JP Morgan: Boeing vẫn "đốt" 1 tỷ USD mỗi tháng dù dừng sản xuất 737 Max

Ngọc Trang

18/12/2019, 11:17

Boeing được dự báo sẽ vẫn tốn chi phí vận hành, nhân sự và hỗ trợ cho các nhà cung cấp sau khi tạm ngừng sản xuất 737 Max

Boeing cho biết không có kế hoạch sa thải hay cho nghỉ tạm thời đối với nhân viên tại nhà máy tại Renton, Washington - nơi 737 Max được sản xuất - Ảnh: Getty Images.
Boeing cho biết không có kế hoạch sa thải hay cho nghỉ tạm thời đối với nhân viên tại nhà máy tại Renton, Washington - nơi 737 Max được sản xuất - Ảnh: Getty Images.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư J.P. Morgan, nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ vẫn "đốt" hơn 1 tỷ USD mỗi tháng kể cả sau khi đã dừng sản xuất dòng phi cơ 737 Max. 

Quyết định ngừng sản xuất 737 Max được Boeing đưa ra sau nhiều tháng dòng phi cơ này bị đình bay trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Seth Seifman của J.P. Morgan, các chi phí vận hành nội bộ và nhân sự của Boeing sẽ vẫn còn. Bên cạnh đó, Boeing có thể sẽ phải hỗ trợ các nhà cung cấp cho đến khi 737 Max được bay trở lại. Đây là điều quan trọng để đảm bảo khả năng sản xuất trong tương lai của dòng máy bay này.

"Chúng tôi ước tính Boeing tiêu tốn gần 2 tỷ USD mỗi tháng cho máy bay 737 Max, nhưng chi phí này sẽ không biến mất khi dừng sản xuất", nhà phân tích của J.P Morgan viết trong báo cáo gửi khách hàng. "Chúng tôi dự báo Boeing sẽ phải hỗ trợ cho các nhà cung cấp, bao gồm khoảng 65% chi phí cơ bản của máy bay 737, nhằm bảo vệ năng lực sản xuất và lao động trong tương lai. Hiện tại, chúng tôi giả định rằng Boeing phải trả khoảng 50% chi phí của chuỗi cung ứng, tương đương hơn 1 tỷ USD mỗi tháng". 

Chiều ngày 16/12, Boeing cho biết từ tháng 1/2020 sẽ bắt đầu dừng sản xuất 737 Max trong khoảng thời gian không xác định. Quyết định này được đưa ra do tương lai được bay trở lại của dòng phi cơ này ngày càng mờ mịt. 

Cổ phiếu Boeing tiếp tục giảm giá trong phiên giao dịch ngày 17/12. Cổ phiếu của các nhà cung cấp cho Boeing tại Mỹ và châu Âu cũng đồng loạt giảm.

Hôm thứ 4 tuần trước, cổ phiếu Boeing sụt 7% giá trị sau khi Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Stephen Dickson nói rằng cơ quan này sẽ chưa phê duyệt để 737 Max được bay trở lại trong năm nay. Trước đó, Boeing vẫn hy vọng sẽ đưa dòng máy bay này trở lại bầu trời vào cuối năm 2019. 

Quyết định ngừng sản xuất này được xem là "chương cuối" của một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử Boeing. Máy bay 737 Max bị đình bay trên toàn cầu sau hai vụ tai nạn liên quan tới phi cơ này xảy ra trong chưa đầy 6 tháng, khiến 346 người chết.

Trong thông báo ngừng sản xuất 737 Max, Boeing cũng cho biết không có kế hoạch sa thải hay cho nghỉ tạm thời đối với nhân viên tại nhà máy tại Renton, Washington - nơi 737 Max được sản xuất. Câu hỏi đặt ra là, liệu Boeing sẽ ngừng sản xuất 737 Max trong bao lâu khi mà cuộc điều tra của cơ quan chức năng đang khiến cả khách hàng lẫn nhà cung cấp của hãng này "đau đầu". 

Đầu tuần này, hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines tuyên bố huỷ hàng nghìn chuyến bay trên 737 Max tới giữa tháng 4, gây xáo trộn lớn trong kỳ nghỉ lễ cuối năm. 

Dù dự báo Boeing tiếp tục "đốt tiền", J.P. Morgan vẫn duy trì đánh giá tích cực (overweight) cho cổ phiếu này, nhưng giảm giá mục tiêu từ 400 USD xuống còn 370 USD - cao hơn 13% so với giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/12.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy