JP Morgan: Boeing vẫn "đốt" 1 tỷ USD mỗi tháng dù dừng sản xuất 737 Max

Boeing được dự báo sẽ vẫn tốn chi phí vận hành, nhân sự và hỗ trợ cho các nhà cung cấp sau khi tạm ngừng sản xuất 737 Max...

Boeing cho biết không có kế hoạch sa thải hay cho nghỉ tạm thời đối với nhân viên tại nhà máy tại Renton, Washington - nơi 737 Max được sản xuất - Ảnh: Getty Images.

Ngọc Trang

18/12/2019 11:17

Theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư J.P. Morgan, nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ vẫn "đốt" hơn 1 tỷ USD mỗi tháng kể cả sau khi đã dừng sản xuất dòng phi cơ 737 Max. 

Quyết định ngừng sản xuất 737 Max được Boeing đưa ra sau nhiều tháng dòng phi cơ này bị đình bay trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Seth Seifman của J.P. Morgan, các chi phí vận hành nội bộ và nhân sự của Boeing sẽ vẫn còn. Bên cạnh đó, Boeing có thể sẽ phải hỗ trợ các nhà cung cấp cho đến khi 737 Max được bay trở lại. Đây là điều quan trọng để đảm bảo khả năng sản xuất trong tương lai của dòng máy bay này.

"Chúng tôi ước tính Boeing tiêu tốn gần 2 tỷ USD mỗi tháng cho máy bay 737 Max, nhưng chi phí này sẽ không biến mất khi dừng sản xuất", nhà phân tích của J.P Morgan viết trong báo cáo gửi khách hàng. "Chúng tôi dự báo Boeing sẽ phải hỗ trợ cho các nhà cung cấp, bao gồm khoảng 65% chi phí cơ bản của máy bay 737, nhằm bảo vệ năng lực sản xuất và lao động trong tương lai. Hiện tại, chúng tôi giả định rằng Boeing phải trả khoảng 50% chi phí của chuỗi cung ứng, tương đương hơn 1 tỷ USD mỗi tháng". 

Chiều ngày 16/12, Boeing cho biết từ tháng 1/2020 sẽ bắt đầu dừng sản xuất 737 Max trong khoảng thời gian không xác định. Quyết định này được đưa ra do tương lai được bay trở lại của dòng phi cơ này ngày càng mờ mịt. 

Cổ phiếu Boeing tiếp tục giảm giá trong phiên giao dịch ngày 17/12. Cổ phiếu của các nhà cung cấp cho Boeing tại Mỹ và châu Âu cũng đồng loạt giảm.

Hôm thứ 4 tuần trước, cổ phiếu Boeing sụt 7% giá trị sau khi Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Stephen Dickson nói rằng cơ quan này sẽ chưa phê duyệt để 737 Max được bay trở lại trong năm nay. Trước đó, Boeing vẫn hy vọng sẽ đưa dòng máy bay này trở lại bầu trời vào cuối năm 2019. 

Quyết định ngừng sản xuất này được xem là "chương cuối" của một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử Boeing. Máy bay 737 Max bị đình bay trên toàn cầu sau hai vụ tai nạn liên quan tới phi cơ này xảy ra trong chưa đầy 6 tháng, khiến 346 người chết.

Trong thông báo ngừng sản xuất 737 Max, Boeing cũng cho biết không có kế hoạch sa thải hay cho nghỉ tạm thời đối với nhân viên tại nhà máy tại Renton, Washington - nơi 737 Max được sản xuất. Câu hỏi đặt ra là, liệu Boeing sẽ ngừng sản xuất 737 Max trong bao lâu khi mà cuộc điều tra của cơ quan chức năng đang khiến cả khách hàng lẫn nhà cung cấp của hãng này "đau đầu". 

Đầu tuần này, hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines tuyên bố huỷ hàng nghìn chuyến bay trên 737 Max tới giữa tháng 4, gây xáo trộn lớn trong kỳ nghỉ lễ cuối năm. 

Dù dự báo Boeing tiếp tục "đốt tiền", J.P. Morgan vẫn duy trì đánh giá tích cực (overweight) cho cổ phiếu này, nhưng giảm giá mục tiêu từ 400 USD xuống còn 370 USD - cao hơn 13% so với giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/12.