương mại điện tử, xóa bỏ chợ cóc chợ tạm sẽ tạo ra một sân chơi công bằng và làm tăng khả năng cạnh tranh của các chuỗi bán lẻ hiện đại vốn đã áp dụng quy trình quản lý minh bạch từ trước.
Tổ chức trong nước là thế lực đáng gờm mới, tỷ trọng giao dịch lên tới 50%
Vai trò của nhóm nhà đầu tư tổ chức trong nước ngày càng trở nên hiện hữu khi tỷ trọng giá trị giao dịch của nhóm này đã tăng từ mức 6-10% ở giai đoạn 2023 – 2024 lên đến 40-50% ở bốn tháng gần nhất.
World Bank cảnh báo dư địa chính sách tiền tệ Việt Nam suy giảm
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB Việt Nam) cho biết hiện nay lãi suất chính sách thực đã gần bằng 0, khả năng hấp thụ rủi ro của hệ thống ngân hàng đang suy giảm khiến chính sách tiền tệ cạn dư địa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: